​นิเทศ มรภ.สงขลา ผงาดเวทีสิงห์สร้างสรรค์คนทีวี ปี 14 โชว์ฟอร์มสุดยอด คว้ารางวัลชนะเลิศ-รองอันดับ 1-ชมเชย


29 ม.ค. 2563

นิเทศศาสตร์ มรภ.สงขลา ระเบิดฟอร์มสุดยอดเวทีประกวดสิงห์สร้างสรรค์คนทีวีปี 14 คว้า 3 รางวัลรวด ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1-ชมเชย สร้างสถิติมีทีมผ่านเข้ารอบพร้อมคว้าเงินรางวัลรวมมากที่สุดในประเทศ


ดร.ศุภฤกษ์ เวศยาสิรินทร์ อาจารย์ประจำหลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า นักศึกษานิเทศศาสตร์ มรภ.สงขลา คว้า 3 รางวัลในงานประกาศผลและมอบรางวัลโครงการสิงห์สร้างสรรค์คนทีวีปี 14 ได้แก่ รางวัลชนะเลิศ ทีมตาเอ็มพาณิชย์ จากผลงาน “หนีมานี่ พัทลุง” รับโล่ เสื้อเกียรติยศ พร้อมเงินรางวัล 50,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ทีม The Mars จากผลงาน “ทุ่งมหา” รับโล่พร้อมเงิน 30,000 บาท และ รางวัลชมเชย ทีมลังกาสุกะ จากผลงาน “สตูล มหัศจรรย์ไทยแลนด์” รับเงิน 5,000 บาท ซึ่งเวทีสิงห์สร้างสรรค์คนทีวีถือเป็นเวทีประกวดระดับประเทศที่มีผู้สนใจส่งผลงานมากที่สุด โดยในปีนี้มีนักเรียน นักศึกษา ระดับชั้นมัธยมปลาย ชั้น ปวช. ปวส. และ มหาวิทยาลัย ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดมากถึง 350 ทีม จาก 70 สถาบันทั่วประเทศ

ดร.ศุภฤกษ์ กล่าวว่า ความเป็นที่สุดของนิเทศศาสตร์ มรภ.สงขลา ในเวทีประกวดครั้งนี้ คือ สามารถคว้ารางวัลรวมมากที่สุดในประเทศ 3 รางวัล คว้าเงินรางวัลรวมมากที่สุดในประเทศ 85,000 บาท เข้ารอบ 24 ทีมมากที่สุดในประเทศ (6 ทีม) เข้ารอบ 10 ทีมมากที่สุดในประเทศ (3 ทีม) และ เข้ารอบ 3 ทีมสุดท้ายมากที่สุดในประเทศ (ชนะเลิศ และ รองชนะเลิศอันดับ 1) ถือเป็นก้าวที่กล้าแกร่งของนักศึกษานิเทศศาสตร์ มรภ.สงขลา พิสูจน์ได้จากการทำงานด้วยการปฏิบัติจริง สำหรับรางวัลที่ได้มาถือว่าคุ้มค่ากับความทุ่มเท เราค่อนข้างคาดหวังกับรางวัลในครั้งนี้ เนื่องจากนักศึกษามีความตั้งใจและทุ่มเท มีการวางแผนการทำงานอย่างดี โดยมีอาจารย์คอยให้คำแนะนำปรึกษา ซึ่งผลงานที่ส่งเข้าประกวดไม่ได้เจาะจงที่ใครคนใดคนหนึ่ง แต่ใช้ผลงานของนักศึกษาอันเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอน ส่งผลให้ มรภ.สงขลา มีผลงานผ่านเข้ารอบมากกว่า 1 ทีม โดย ณ ขณะนี้นิเทศศาสตร์สร้างผลงานด้วยการคว้ารางวัลในรายการประกวดต่างๆ รวมทั้งสิ้น 107 รางวัล เงินรางวัลรวมกว่า 1.3 ล้านบาท

ด้าน นายธนวัฒน์ เพชรรักษ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต แขนงวิทยุโทรทัศน์ ตัวแทนทีมตาเอ็มพาณิชย์ กล่าวว่า ถือเป็นครั้งแรกของ มรภ.สงขลา ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในรายการนี้ ตนกับเพื่อนลุ้นมากตอนประกาศชื่อ 10 ทีมที่ผ่านเข้ารอบ ซึ่งทีมตาเอ็มพาณิชย์ประกาศเป็นทีมที่ 7 จากนั้นกรรมการให้ทั้ง 10 ทีมขึ้นไปตอบคำถามบนเวที โดยถามว่าทำไมถึงเลือกทำในพื้นที่จังหวัดนี้ หยิบยกเรื่องนี้มาเพราะอะไร ลักษณะเด่นของผลงานที่ทำ นอกจากภาพสวยแล้วยังมีจุดอื่นที่น่าสนใจอีกหรือไม่ ตนก็ตอบไปตามที่คิด วินาทีที่ได้ยินประกาศรางวัลชนะเลิศเป็นชื่อทีมตาเอ็มพาณิชย์ รู้สึกดีใจที่สุดในชีวิต น้ำตาแทบไหล รู้สึกว่าสิ่งที่ทุ่มเทและเหน็ดเหนื่อยให้ผลคุ้มค่า ตนและเพื่อนในทีมนอนที่สถานีวิทยุเพื่อตัดต่อผลงานให้เสร็จสมบูรณ์เป็นเวลา 3 วัน 3 คืนเต็มๆ ซึ่งเหตุผลที่ได้รับเลือกให้ได้รับรางวัลชนะเลิศ น่าจะเป็นเพราะเทคนิคในการถ่ายทำ ภาพที่ออกมาสามารถเล่าเรื่องได้ค่อนข้างชัดเจน ประกอบกับการตั้งชื่อเรื่องที่ดึงดูดและน่าสนใจ

นายธนวัฒน์ กล่าวว่า สำหรับแนวคิดของผลงานชิ้นนี้ ต้องการสื่อถึงชีวิตของคนเมืองที่ต้องการหลีกหนีความวุ่นวาย หลายคนอาจคิดถึงพัทลุงในมุมของความเติบโตของเมือง แต่พวกตนต้องการนำเสนอในอีกแง่มุมหนึ่งเกี่ยวกับวิถีชีวิตของชาวมันนิ พวกเขายังคงมีวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ให้กัน ซึ่งค่อนข้างหายากในวิถีคนเมือง อีกจุดหนึ่งคือน้ำตกมโนราห์ที่ไม่ได้รับความสนใจหรือความนิยมมากนัก ทั้งที่มีความงดงามและน่าท่องเที่ยว เราจึงอยากดึงเสน่ห์ได้เห็น เช่นเดียวกับภูรุ่งแจ้งที่มีความงดงามของทะเลหมอก ซึ่งหลายคนอาจยังไม่รู้ และสถานที่ทั้ง 3 แห่งตั้งอยู่บนเทือกเขาบรรทัดทั้งหมด

“อยากขอบคุณรุ่นพี่นิเทศศาสตร์ที่คอยให้คำปรึกษา และให้ยืมอุปกรณ์ในการถ่ายทำ ขอบคุณอาจารย์และพี่ๆ เพื่อนๆ และทีมงานตาเอ็มพาณิชย์ ไม่คาดคิดว่าเราจะมาได้ไกลขนาดนี้ เพราะผลงานของทีมอื่นๆ ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน ในการเรียนนิเทศศาสตร์ผมตั้งเป้าไว้ว่าอยากได้รางวัลอยู่ 2 เวที คือรางวัลสายฟ้าน้อย ซึ่งได้มาแล้วเมื่อปีที่แล้ว และรางวัลสิงห์สร้างสรรค์คนทีวีที่เพิ่งได้ในปีนี้ เมื่อปีที่แล้วก็เคยส่งผลงานเข้าร่วมประกวด แต่ไม่ผ่านเข้ารอบ จึงนำเอาความผิดพลาดในครั้งนั้นมาปรับปรุงแก้ไขเนื้องานให้ดีขึ้น จนประสบความสำเร็จได้รับรางวัลชนะเลิศ เราเรียนรู้จากความผิดหวัง พิธีกรให้กล่าวความรู้สึกบนเวทีผมได้กล่าวไปถึงน้องๆ ที่ไม่ผ่านเข้ารอบว่าอย่าเพิ่งท้อถอย เพราะแม้แต่ตัวผมและเพื่อนๆ เองก็เคยผิดหวังมาก่อน ไม่อยากให้น้องๆ ทิ้งความฝันและอยากให้สู้ต่อไปจนกว่าจะสำเร็จ” ตัวแทนทีมตาเอ็มพาณิชย์ กล่าว