ก.ยุติธรรม รับฟังความคิดเห็นการออกกฎหมายป้องกันและปราบปรามกระบวนการแชร์ลูกโซ่


31 ม.ค. 2563

จังหวัดสงขลา ร่วมกับกระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อรับฟังความคิดเห็นการยกร่างพระราชบัญญัติป้องกัน และปราบปรามการกระทำความผิดในลักษณะแชร์ลูกโซ่


( 31 ม.ค.63 ) ณ โรงแรมคริสตัล หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อรับฟังความคิดเห็นการยกร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดในลักษณะแชร์ลูกโซ่ โดยมี นายสมหวัง เรืองเพ็ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและภาคประชาชนเข้าร่วมในการประชุม

สืบเนื่องมาจากที่กระทรวงยุติธรรมได้รับเรื่องร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมจากประชาชน กรณีถูกหลอกลวง เป็นเหตุให้สูญเสียทรัพย์สินจากการกระทำความผิดในลักษณะแชร์ลูกโซ่จำนวนมาก ประกอบกับประชาชนขอความสนับสนุนจากกระทรวงยุติธรรมให้ผลักดันร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดในลักษณะแชร์ลูกโซ่ พ.ศ. ... ที่จัดทำขึ้นโดยภาคประชาชน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการรวบรวมรายชื่อภาคประชาชนไม่น้อยกว่าจำนวน 10,000 รายชื่อ เพื่อเสนอกฎหมาย

ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้มอบหมายกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพหารือร่วมกับภาคส่วนต่างๆเพื่อศึกษาแนวทางมาตรการป้องกันปราบปรามและช่วยเหลือประชาชนผู้ตกเป็นผู้เสียหาย จากการถูกหลอกลวงในความผิดลักษณะแชร์ลูกโซ่ และที่ประชุมได้มีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดในลักษณะแชร์ลูกโซ่ พ.ศ. ... โดยสาระสำคัญ ของร่างพระราชบัญญัติฯ ประกอบด้วยการกำหนดองค์ประกอบการกระทำในลักษณะแชร์ลูกโซ่ มาตรการป้องกันและปราบปรามการกระทำอันมีลักษณะแชร์ลูกโซ่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดในลักษณะแชร์ลูกโซ่การจัดตั้งกองทุนหมุนเวียนช่วยเหลือแชร์ลูกโซ่ การจัดตั้งสำนักงานป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดอันมีลักษณะแชร์ลูกโซ่ และบทกำหนดโทษ


อรรคพงษ์ บุญชีพ / ภาพ ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา