สธ.สงขลา ติดตามสถานการณ์โรคปอดอักเสบจากเชื้อโคโรนาอย่างใกล้ชิด เตรียมจัดบิ๊กคลีนนิ่งเดย์


4 ก.พ. 2563

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ร่วมรับฟังการประชุมทางไกลผ่านระบบ Video Conference ติดตามสถานการณ์โรคปอดอักเสบจากเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในประเทศไทย พร้อมเตรียมจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อม “Big Cleaning week จิตอาสาสู้โคโรนาไวรัส” ระหว่างวันที่ 3 – 9 ก.พ. 2563 นี้


น (4 กพ. 63) ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา นายแพทย์ ปพน ดีไชยเศรษฐ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา นำเจ้าหน้าในสังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ร่วมรับฟังการประชุมทางไกลผ่านระบบ Video Conference ในประเด็นการจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อม Big Cleaning week จิตอาสาสู้โคโรนาไวรัส โดยมีนายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย เป็นประธานในการประชุม

โดยขณะนี้สถานการณ์โรคปอดอักเสบจากเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในประเทศไทย พบผู้ป่วยสะสมยืนยัน จำนวน 19 ราย และสามารถกลับบ้านได้ 8 ราย นอนพักรักษาใน รพ. 11 ราย จึงได้มีการเน้นย้ำมาตรการในการป้องกันควบคุมโรคไวรัสโคโรน่าให้สถานบริการสาธารณสุขดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ในเรื่องการรณรงค์กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ในที่สาธารณะ การใส่หน้ากากอนามัย การรณรงค์ทำความสะอาด การจัดการมูลฝอยติดเชื้อของสถานบริการสาธารณสุข รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ให้ผู้มีอาการสงสัยสัมผัสเชื้อโรค ให้รีบพบแพทย์โดยเร็ว

ทั้งนี้ได้กำหนดกิจกรรม kick off กิจกรรมจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อม “Big Cleaning week จิตอาสาสู้โคโรนาไวรัส” กระทรวงสาธารณสุขพร้อมกันทั่วประเทศในระหว่างวันที่ 3 – 9 กพ.2563 นอกจากนี้ได้เน้นย้ำให้สถานบริการสาธารณสุขทุกแห่งดำเนินการเป็นตัวอย่างในเรื่องการรณรงค์ทำความสะอาดเพื่อป้องกันและลดปัจจัยเสี่ยงในการสัมผัสกับเชื้อโรคโคโรนาไวรัส โดยเน้น 7 สถานที่เสี่ยงหลักที่มีประชาชนหรือมีการรวมตัวของกลุ่มคนเป็นจำนวนมาก ได้แก่ สถานที่ราชการ/สถานที่ทำงาน, ผู้ประกอบการรถแท็กซี่ /ผู้ขับแท็กซี่ /จักรยานยนต์รับจ้าง, สถานีขนส่งสาธารณะทั้งทางบกและอากาศ, ผู้ประกอบการร้านอาหาร, ผู้ประกอบการโรงแรม/ผู้ประกอบการฟิตเนสและผู้ประกอบการปั๊มน้ำมัน

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว
ปชส. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา /ภาพ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา