​ประกาศเอกราชทางสิ่งแวดล้อม โจทย์ที่ท้าทายของนายกชาย ส.ส.เดชอิศม์ ขาวทอง


7 ก.พ. 2563

นายกชาย ส.ส.เดชอิศม์ ขาวทอง เขต 5 สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ประกาศนโยบายสำคัญตั้งแต่ยังไม่ได้เป็นผู้แทนว่าจะขอทำหน้าที่ดูแลสิ่งแวดล้อมให้กับจังหวัดสงขลา และเป็นผู้ผลักดันให้เกิดกรรมการด้านสิ่งแวดล้อมระดับจังหวัดที่มีบทบาทชัดเจนเป็นรูปธรรม

ในรอบปีที่ผ่านมาการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมในระดับจังหวัดจะเห็นภาพของนายกชาย+รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา อำพล พงศ์สุวรรณ เริ่มต้นจากการดูแลลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภา ที่ได้รับการร้องเรียนเรื่องการปล่อยน้ำเสียมากที่สุด ลำคลองสาขาหลายสายมีโรงงานขนาดใหญ่อยู่ในแนวลำน้ำ บางช่วงน้ำจะมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ มีปลาตาย ที่ผ่านมาเสียงร้แองเรียนของชาวบ้านไม่ดังเลยแต่วันนี้ทุกอย่างเริ่มเปลี่ยนไป

เมื่อผู้แทนเป็นคนร้องเรียนแทนชาวบ้าน เสียงย่่อมมีพลังมากกว่า จากลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภา ขยายไปถึงคลองในพื้นที่สิงหนคร คลองภูมีในเขตอำเภอรัตภูมิ-ควนเนียง บ้านเกิดและฐานเสียงสำคัญของนายกชาย คลองในลุ่มน้ำเครือข่ายโตนงาช้าง-คลองต่ำ ก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่มีปัญหาการร้องเรียนเรื่องน้ำเสียค่อนข้างบ่อย

ส.ส.เดชอิศม์ ขาวทอง ประกาศชัดเจนว่า โรงงานอยู่ได้ชาวบ้านก้ต้องอยู่ได้ โรงงานไหนทำให้ล้ำคลองได้รับความเสียหายต้องรับผิดชอบหากแหกไม่ได้ก็ต้องปิดโรงงานไปเลย รอบปีที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าลุ้มน้ำคลองอู่ตะเภาเริ่มดีขึ้นจากการเอาจริงเอาจังในครั้งนี้ และขายพื้นที่ออกไปยังลุ่มน้ำอื่นๆ ทั้งจังหวัดสงขลา

วันนี้จึงขอให้กำลังใจผู้แทนของคนสงขลา นายกชาย ส.ส.เดชอิศม์ ขาวทอง นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ตลอดจนเครือข่ายทุกภาคส่วนที่ร่วมผลักดันวาระด้านสิ่งแวดล้อมให้เป็นวาระเร่งด่วนของจังหวัดที่ต้องได้รับการแก้ไขเยียวยา ถึงเวลาแล้วที่ผู้ประกอบการทุกรายต้องให้ความสำคัญด้านการรับผิดชอบต่อสังคม ต่อสิ่งแวดล้อม ไม่เช่นนั้นแล้วอาจโดนแม่ทัพด้านสิ่งแวดล้อมจัดหนักกับคุณแน่

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา อำพล พงศ์สุวรรณ