จังหวัดสงขลา ร่วมเผยแผ่พระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาล วันมาฆบูชา ประจำปี 2563


7 ก.พ. 2563

จังหวัดสงขลา ร่วมเผยแผ่พระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาล วันมาฆบูชา ประจำปี 2563 เพื่อน้อมรำลึกถึงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และปฏิบัติตนถวายเป็นพระพุทธบูชาแด่สมเด็จ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า


(07 ก.พ. 63) ที่พุทธมณฑลจังหวัดสงขลา ตำบลน้ำน้อย อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นางสุรียพรรณ์ ณ สงขลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาเป็นประธานในพิธีเปิดงานสัปดาห์เผยแผ่พระพุทธศาสนา เนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี 2563 ซึ่งภายในงานมีคณะสงฆ์ พระภิกษุสามเณร หัวหน้าส่วนราชการ คณะครูอาจารย์ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนเข้าร่วมเพื่อตระหนัก และน้อมรำลึกถึงความสำคัญของวันมาฆบูชา ร่วมถวายเป็นพุทธบูชา นำหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนามาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน รวมทั้งการขัดเกลาจิตใจให้เป็นมนุษย์ที่มีคุณธรรม จริยธรรมดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันแก่เด็ก เยาวชน นักเรียน นักศึกษา ซึ่งเป็นอนาคตของชาติ ได้รับการปลูกฝังทางด้านจิตใจ รักษาศีล ปฏิบัติธรรม ทำนุบำรุงส่งเสริมพระพุทธศาสนา ให้มีความมั่นคง

สำหรับวันมาฆบูชา ตามปฏิทินจันทรคติของไทยนั้นจะตรงกับวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๓ แต่ถ้าปีใดมีเดือนอธิกมาส คือมีเดือน ๘ สองครั้ง วันมาฆบูชาก็จะเลื่อนไปเป็นวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน 4 วันมาฆบูชา ถือเป็นวันที่มีความสำคัญทางพระพุทธศาสนา นั่นเพราะเป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง "โอวาทปาฏิโมกข์" แก่พระสงฆ์เป็นครั้งแรก หลังจากตรัสรู้มาแล้วเป็นเวลา ๙ เดือน ซึ่งหลักคำสอนนี้ ใจความสำคัญจะมีเนื้อหาว่า "ทำความดี ละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้บริสุทธิ์"

ปิยะฎา ชะยานัย /ข่าว ประชา โชคผ่อง /ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา