​ประชาชนทั่วทุกสารทิศร่วมห่มผ้าพระเจดีย์ศรีรัตนมหาธาตุ และพิธีสมโภชวัดจะทิ้งพระ 1,080 ปี


8 ก.พ. 2563

ประชาชนทั่วทุกสารทิศ หลั่งไหลร่วมงานประเพณีห่มผ้าพระเจดีย์ศรีรัตนมหาธาตุ กวนข้าวมธุปายาส ประจำปี 2563 และพิธีสมโภชวัดจะทิ้งพระ เนื่องในโอกาสครบรอบ 1,080 ปี


(8 ก.พ. 63) ณ วัดจะทิ้งพระ อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดงานประเพณีห่มผ้าพระเจดีย์ศรีรัตนมหาธาตุ กวนข้าวมธุปายาส ประจำปี 2563 และพิธีสมโภชวัดจะทิ้งพระเนื่องในโอกาสครบรอบ 1,080 ปี ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-8 กุมภาพันธ์ 2563 โดยมีพระพรหมจริยาจารย์เจ้าคณะใหญ่หนใต้ พระราชวรเวทีเจ้าคณะจังหวัดสงขลา พระครูปุญญาพิศาลเจ้าคณะอำเภอสทิงพระ พระครูนันทสารกิจ เจ้าอาวาสวัดจะทิ้งพระ พร้อมด้วยนางกัญจนา เกลี้ยงเกลา ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดสงขลา นายอนุสร ตันโชติกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง นายนพพร หนูเพชร นายอำเภอสทิงพระ หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานภาคเอกชน ตลอดจนประชาชนในพื้นที่อำเภอสทิงพระและพื้นที่ใกล้เคียงเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

วัดจะทิ้งพระ สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีวิชัยโดยเจ้าเมืองพัทลุง นอกจากนี้พระเจ้ากรงทองยังได้สร้างพระเจดีย์ศรีรัตนมหาธาตุและพระเชตุพนไสยาสน์ขึ้นในพ.ศ. 1482 และในปีพ.ศ. 2448 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเคยเสด็จมายังวัดแห่งนี้ วัดจะทิ้งพระถือเป็นวัดที่สำคัญมากแห่งหนึ่งของลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ปรากฏร่องรอยของศิลปกรรมที่สำคัญภายในวัดหลายอย่าง ภายในวัดจะทิ้งพระมีจุดเด่น คือ พระธาตุองค์ใหญ่หรือที่เรียกว่า "พระมหาธาตุเจดีย์" ที่บรรจุพระสารีริกธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยในแต่ละปีมีประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุเพื่อหุ้มพระธาตุเจดีย์เป็นพุทธบูชาและประเพณีงานบุญเดือน 6 เป็นประเพณีสมโภชพระพุทธไสยาสน์(พ่อเฒ่านอน) ปูชนียสถานสำคัญคู่บ้านคู่เมืองชาวสทิงพระและเนื่องได้ถือปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับประเพณีห่มผ้าพระเจดีย์ศรีรัตนมหาธาตุกวนข้าวมธุปายาสประจำ 2563 และพิธีสมโภชวัดจะทิ้งพระ เนื่องในโอกาสครบรอบ 1,080 ปี เป็นประเพณีที่จัดมาเป็นประจำทุกปี เริ่มขึ้นในสมัยพระครูประศาสตร์ศิลพรต เจ้าอาวาสวัดจะทิ้งพระในสมัยนั้น โดยพระสมุธนากรฐิตยโส เลขานุการเจ้าคณะตำบลจะทิ้งพระ เป็นผู้ริเริ่มจุดประกายประเพณีดังกล่าว ซึ่งการจัดงานประเพณีมีวัตถุประสงค์เพื่อปลุกจิตสำนึกและชี้ทางให้พุทธศาสนิกชนเล็งเห็นคุณค่าของบรรพชนบูรพาจารย์ ที่ได้ตั้งรกราก สร้างบ้านเมืองให้เจริญรุ่งเรืองจนถึงปัจจุบัน

ภายในงานประกอบด้วยพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณเจ้าเมืองและอดีตบูรพาจารย์ พิธีกวนข้าวมธุปายาส พิธีทอดผ้าป่าสามัคคี พิธีทักษิณานุปาทาน พิธีสมโภชผ้าห่มพระธาตุเจดีย์และพระพุทธไสยาสน์ พิธีสมโภชวัดจะทิ้งพระ พิธีห่มพระธาตุเจดีย์และพระพุทธไสยาสน์

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว
ประชา-วิทยา/ภาพ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา