​หาดทิพย์ เดินหน้าต่อสร้างสมดุลให้ระบบนิเวศฯ อนุรักษ์ปะการังทะเลใต้ (Marine Camp) ครั้งที่ 3


10 ก.พ. 2563

หม่อมหลวงสราลี กิติยากร ประธานเปิดโครงการ “อนุรักษ์ปะการังทะเลใต้ (Marine Camp) ครั้งที่ 3” พร้อมด้วยนายสัมฤทธิ์ เลียงประสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล นายธงชัย อันชูฤทธิ์ รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฎิบัติการ บมจ.หาดทิพย์ นายวิทยา บัวพล นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา นายดินัน พัทลุง ประธานอาสาสมัครพิทักษ์ปะการัง ประเทศไทย (Reef Guardian Thailand) นายภาณุ วรมิตร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสตูล


โดย บมจ.หาดทิพย์ อบจ.สตูล อาสาสมัครพิทักษ์ปะการังประเทศไทย (Reef Guardian Thailand) อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา และศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเล ที่ 3 จ.ตรัง จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่เยาวชน ประชาชน ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว และชาวประมนพื้นที่เกาะบูโหลนเล เกาะบูโหลนดอน และคณะอาสาสมัครหาดทิพย์ ประชาชน นักเรียนบนเกาะบุโหลนเล จำนวนกว่า 200 คน เพื่อต่อยอดความสำเร็จ ต่อเนื่อง จาก 2 ครั้งที่ผ่านมา ซึ่งเกิดความสมดุลในระบบนิเวศวิทยาทางทะเลเพิ่มมากขึ้น สามารถเพิ่มปริมาณของปะการังพันธุ์เขากวาง ปะการังแผ่นใบไม้ และปะการังช่องแขนง ได้ทั้งสิ้น 1,000 ต้น โดยมีความสูงเฉลี่ย 4 เซนติเมตร และความกว้างเฉลี่ย 2 เซนติเมตร อีกทั้ง พบสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง ปลาชนิดต่างๆ รวมทั้ง สัตว์ชนิดอื่นๆเข้ามาอาศัยตามแปลงปะการังที่ปลูกไว้

หม่อมหลวงสราลี กิติยากร ประธานในพิธีกล่าวว่า “การที่ทุกท่านได้ให้การสนับสนุน แรงกายและแรงใจ ในการร่วมทำกิจกรรมในวันนี้ ถือเป็นการร่วมดูแลรักษาแหล่งทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล ส่งเสริมให้ชุมชนและเยาวชนในพื้นที่เกิดความรู้สึกหวงแหนทรัพยากรท้องถิ่น รักถิ่นฐานบ้านเกิดของตน รวมถึง เป็นการช่วยสร้างความสามัคคี และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันให้กับชุมชน ในการร่วมกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้มีความสมดุล และคงอยู่ต่อไปอย่างยั่งยืน ”

นายสยาม สุวรรณรัตน์ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาเพื่อความยั่งยืน บมจ.หาดทิพย์ เปิดเผยว่า “ Marine Camp ครั้งที่ 3 นี้ ได้ดำเนินการปลูกและขยายพันธุ์ปะการัง พันธุ์เขากวาง จำนวน 300 ต้น ด้วยวิธีการนำเศษปะการังที่แตกหักที่ยังมีชีวิตอยู่ขนาดประมาณ 1-2 ซม. มายึดติดกับซากปะการังที่ตายแล้ว โดยใช้ซูเปอร์กลูและตัวเร่งปฏิกิริยาเป็นตัวเชื่อม ซึ่งจะสลายในเวลา 2 สัปดาห์ ตามแนวคิดของ Dr.Anuar Abdullah ผู้เชี่ยวชาญด้านการปลูกปะการัง จากองค์กร Ocean Quest Global ซึ่งในขั้นตอนของการสาธิต และฝึกขยายพันธุ์ ทำโดยผู้เชี่ยวชาญเรื่องการปลูก และขยายพันธุ์ปะการังของกลุ่มอนุรักษ์ทะเลไทย Reef Guardian Thailand

โดยทีมฯจะลงพื้นที่ไปติดตามการเจริญเติบโตทุกๆ 2 เดือน ซึ่งหาดทิพย์ตั้งใจขยายการปลูกให้เต็มพื้นที่ 2,000 ตารางเมตร บริเวณแนวปะการังหน้าโรงเรียนบ้านเกาะบูโหลน ที่ได้รับอนุญาต นอกจากนี้ หาดทิพย์ได้เพิ่มการให้ความรู้ และแนะนำเรื่องการคัดแยกขยะตามหลัก โคคา-โคลา โดยทีมอาสาสมัครทั้งหมดจะร่วมกิจกรรมเก็บขยะชายฝั่ง และนักประดาน้ำจะเก็บขยะใต้ท้องทะเล บริเวณกองหินขาว และแหล่งดำน้ำที่สำคัญบริเวณใกล้เคียง พร้อมทั้งมอบทุนการศึกษาให้แก่ โรงเรียนบ้านเกาะ บูโหลน จำนวน 30,000 บาท ”

ด.ญ.สุรภา หาญทะเล (น้องนีโม่) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเกาะบูโหลน “ หนูรู้สึกดีใจที่สุดเลยคะ ที่ได้รำรองแง็งต้อนรับพี่ๆทุกคนในวันนี้ หนูขอขอบคุณที่บริษัท หาดทิพย์ และพี่ๆทุกคน มาทำกิจกรรมให้ความรู้ และความสุข เป็นประโยชน์ต่อหนู ต่อเพื่อนๆของหนู และบ้านของหนู ทั้งการขยายพันธุ์ปะการัง การเก็บขยะใต้ทะเล เก็บขยะชายหาด ทุกคนด้วยคะ ขอขอบคุณที่ทำให้เกาะของหนูสะอาด และทำให้รู้ว่าเกาะของหนูมีค่ามากแค่ไหน ขอบคุณมากคะ”

หาดทิพย์ คาดหวังว่า Marine Camp จะสร้างความตระหนักให้ทุกคนรัก และหวงแหน รวมทั้งช่วยกันดูแลแนวปะการัง และทุกคนจะสามารถคัดแยกขยะได้อย่างถูกวิธี และลดปริมาณขยะในชีวิตประจำวัน ณ โรงเรียนบ้านเกาะบูโหลน อ.ละงู จ.สตูล ระหว่างวันที่ 5-7 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา

หม่อมหลวงสราลี กิติยากร