นิพนธ์ ลุยลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ภัยแล้งพื้นที่สงขลา-นครศรีฯ สั่งปภ.ช่วยชาวบ้านให้เต็มที่


10 ก.พ. 2563

8 ก.พ.63 นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) ลงพื้นที่อำเภอระโนด สงขลาและ ต. ควนชะลิก ต.รามแก้ว อ. หัวไทร จ. นครศรีธรรมราช เพื่อตรวจและติดตามสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่อำเภอระโนด สงขลา ต่อเนื่องกับอ. หัวไทร จ. นครศรีธรรมราช โดยมีนายชาตรี ณ ถลาง นายอำเภอระโนด และเจ้าหน้าที่จากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นำเข้าพื้นที่พร้อมรายงานสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ พร้อมทั้งนำไปดูเครื่องสูบน้ำระยะไกลของ ปภ.ที่นำออกมาสูบน้ำจากป่าพรุ เข้าสู่ลำคลอง ในพื้นที่ตำบลบ้านขาว ตำบลคะเครียะ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ได้เป็นเบื้องต้น

ซึ่งได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อน จำนวน44 ตัว โดยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 12 นิ้ว และ14 นิ้ว ในตำบลบ้านขาว ตำบบตะเครียะ ตำบลแดนสงวน และตำบลบ้านใหม่ อีกทั้งทางชลประทานได้ให้การสนับสนุนเครื่องสูบน้ำ เพื่อดึงมวลน้ำจากทะเลน้อย จังหวัดพัทลุง และมวลน้ำจากคลองชะอวด - แพรก ในโครงการพระราชดำริในหลวงราชกาลที่ 9 อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช ตามลำคลองต่างไป ลงสู่คลองสายหลักของอำเภอระโนด เพื่อแก้ไขปัญหาในเรื่องของน้ำเค็ม ซึ่งจะทำให้เกษตรกรในพื้นที่ สามารถนำน้ำมาใช้ในการเพาะปลูกได้

ทั้งนี้ พื้นที่เกษตรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ในอำเภอระโนด พื้นที่ทำนาของอำเภอระโนด 74,415 ไร่ เกษตรกร 5,200 ครัวเรือน เป็นพื้นที่ที่เก็บเกี่ยวแล้ว 6,000 ไร่ โดยมีพื้นที่ที่ทาง ป้องกันและบรรเทาสาธาณภัยนำเครื่องสูบน้ำช่วยเหลือแล้วในขณะนี้ 16,465 ไร่ เป็นพื้นที่ตำบลบ้านขาว 11,965 ไร่ เกษตรกร 839 ครัวเรือน พื้นที่ตำบลตะเครียะ 3,000 ไร่ มีเกษตรกร 150 ครัวเรือน พื้นที่ตำบลแดนสงวน 1,000 ไร่ เกษตรกร 50 ครัวเรือน และพื้นที่ตำบลคลองแดน 500 ไร่ เกษตรกร 25 ครัวเรือน.