สงขลา ขานรับนโยบายรัฐบาลเดินหน้าขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากฃ


4 พ.ค. 2559

62.jpg

จังหวัดสงขลา ขานรับนโยบายรัฐบาล เดินหน้าขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐจังหวัดสงขลา

(4พ.ค.59) ที่ห้องประชุมสำนักงานเกษตรจังหวัดสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐจังหวัดสงขลา เพื่อสร้างความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของพี่น้องประชาชนในจังหวัดสงขลา ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรมลดความเหลื่อมล้ำพัฒนาคุณภาพชีวิตและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งในภาครัฐมีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นหัวหน้าทีม ภาคเอกชน มีประธานหอการค้าจังหวัดสงขลา เป็นหัวหน้าทีม

63.jpg

รัฐบาลมีนโยบายลดความเหลื่อมล้ำ สร้างรายได้และความเจริญ ความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจให้ครอบคลุมทั้งประเทศโดยให้ภาคเอกชนและประชาสังคมเข้ามามีส่วนร่วมดำเนินการร่วมกับภาครัฐ ซึ่ง ครม.ได้มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2558 ให้มีการแต่งตั้งคณะทำงานร่วมภาครัฐเอกชนประชาชนในรูปแบบ "สานพลังประชารัฐ" จำนวน12คณะโดยหนึ่งในนั้นคือคณะทำงานการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ ซึ่งคณะทำงานชุดนี้มีหน้าที่เชื่อมโยงความต้องการที่แท้จริงของหมู่บ้านชุมชนสู่กิจกรรมของคณะทำงานที่มีเป้าหมายคือเศรษฐกิจชุมชนเข้มแข็ง ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้นและมีความสุข

ในส่วนของจังหวัดสงขลา ได้สนับสนุนส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของจังหวัดสงขลา ตามข้อเสนอของคณะทำงานระดับจังหวัดและสิ่งที่จะสร้างรายได้ให้ชุมชนได้อย่างยั่งยืนมีอยู่ 3 กลุ่มคือ 1.การเกษตร 2.การแปรรูป(SMEและOTOP)และ 3. การส่งเสริมการท่องเที่ยวหมู่บ้าน/ชุมชน ซึ่งสิ่งเหล่าเราต้องพัฒนาและสร้างประสิทธิภาพตลอดต้นทาง กลางทาง ปลายทาง ผ่านกระบวนการขับเคลื่อนผ่าน 5 ฟันเฟือง เริ่มตั้งแต่การเข้าถึงปัจจัยการผลิต ทั้งด้านทรัพยากรและโอกาสในการเข้าถึงแหล่งทุน การสร้างองค์ความรู้ จากชุมชนและส่งเสริมความรู้เพื่อสร้างประโยชน์ต่อยอด การตลาด พัฒนาแบบบูรณาการ

ตั้งแต่การวิเคราะห์ตลาดไปจนถึงช่องทางการขายใหม่ๆ การสื่อสารสร้างการรับรู้เพื่อความยั่งยืน ช่วยสร้างแบรนด์และหาช่องทางการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อท้องถิ่นและสื่อระดับประเทศและสุดท้ายการบริหารจัดการ ทั้งด้านต้นทุนบัญชีและการบริหารความเสี่ยงฟันเฟืองทั้ง 5 จะขับเคลื่อนด้วยรูปแบบของ Social Enterprise (SE) หรือวิสาหกิจเพื่อสังคม ในนามบริษัทประชารัฐสามัคคีจังหวัดสงขลา