Pura Ulun Danu Bratan


18 ก.พ. 2563

อย่างที่เคยได้กล่าวไปในครั้งก่อน ๆ ว่า ที่จังหวัดบาหลี อินโดนีเซีย ประชากรส่วนใหญ่ในพื้นที่นับถือศาสนาฮินดู แตกต่างจากพื้นที่อื่น ๆ ในประเทศ จึงทำให้ที่บาหลีมีวัดวาอาราม เทวสถานที่เป็นศิลปะของฮินดูโบราณอยู่หลายแห่ง ซึ่งล้วนแล้วแต่สวยงามน่าชมด้วยกันทั้งนั้น และที่จะแนะนำในวันนี้คือ Pura Ulun Danu Bratan หรือ เทวสถานกลางทะเลสาบในบาหลี

Pura Ulun Danu Bratan หรือเรียกสั้น ๆ ว่า Pura Bratan เป็นวัดประจำศาสนาฮินดู สร้างขึ้นกลางทะเลสาบ Bratan เมื่อปีค.ศ. 1633 หรือเมื่อ 387 ปีที่ผ่านมา เพื่อเป็นการบูชา Dewi Danu เทพเจ้าฮินดูผู้ดูแลน้ำและทะเลสาบแห่งนี้ ซึ่งถือเป็นแหล่งน้ำที่สำคัญต่อการเกษตรของชาวเกาะบาหลีในสมัยนั้น

ภายในวัดจะมีเจดีย์ 11 ชั้น ด้วยรูปทรงที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ตามแบบสถาปัตยกรรมของฮินดู โดยมีฉากหลังเป็นทะเลสาบติดกับภูเขาสูงตระหง่านบวกกับทะเลหมอกที่เป็นเหมือนม่านสีขาวของธรรมชาติ และสถาปัตยกรรมโบราณอื่น ๆ อีกมากมายอยู่รายล้อม รวมไปถึงรูปปั้นสัตว์นานาชนิด เป็นอีกจุดหนึ่งที่ผู้คนนิยมมาถ่ายรูปเก็บความสวยงามและความประทับใจเมื่อได้มาเยือน

การจัดตกแต่งภายใน มีพื้นที่โล่งกว้าง ส่วนหนึ่งมีต้นไม้ใหญ่ให้ร่มเงา สามารถเดินเที่ยวชม หรือหยุดพัก ชมทั้งทิวทัศน์ของทะเลสาบและความร่มรื่นไปพร้อม ๆ กัน หรือหากอยากจะชมเจดีย์จากทางน้ำ ก็มีจักรยานน้ำให้ปั่นในทะเลสาบอีกด้วย

หากยังตัดสินใจไม่ได้ว่า ควรมาเยี่ยมชมความงดงามของสถาปัตยกรรมแห่งนี้ ที่แวดล้อมไปด้วยขุนเขา ทะเลสาบ และทะเลหมอก หรือไม่ ลองคลี่ดูธนบัตรฉบับละ 50,000 รูเปียห์ ของอินโดนีเซียดูสิ จะปรากฏภาพของเจดีย์ 11 ชั้น อยู่บนนั้น

งดงาม โดดเด่น และสำคัญขนาดนี้ มาเถอะ แล้วคุณจะไม่ผิดหวังเลย

ติดตามอัปเดตข่าวสารการท่องเที่ยวอินโดนีเซียเพิ่มเติมได้ที่ INDOYaYa