​29 ก.พ.วันเดียวในรอบ 4 ปี ชวนชาวสงขลาร่วมปล่อยสัตว์น้ำแสดงพลังรักษาคลอง


19 ก.พ. 2563

ส.ส.เดชอิศม์ ขาวทอง รองผู้ว่าฯ อำพล พงศ์สุวรรณ แกนนำรวมพลังสงขลา: ปล่อยกุ้งปลารักษาคลอง 29 กุมภาพันธ์ 2563 วันเดียวในรอบ 4 ปี ร่วมปล่อยปลา 4 จุดแหล่งต้นน้ำทะเลสาบสงขลา


เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ห้องประชุม ที่ว่าการอำเภอรัตภูมิ อ.รัตภูมิ จังหวัดสงขลา มีการประชุมวาระพิเศษเพื่อเตรียมงานกิจกรรม รวมพลังสงขลา:ปล่อยกุ้งปลารักษาคลอง ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 29 กุมภาพันธ์นี้ โดยมีนายกชาย ส.ส.เดชอิศม์ ขาวทอง เป็นประธาน มีผู้เข้าร่วมประชุมเกือบ 50 คน เป็นนายอำเภอเจ้าของพื้นที่บางกล่ำ รัตภูมิ ผู้แทนอปท. ตัวแทนจากอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา ประมงจังหวัด ตัวแทนจากคณะกรรมการแก้ไขปัญหาคุณภาพสิ่งแวดล้อมจังหวัดสงขลา และเครือข่ายภาคประชาชนร่วมเวที

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากคณะกรรมการแก้ไขปัญหาคุณภาพสิ่งแวดล้อมจังหวัดสงขลา ที่ได้ทำงานด้านการดูแลสิ่งแวดลอมในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับการแต่งตั้งจากนายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา มอบหมายนายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา รับผิดชอบงาน และมีนายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.เขต 5 เป็นแกนน้ำภาคประชาชน ได้มีมติร่วมกันจัดกิจกรรม รวมพลังสงขลา:ปล่อยกุ้งปลารักษาคลอง ในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563 ในพื้นที่ต่างๆ ของจังหวัดสงขลา 4 จุด มีรายละเอียดดังนี้

จุดที่ 1.ที่คลองภูมี บริเวณหน้าองค์การบริหารส่วนตำบลท่าชะมวง มีนายสมาน หมุดยะฝา นายกอบต.ท่าชะมวง เป็นแกนนำประสานงาน มีนายอำเภอรัตภูมิ เป็นประธาน

จุดที่ 2 ที่หน้าประตูระบายน้ำคลองภูมี บ้านกันศาลเจ้า มีนายผล ทองเอื้อ เป็นผู้ประสานงาน มีนายกชาย ส.ส.เดชอิศม์ ขาวทอง เป็นประธาน

จุดที่ 3 หน้าตลาดน้ำคลองบางกล่ำ นายอำเภอบางกล่ำ เป็นผู้ประสานงาน นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธาน

จุดที่ 4 ที่ท่าน้ำหน้าวัดบางศาลา ริมคลองอู่ตะเภา ตำบลทุ่งลาน อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา มีนายธัญญะ จันทรัตน์ เป็นผู้ประสานงาน มี ส.ส.ถาวร เสนเนียม เป็นประธาน

กิจกรรม รวมพลังสงขลา:ปล่อยกุ้งปลารักษาคลองในครั้งนี้ จัดขึ้นมาโดยคณะกรรมการแก้ไขปัญหาคุณภาพสิ่งแวดล้อมจังหวัดสงขลา เป็นการบูรณาการร่วมกันของทุกภาคส่วนในจังหวัดสงขลา ทั้ง ภาคการเมือง ราชการ เอกชน และภาคประชาชน มีวัตถุประสงค์เพื่อ

1.สร้างจิตสำนึกคนสงขลาทั้งจังหวัดให้ลุกขึ้นมาช่วยกันดูแลรักษาแม่น้ำลำคลอง และสิ่งแวดล้อมของจังหวัดสงขลา

2.เพื่อเชื่อมร้อยเครือข่ายบูรณาการทุกภาคส่วน ให้หันมาสามัคคีกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมของจังหวัดสงขลา

3.เพื่อประกาศเจตนารมย์ว่าคนสงขลาทั้งจังหวัด จะเดินหน้ารักษาเอกราชทางสิ่งแวดล้อม จะไม่ยอมให้ใครมาทำลายอีกต่อไป และจะร่วมกันฟื้นฟูดูแล รักษา สิ่งแวดล้อมที่เสียหายไป ให้กลับฟื้นคืนมา เพื่อประโยชน์สุขของพี่น้องประชาชนคนสงขลา ทั้งจังหวัด

ลักษณะของกิจกรรม

เป็นการปล่อยกุ้งปลา โดยการสนับสนุนของกระทรวงเกษตรฯ และ กรมประมง ลงคลองภูมี คลองบางกล่ำ และ คลองอู่ตะเภา ตามจุดต่างๆ ที่กำหนด

โดยเชิญชวน พี่น้องประชาชน นักเรียน นักศึกษา จิตอาสา ผู้นำศาสนา นิมนต์พระภิกษุ ร่วมกิจกรรมแต่ละจุดต้องไม่น้อยกว่า 300 คน

กำหนดการ ทุกจุดทำกิจกรรมพร้อมกัน วันเสาร์ ที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563

เวลา 10.00 น. ทุกภาคส่วนพร้อมกันที่จุดนัดหมาย

ร่วมเสวนาหัวข้อ :รวมพลังสงขลา ปล่อยกุ้งปลารักษาคลอง

10.30 น.พิธีกรรมทางศาสนา ทุกศาสนา

11.00 น.ปล่อยกุ้งปลา ลงคลอง

11.20 น.พระฉันท์เพล ผู้นำศาสนารับประทานอาหาร

12.00 น.พี่น้องประชาชน ผู้เข้าร่วมกิจกรรม รับประทานอาหารร่วมกัน

13.00 น.เดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ

วันที่ 29 กุมภาพันธ์ เป็นวันเดียวในรอบ 4 ปี จึงขอเชิญชวนชาวสงขลา มาร่วมแสดงพลังรักษาสิ่งแวดล้อมร่วมกัน ณ สถานที่จัดกิจกรรมที่ท่านอยู่ใกล้เคียง