Gunung Agung ภูเขาไฟที่สูงที่สุดบนเกาะบาหลี


20 ก.พ. 2563

Gunung Agung(กุหนุง อากุง) หรือ Mount Agung(ภูเขาไฟอากุง) ภูเขาที่สูงที่สุดบนเกาะบาหลี ตั้งตระหง่านอยู่บนชายฝั่งทะเลตะวันออก ด้วยยอดเขาที่สูงถึง 3,031 เมตร จากระดับน้ำทะเล ส่งผลกระทบต่อสภาพอากาศโดยรอบ โดยทางทิศตะวันตกของภูเขาอากุงมีฝนตกชุกจึงทำให้บริเวณเชิงเขาฝั่งนี้มีความชุ่มชื้นและอุดมสมบูรณ์ ในขณะที่ฝั่งทิศตะวันออกของภูเขามีสภาพลาดชันและแห้งแล้ง

ชาวบาหลีมีความเชื่อกันว่า ภูเขาอากุง เป็นที่พำนักของเหล่าทวยเทพ ดังนั้นภูเขาอากุงจึงเป็นที่เคารพนับถือ และบนภูเขาอากุง ยังมีวัดแม่แห่งเบซากิห์ หรือ Pura Besakih เป็นวัดที่ใหญ่ที่สุดและสำคัญที่สุดในบาหลี

ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การมาเที่ยวชม Pura Besakih คือช่วงที่มีการเฉลิมฉลอง Galungan ประเพณีและวัฒนธรรมพื้นบ้านซึ่งถือเป็นวันหยุดของชาวบาหลี โดยชาวบาหลีถือว่าวันนี้เป็นวัน “ธรรมะชนะอธรรม” และเชื่อว่าเทพเจ้าต่าง ๆ และวิญญาณบรรพบุรุษจะกลับมาเยือนโลกมนุษย์ ซึ่งในปี 2563 นี้ Galungan จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์ ถึง วันที่ 29 กุมภาพันธ์

บริเวณบันไดทางเดินขึ้นวัด จะมีไม้ไผ่ทำเป็นเสา ประดับประดาตกแต่งด้วยใบมะพร้าวและดอกไม้อย่างสวยงาม ผู้หญิงชาวบาหลีหลายร้อยคนจะแต่งการด้วยชุดขาวเทินผลไม้และดอกไม้ไว้บนศีรษะ เพื่อนำมาเป็นเครื่องสักการะบูชา

แม้ว่าภูเขาไฟอากุงจะดูเงียบสงบและหลับใหลมายาวนานกว่าร้อยปี แต่ในปี ค.ศ. 1963 ได้เกิดเหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง และได้พ่นเถ้าและวัสดุภูเขาไฟขึ้นไปในอากาศสูงกว่า 8-10 กม. บริเวณโดยรอบถูกปกคลุมไปด้วยเถ้าถ่านสีเทาเข้ม ผู้คนกว่าหนึ่งพันคนได้เสียชีวิตลงในวันนั้น แต่สิ่งที่น่าประหลาดใจคือ เถ้าถ่านเหล่านั้นกลับมีแร่ธาตุที่ก่อให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ ส่งผลให้พืชที่เพาะปลูกเอาไว้ โดยเฉพาะมันเทศมีผลใหญ่ขึ้นกว่าเดิม

สำหรับภูเขาไฟอากุง ได้เกิดการปะทุขึ้นหลายครั้งและล่าสุด ในเดือนพฤษภาคม ปี ค.ศ.2019 ได้มีเหตุการณ์ภูเขาไฟอากุงปะทุขึ้นอีกครั้งเป็นเวลาอย่างน้อย 4 นาที โดยพ่นเถ้าถ่านกระจายไปทั่วบริเวณ พร้อมทั้งปล่อยลาวาไหลลงมาจากไหล่ภูเขาไฟเป็นระยะทางยาวกว่า 3 กิโลเมตร เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ภูมิทัศน์ได้เปลี่ยนเป็นความเขียวชอุ่มและอุดมสมบูรณ์ไปด้วยแมกไม้นานาพันธุ์อีกครั้ง และภูเขาไฟอากุงก็ได้กลายมาเป็นสิ่งท้าทายแห่งใหม่สำหรับนักกีฬาปีนเขาที่รักความท้าทาย อีกทั้งยังมีเส้นทางเดินป่าสำหรับผู้ที่นิยมการท่องไพรอีกด้วย

ภูเขาไฟอากุง คือภูเขาไฟที่สูงที่สุด อีกทั้งยังทรงพลังและมีเสน่ห์อย่างแท้จริง


ติดตามอัปเดตข่าวสารการท่องเที่ยวอินโดนีเซียเพิ่มเติมได้ที่ INDOYaYa