Tanah Lot .... Land in the sea


21 ก.พ. 2563

Tanah Lot(ทานาห์ ล็อต) ถือเป็นสัญลักษณ์ของเกาะบาหลี ทานาห์ล็อตเป็นวิหารที่ตั้งอยู่บนโขดหินริมทะเลทางทิศตะวันตกใจกลางของเกาะบาหลี เป็น 1 ใน 7 วัดที่อยู่ริมทะเลบนเกาะบาหลี และนี่คือสิ่งมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติได้สร้างสรรค์ขึ้น ลักษณะของก้อนหินก้อนใหญ่มากมาย ที่ถูกน้ำทะเลกัดเซาะวันแล้ววันเล่ามาเป็นระยะเวลายาวนาน ก่อให้เกิดรูปแบบของแนวโขดหินที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร

วัดทานาห์ล็อตถูกสร้างขึ้นโดยชาวบาหลี โดยตัววัดตั้งอยู่บนก้อนหินก้อนใหญ่ที่สูงที่สุดในบรรดาก้อนหินทั้งหลาย ก่อให้เกิดทัศนียภาพที่งดงามจนถูกยกย่องให้เป็นสัญลักษณ์บนเกาะบาหลี

ในยามเย็นย่ำ บริเวณพื้นที่รอบ ๆ ทานาห์ล็อต จะรายล้อมไปด้วยบรรดานักท่องเที่ยวที่มาเฝ้าชื่นชมความงดงามของแสงสุดท้ายแห่งวันที่นี่ ลองจินตนาการถึงวัดทานาห์ล็อต ที่ตั้งอยู่บนหินสูง หันหน้าไปทางมหาสมุทร ด้วยคลื่นที่ซัดมาทางด้านหลัง และสีสันของท้องฟ้ายามเย็นอันแสนสวยงาม การเฝ้ามองพระอาทิตย์ที่ค่อย ๆ เคลื่อนคล้อยลอยต่ำ แสงแห่งอัสดงจะค่อย ๆ สาดกระทบไปกับหาดทรายและโขดหหินน้อยใหญ่ จนกระทั่งอาทิตย์ตกลงขนานกับผืนน้ำ แสงสีทองทาบทาลงกับท้องทะเลเป็นประกายวิบวับ เป็นการสิ้นสุดการทำงานของพระอาทิตย์ที่สวยงามจนติดตาตรึงใจมิรู้ลืม

นอกจากความสวยงามแล้ว วัดทานาห์ล็อตยังมีตำนานบอกเล่า ย้อนหลังไปเมื่อศตววรรษที่ 16 วัดทานาห์ล็อตถูกสร้างขึ้นโดยฤาษีนามว่า Dang Hyang Nirartha ผู้ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญทางศาสนาที่ชาวบาหลีให้การนับถือ

Dang Hyang Nirartha ได้สร้างวัดขึ้น 3 แห่งในหมู่บ้านบาหลี โดยทางตอนเหนือของหมู่บ้านจะเป็นของพระพรหม พื้นที่ทางตอนกลางเป็นของพระนารายณ์ และพื้นที่ทางตอนใต้เป็นของพระอิศวร ในขณะที่เดินทางไปตามชายฝั่งทางใต้ของบาหลีเขาเห็นเกาะหินขนาดเล็กและตัดสินใจที่จะใช้เวลาตลอดทั้งคืน หินนี้มีชื่อว่า Gili Beo ซึ่งหมายถึงหินรูปนกที่ตั้งอยู่ในหมู่บ้าน Beraban(เบ-รา-แบน) จากนั้นเขาก็รู้สึกถึงการตรัสรู้ว่านี่เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในการสร้างศาลเจ้า ผู้นำ Beraban โกรธและสั่งให้ผู้คนขับไล่ Dang Hyang Nirartha ออกไปจาก Gili Beo

ในตำนานบาหลี Dang Hyang Nirartha เป็นที่รู้จักในนามคนที่มีพลังเหนือธรรมชาติอันยิ่งใหญ่ ดังนั้นเขาจึงย้ายเกาะหินทั้งหมดไปที่ทะเลเพื่อสร้างพระวิหารและตั้งชื่อว่าทานาห์ล็อต หมู่บ้าน Beraban ทั้งหมู่บ้านต่างก็ประหลาดใจและต่อมาก็เข้าร่วมติดตามเขา ซึ่งเชื่อว่าวัดทานาห์ล็อตถูกสร้างขึ้นเพื่อบูชา Bhatara Segara หรือเทพเจ้าแห่งท้องทะเล เพื่อปกป้องพระวิหารด้วยพลังอันยิ่งใหญ่ของเขา นอกจากนี้เขายังได้สร้างงูพิษจากสายสะพายของเขา เชื่อกันว่างูทะเลอาศัยอยู่ที่ฐานของเกาะหินเพื่อปกป้องวิหารจากผู้บุกรุกที่ชั่วร้าย

วันนี้ในฐานะที่เป็นหนึ่งในวัดทะเลที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากที่สุดในบาหลีคุณจะพบกับร้านค้างานศิลปะมากมายที่เสนองานฝีมือท้องถิ่นนอกจากผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นอื่น ๆ ที่ทางเข้าเพื่อไปยังวัดทานาห์ล็อต

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการมาทานาห์ล็อต คือช่วง Odalan ซึ่งมีการเฉลิมฉลองทุก ๆ 210 วัน พิธีกรรมนี้จะเกิดขึ้นใกล้กับเทศกาล Galungan และ Kuningan ในวันศักดิ์สิทธิ์ที่รู้จักกันในชื่อ Buddha Cemeng Langkir ในช่วงเวลานี้ คุณจะเห็นผู้หญิงชาวบาหลีกว่าร้อยคนแต่งกายอย่างสวยงาม ตั้งแถวเรียงรายเทินเครื่องบูชาอย่างสง่างามบนไว้บนศีรษะเพื่อสวดมนต์ที่วิหารทานาห์ล็อต

หรืออยากจะมาเที่ยวทานาห์ล็อตในช่วงที่ไม่มีงานเทศกาล แค่ได้มานั่งชมความงดงาม ดื่มด่ำกับสิ่งที่ธรรมชาติสร้างสรรค์อยู่ตรงหน้า พร้อมเก็บเกี่ยวความทรงจำอันน่าประทับใจด้วยภาพถ่าย ก็ยังคงเป็นสิ่งที่คุ้มค่ากับการมาอยู่ดี

ติดตามอัปเดตข่าวสารการท่องเที่ยวอินโดนีเซียเพิ่มเติมได้ที่ INDOYaYa