รักสงขลา ซิงกอร่ารำลึก จัดยิ่งใหญ่ในเทศกาลเดือนมีนามาเที่ยสงขลา-มีกิจกรรมตลอดทั้งทั้งเดือน


27 ก.พ. 2563

เตรียมจัดใหญ่ "งานวันสงขลา" ประจำปี 2563 พบกับกิจกรรมที่หลากหลายในเทศกาลเดือนมีนาคม ภายใต้แคมเปญ “รักสงขลา ซิงกอร่ารำลึก

วันนี้ (27 ก.พ. 63) ที่ห้องประชุม 1ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาร่วมกับภาคเอกชน เปิดแคมเปญพิเศษ เตรียมพร้อมจัดงาน "งานวันสงขลา" ประจำปี 2563 เทศกาลเดือนมีนาคม “รักสงขลา ซิงกอร่า รำลึก โดยมีนางสุรียพรรณ์ ณ สงขลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นางสมศรี รักนุ้ย วัฒนธรรมจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคีเครือข่ายคนรักเมืองสงขลา ผู้ประกอบการด้านธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม สินค้า บริการและสายการบินที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง

นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จังหวัดสงขลาเตรียมจัดงานวันสงขลา ประจำปี 2563 ภายใต้แคมเปญ เทศกาลเดือนมีนาคม “รักสงขลา ซิงกอร่ารำลึก” ซึ่งตรงกับวันที่ 10 มีนาคม ของทุกปี เพื่อร่วมระลึกถึงการสถาปนาเมืองสงขลา เพื่อให้ประชาชนคนสงขลาเกิดจิตสำนึก ในการเสริมสร้างความรักความสามัคคีและตระหนักในการรวมพลังเพื่อสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน โดยร่วมกันทำกิจกรรมดี ๆ ส่งเสริม อนุรักษ์ฟื้นฟูวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นและเกิดการสร้างรายได้ในชุมชน เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดและที่สำคัญการสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างภาครัฐกับประชาชน เกิดความสมานฉันท์และความผูกพันธ์ในการอยู่ร่วมกัน ตลอดจนสร้างจิตสำนึกรักบ้านเกิด ระลึกถึงบรรพชน เกิดความหวงแหนในผืนแผ่นดินเกิดที่บรรพบุรุษได้มอบให้เป็นมรดกตกทอดกันมา

สำหรับกิจกรรมในงาน ประกอบด้วย
วันที่ 3 มีนาคม งาน 438 ปี ชาตกาลหลวงปู่ทวด ณ วัดต้นเลียบ สทิงพระ
วันที่ 8 มีนาคม งานวิ่งซิงกอร่า วิ่งรอบเมือง นำสงขลาสู่เมืองมรดกโลก นำโดย เก้า จิรายุ ละอองมณี,
วันที่ 9 มีนาคม ชมซุ้มภูมิปัญญาหมู่บ้านวัฒนธรรมจังหวัดสงขลา นิทรรศกาลคนสงขลา คนต้นแบบ กิจกรรมการเสวนาวิชากร “สงขลาบ้านเราแต่เก่าก่อน” ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สงขลา
วันที่ 10 มีนาคม พิธีทำบุญตักบาตรบรรพชนคนสงขลา พิธีเจริญพุทธมนต์ พิธีสมโภชเสาหลักเมือง ณ เสาหลักเมือง ถนนนางงาม ขบวนแห่เอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมและร่วมเชิดชูเกียรติ “คนดีศรีสงขลา” ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สงขลา
วันที่ 11 มีนาคม ทำบุญเวียนเทียน ณ พระธาตุหลวงเขาตังกวน การประกวดธิดาสงขลา ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สงขลา
วันที่ 15 มีนาคม ว่ายน้ำข้ามทะเลสาบสงขลา (โรงสีแดง-บ่อเก๋ง)
วันที่ 29 มีนาคม วิ่งเชื่อมวัฒนธรรมสงขลา (จากสระบัว-หัวพญานาค)
วันที่ 31 มีนาคม ลีลาศกับวงสุนทราภรณ์ ณ อบจ. สงขลา

นอกจากนี้สายการบิน 4 สายการบิน ประกอบด้วย ไทยสมายล์ ไทยไลอ้อนแอร์ ไทยแอร์เอเชียและนกแอร์ ที่มีเที่ยวบินมายังจังหวัดสงขลาได้จัดโปรโมชั่นพิเศษสำหรับผู้เดินทางในห้วงการจัดกิจกรรมช่วงเดือนมีนาคม รวมถึงสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา ได้ประสานโรงแรม 56 แห่งในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ อำเภอสะเดา และสงขลาร่วมจัดโปรโมชั่นลดสูงสุด 40% สำหรับนักท่องเที่ยว อีกด้วย ทั้งนี้ขอเชิญชวนชาวสงขลา ทั้งที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดสงขลา ต่างจังหวัดและต่างประเทศ ร่วมกลับมาเยี่ยมเยือนบ้านเกิดของตัวเองและร่วมกิจกรรมวันสงขลา เก็บเกี่ยวความรู้ ประสบการณ์และร่วมกันภาคภูมิใจในความเป็นสงขลา ตลอดเดือนมีนาคม

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว
อรรคพงษ์-วิทยา /ภาพ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา