สรรพากรพื้นที่สงขลา 1 เปิดให้บริการรับยื่นแบบภ.ง.ด.90-91เคลื่อนที่และผ่านระบบอินเทอร์เน็ต


4 มี.ค. 2563

สำนักงานสรรพากรพื้นที่สงขลา 1 เปิดให้บริการรับยื่นแบบแสดงรายการ ภ.ง.ด.90, ภ.ง.ด.91 สำหรับปีภาษี 2562 ณ ศาลากลางจังหวัดสงขลาและผ่านระบบอินเทอร์เน็ตด้วยระบบที่สะดวก รวดเร็ว และทันสมัย

นายยุทธศักดิ์ นูมหันต์ สรรพากรพื้นที่สงขลา 1 กล่าวว่า ขณะนี้ถึงกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ.ง.ด.90 และ ภ.ง.ด.91 ประจำปีภาษี 2562 โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 4 – 6 มีนาคม 2563 เวลา 08.30 – 16.30 น. ณ ศาลากลางจังหวัดสงขลา และวันที่ 11-12 เวลา 08.30 – 16.30 น. ณ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลาและเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลาในการยื่นแบบแสดงรายการ กรมสรรพากรได้เปิดบริการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีผ่านทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งเป็นทางเลือกใหม่อีกทางหนึ่ง โดยสามารถยื่นแบบฯ และชำระภาษีผ่านเว็บไซต์ของกรมสรรพากร ที่ www.rd.go.th จนถึงวันที่ 8 เมษายน 2563 นอจากนี้ยังสามารถยื่นผ่าน RDSmart Tax Application ทางโทรศัพท์มือถือเฉพาะแบบฯ ภ.ง.ด. 91 กรณีไม่ยื่นรวมก็จะช่วยประหยัดเวลาได้รับคืนภาษีเร็วเข้ากับวิถีชีวิตคนไทยยุค 4.0

สำหรับข้อมูลค่าลดหย่อนหลายรายการ ได้แก่ ข้อมูลเบี้ยประกันสุขภาพ ข้อมูลการบริจาคผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์(e-Donation) และข้อมูลเงินสะสมเข้ากองทุนบำเหน็จบำนาญ ข้าราชการ (กบข.) ได้มีการเชื่อมโยงข้อมูลกับกรมสรรพากรแล้ว สำหรับข้อมูลการใช้สิทธิค่าลดหย่อนประเภทอื่น ผู้ยื่นแบบฯ เพียงกรอกยอดการใช้สิทธิและเก็บเอกสารไว้กับตัวเอง จากนั้นกรมสรรพากรจะใช้ Data Analytics ประมวลผลข้อมูลจากฐานข้อมูลภายในและภายนอกเพื่อสั่งคืนเงินแบบอัตโนมัติ (เว้นแต่กรณีมีประเด็นความผิดปกติหรือต้องขอเอกสารเพิ่มเติม) ผู้เสียภาษีจะได้รับเงินคืนภาษีเข้าบัญชีพร้อมเพย์ที่ลงทะเบียนด้วยเลขประจำตัวประชาชนของผู้มีเงินได้ โดยไม่ต้องรอหนังสือแจ้งคืนเงินภาษีช่วยให้ได้รับเงินคืนภาษีรถเร็วยิ่งขึ้น นอกจากการคืนภาษีผ่านบัญชีพร้อมเพย์แล้วยังมีช่องทางการรับเงินคืนภาษีคือเข้าบัญชีเงินฝากธนาคาร หรือเข้าบัญชีบัตร e-Money/e-Wallet ซึ่งจะต้องนำหนังสือแจ้งคืนเงินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา พร้อมบัตรประจำตัวประชาชนไปติดต่อเพื่อขอรับคืนเงินภาษีได้ที่ธนาคารตามที่ระบุไว้ในหนังสือต่อไป

ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สงขลา 1 หมายเลขโทรศัพท์ 074-2221-00 หรือสอบถามได้ที่ศูนย์สารนิเทศสรรพากรโทร. 1161 และหากพบเห็นการกระทำใดๆ ที่เป็นการหลีกเลี่ยงภาษี ขอให้แจ้งเบาะแสหรือข้อมูลต่างๆ ที่ www.rd.go.th > เมนู “การแจ้งแหล่งภาษี” เพื่อที่กรมสรรพากรจะได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว วิลาศิณี/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา