​Selayar Island


14 มี.ค. 2563

เกาะเซลายาร์ตั้งอยู่ที่ตอนใต้สุดของเกาะสุลาเวสีใต้ซึ่งเป็นเกาะที่เงียบสงบและโดดเดี่ยวของ เซลายาร์ ที่เต็มไปด้วยชายหาดทรายขาวบริสุทธิ์และน้ำทะเลเขตร้อนที่ใสราวกับคริสตัลเคยมีอดีตอันมีชื่อเสียง

อาณาจักรเซลายาร์ยุคก่อนอิสลามจะต้องเป็นศูนย์กลางการค้าซึ่งมีพ่อค้าจากจีนฟิลิปปินส์และไทยเข้ามาเยี่ยมชมโดยมีหลักฐานการดำรงอยู่ในสิ่งประดิษฐ์ล้ำค่ามากมายที่ขุดขึ้นมาที่นี่

สิ่งที่น่าสังเกตมากที่สุดคือ Dongson Kettledrum ที่สวยงามซึ่งเป็นกาต้มน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งมีการกล่าวกันว่ามีอายุ 2,000 ปีและมีอายุย้อนไปถึงยุคสำริดเลยทีเดียว

ในศตวรรษที่ 16 เซลายาร์ต่อสู้เพื่อผลิตภัณฑ์ฝ้ายสีฟ้าขาว ซึ่งเป็นที่โปรดปรานในหมู่เกาะ และเมื่อชาวดัตช์ชนะจึงมีอำนาจเหนือเซลายาร์ พวกเขาผูกขาดการค้าฝ้ายบังคับให้เซลายาร์ส่งฝ้ายไปที่ Fort Rotterdam ใน Makassar เท่านั้น

เนื่องจากลักษณะทางภูมิศาสตร์และที่ตั้งของเซลายาร์ ซึ่งตั้งอยู่ในแนวเส้นทางการค้า Makassar - Moluccas - ในช่วงเวลาที่ Ternate, Tidore, Ambon และ Banda เป็นผู้ผลิตหลักในเรื่องเครื่องเทศและ Makassar เป็นศูนย์กลางของการค้า - เกาะเซลายาร์กลายเป็นดินแดนสำคัญที่ไม่มีปัญหาซึ่งอาจมีส่วนช่วยหรือขัดขวางการค้าเครื่องเทศ

เมืองที่ใหญ่ที่สุดบนเกาะนี้เรียกว่า Benteng (หมายถึงป้อมปราการ) ซึ่งเป็นเมืองเล็ก ๆ ที่มีรถจักรยานยนต์และรถสามล้อ ใจกลางเมืองคือ "alun-alun" ซึ่งเป็นจัตุรัสกลางเมืองที่ด้านหนึ่งยังคงยืนคุกอันเก่าแก่ที่สร้างขึ้นโดยชาวดัตช์ในยุค 1890 จัตุรัสแห่งนี้เป็นจุดศูนย์กลางของการเฉลิมฉลองและกิจกรรมที่เกิดขึ้นบนเกาะ

ระยะทาง 80 กม. เกาะยาวของเซลายาร์ เป็นประตูสู่อุทยานแห่งชาติ Taka Bonerate ที่งดงามซึ่งเต็มไปด้วยแนวปะการังหลากสีสันฟองน้ำยักษ์สัตว์น้ำมากมายรวมถึงพะยูนและปลาทูน่าร่อนผ่านเต่าและกระเบนราหู Taka Bonerate ประกอบด้วย 21 เกาะและอะทอลล์เป็นเกาะปะการังที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลกรองจากหมู่เกาะมาร์แชลและมัลดีฟส์ แม้ว่าจะยังคงปกคลุมด้วยป่าฝนส่วนใหญ่เซลายาร์มีหาดทรายขาวบริสุทธิ์มากมาย

สวรรค์เขตร้อนอันเงียบสงบแห่งนี้มีหาดทรายขาวที่สวยงามจำนวนมาก หาด Baloiya ทอดตัวยาวประมาณ 3 กม. ตามแนวชายฝั่ง จากที่นี่คุณสามารถเห็น tarsiers และหมูป่าท่ามกลางใบไม้ที่หนาแน่นของป่า

และนี่คือ เซลายาร์ เกาะที่มากไปด้วยเสน่ห์และเรื่องราว

ติดตามอัปเดตข่าวสารการท่องเที่ยวอินโดนีเซียเพิ่มเติมได้ที่ INDOYaYa