​ม.ทักษิณ จัดโครงการนำเสนอผลงานศิลปะการแสดงนิพนธ์ ประจำปี 2562


16 มี.ค. 2563

มหาวิทยาลัยทักษิณ จัดโครงการนำเสนอผลงานศิลปะการแสดงนิพนธ์ ประจำปี 2562

(14 มี.ค.63) ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ อำเภอเมืองสงขลา นางสุรียพรรณ์ ณ สงขลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ประธานเปิดโครงการนำเสนอผลงานศิลปะการแสดงนิพนธ์ ประจำปี 2562 โดยมีนางสาวชวัลลักษณ์ วิเชียรแก้ว ประธานการจัดโครงการ กล่าวรายงาน ซึ่งมีคณะอาจารย์ ประชาชน ในพื้นที่เข้าร่วมภายในงาน

นางสาวชวัลลักษณ์ วิเชียรแก้ว ในนามประธานจัดโครงการ กล่าวว่า โครงการนำเสนอผลงานศิลปะการแสดงนิพนธ์ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นิสิตได้สร้างสรรค์งานด้านศิลปะการแสดง ซึ่งเป็นความคิดสร้างสรรค์ของตนเองและนำเสนอผลงานในรูปแบบงานวิจัยและจัดแสดงผลงานเผยแพร่ต่อสาธารณะ ภายใต้หัวข้อ นาฎกรรมย้อนรอย วิถีชีวิต ประวัติศาสตร์ ชาติพันธุ์ เป็นผลงานที่เกิดจากการศึกษา ค้นคว้า ตีความ วิถีชีวิต ประวัติศาสตร์และชาติพันธ์ของเมืองสงขลาในอดีต และนำมาขัดเกลาเนื้อหา คิดสร้างสรรค์ นำเสนอผ่านการแสดงที่มีความงดงาม มีชีวิตชีวา และสะท้อนมุมมองทางประวัติศาสตร์ เพื่อให้ประชาชนที่ได้รับชมมีความตระหนักรับรู้ถึงคุณค่าของท้องถิ่น ประกอบด้วยการแสดงจำนวน 6 ชุดการแสดง

โดยชุดที่ 1 วิเรนทร์ สิงขร การนำเสนอนักรบเมืองโบราณที่มีลักษณะผสมผสานลักษณะเด่นของชาติพันธุ์ไทย จีน และมาลายู ชุดที่ 2 สุลต่านเมืองท่าซิงกอรานครม การบอกเล่าเรื่องราวความเจริญรุ่งเรืองของเมืองสงขลา ชุดที่ 3 รุจิระสงขลาปุราณ การแสดงที่สร้างสรรค์จากถ้อยความในพงศาวดารเมืองสงขลา ชุดที่ 4 เซนโซซิงกอร่า เป็นการแสดงที่บอกเล่าเรื่องราวชาวเมืองสงขลาเมื่อครั้งสงขลาโลกครั้งที่ 2 ชุดที่ 5 เบื้องดิน วิถีถิ่นเกาะยอ การนำกระเบื้องดินเผาของตำบลเกาะยอ ที่ได้รับความนิยมว่าเป็นกระเบื้องคุณภาพดี ทนทาน สีสวย ชุดที่ 6 วิถีชน คนหาบน้ำ การนำภาพวิถีชีวิตของคนสงขลาตั้งแต่ต้นรัตนโกสินทร์ ที่มีความเกี่ยวพันกับบ่อน้ำ การใช้น้ำบ่อและอาชีพหาบน้ำ มาเล่าเรื่องในรูปแบบการแสดง...................

ภาพ/อรรคพงษ์ บุญชีพ ข่าว/จิรพัฒน์ วงศ์กระจ่าง สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา