ประชุมด่วนส่วนราชการติดชายแดนไทย-มาเลเซีย หลังมาเลย์ติดเชื้อโควิค19 วันเดียวพุ่งพรวดกว่า 140 คน


16 มี.ค. 2563

กอ.รมน.ภาค4ส่วนหน้า ประชุมด่วนหัวหน้าส่วนราชการติดชายแดนไทย-มาเลเซียหลังมาเลย์ติดเชื้อโควิค19วันเดียวพุ่งพรวดกว่า 140 คนจากการเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนาที่ชานเมืองกัวลาลัมเปอร์ พบผู้โดยสารที่มากับรถไฟสาถานีร่วมปาดังเบซาร์ไม่สามารถคัดกรองไวรัสได้



เมื่อเวลา 15.00น. 15 ก.ค.63 พล.ต.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองผู้อำนวยการรักษาควงามมั่นคงภายใน พร้อมด้วย พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้า พ.อ.อายุพันธ์ กรรณสูต ผบ.ฉก.ทหารราบที่5 และคณะนายทหาร เดินทางมาประชุมร่วมกันหน้าหน้าส่วนราชการ ที่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศมาเลเซีย เช่นนายด่านบ้านประกอบ ด่านสะเดา ด่านปาดังเบซาร์ เพื่อติดตามการระบาดของไวรัสโควิค19 อย่างเร่งด่วน ที่ห้องประชุมด่านสะเดา อ.สะเดา จต.สงขลา

รอง ผอ.กอ.รมน.กล่าวว่า พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาค 4 ผู้อำนวยการรักาาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นห่วงสถาการณ์การระบาดของไวรัสโควิค19 ส่งผลกระทบต่อการควบคุมโรคระหว่างประเทศ ตามแนวชายแดนที่ติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะประเทศมาเลเซียเริ่มการระบาดอย่างแพร่หลาย หลังจากทีประชาชนเข้ากิจกรรมทางศาสนากว่า 10,000 คนที่ชานเมืองกัวลาลัมเปอร์ มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิค19 ถึง 5,000 คน และตรวจพบผู้ที่ติเเชื้อแล้ว 142 คน และมีคนไทยเข้าร่วม 132 คน จึงได้มาตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจการทำการของเจ้าหน้าที่ส่วนต่างๆที่ควบคุมการระบาดโรคที่ด่านชายแดนของจังหวัดสงขลา โดยเฉพาะที่ด่านสะเดา ปกติจะมีนักท่องเที่ยวเข้าออกมากที่สุดรองจากสนามบินสุวรรณภูมิ

พบว่ามีการคัดกรองนักท่องเที่ยวทุกคนที่ผ่านด่านสะเดา ด่านปาดังเบซาร์ และด่านบ้านประกอบ จากกรมควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ มีมาตรฐานเดียวกับด่านเบตง ด่านสุไหงโกลก ฯ ส่วนที่พบว่ามีจุดบกพร่องที่สถานรถไฟร่วมปาดังเบซาร์ ซึ่งอยู่ในประเทศมาเลเซีย มีนักท่องเที่ยวเข้ามาวันละ 200 คน ที่มากับรถไฟความเร็วสูงของมาเลเซีย และเดินทางต่อไปยัง อ.หาดใหญ่ เนื่องจากไม่มีเจ้าหน้าที่ไปคัดกรอง พร้อมได้ปรึกษากับสาธารณะสุขจังหวัดและอำเภอสะเดาจะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจร่วมกับของมาเลย์ต่อไป

ส่วนปัญหาที่พบคือการขาดกำลังเจ้าหน้าที่ โดยใช้เจ้าหน้าที่ทหารจาก ชุด ฉก. ร 5 เข้าไปเสริมจุดที่ขาดเจ้าหน้าที่ตามด่านต่างๆ รวมทั้งด่านช่องทางธรรมชาติที่ อ.สะบ้าย้อย และอ.ยะหา ซึ่งทาง พ.อ.อายุพันธ์ กรรณสูต ได้ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

ส่วน 132 คนไทย ที่ไปร่วมกิจกรรมทางศาสนา ที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งตอนนี้เราได้รายชื่อหมดแล้ว ให้ทางสาธาณะจับงหวัดสั่งการ ไปยังอำเภอ และอสม.ทุกให้ติดตามคนไทย132 คน หากพบว่ามีอาการให้รายงานไปยังหัวหน้าหน่วยทราบทันที พร้อมเปิดค่าย ศูนย์บริการทางการแพทย์ของ จว.ชายแดน เปิดโรงพยาบาลเสนารักษ์ทุกแห่งเตรียมพร้อมรับมือกักตัวซึ่งมีอยู่ 8 แห่งใน 4 จังหวัดใต้