เขียงหมูในตลาดสดพลาซ่ามากกว่าครึ่งหยุดขายหมูชั่วคราวประท้วงราคาเป็นแพงเกินจริง


8 พ.ค. 2559

เขียงหมูในตลาดสดพลาซ่า เขตเทศบาลนครหาดใหญ่14.jpg13.jpg12.jpgมีการปรับราคาปรับหมูเป็นภายในเดือนเดียวจาก 58 บาทต่อกิโลกรัมเป็น80 บาท

กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าเนื้อสุกรในตลาดสดพลาซ่า3 เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ค้าที่ซื้อหมูมาชำแหละขาย มากกว่าครึ่งหนึ่งปิดเขียงขายหมู่ชั่วคราวเพื่อคัดค้านราคาหมูแพงเกินจริง เนื่องจากราคาหมูเป็นปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด1เดือนที่ผ่านมาจากกิโลกรัมละ 58 บาท ขณะนี้อยู่ที่ 80 บาท โดยปรับขึ้นถึงอาทิตย์ละ 6 บาท กระทบกับบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่ซื้อหมูมาชำแหละขายเนื่องจากขายยาก

ผู้ค้าเนื้อสุกรชำแหละในตลาดสดพลาซ่า3 เผยว่าจำเป็นต้องหยุดขายชั่วคราวเนื่องจากราคาหมูเป็นสูงเกินจริงซึ่งราคาที่ทั้งผู้ผลิตผู้ค้าและผู้บริโภคอยู่ได้ต้องไม่เกิน70 บาทต่อกิโลกรัม แต่ตลอด1 เดือนที่ผ่านมาหรือ4 สัปดาห์ ราคาหมูเป็นปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องมาอยู่ที่กิโลกรัมละ 80 บาทจาก 58 บาท  และมีแนวโน้มที่จะปรับตัวสูงขึ้นอีกกิโลกรัมละ 3 บาทหรือ83 บาท ซึ่งราคานี้เป็นราคาที่ขายยกโหลหรือ10 ตัวขึ้นไปแต่ถ้าซื้อแบบตัวต่อตัวราคาก็จะบวกเพิ่มอีก 2-3 บาท โดยเฉลี่ยขณะนี้ราคาหมูเป็น1ตัวราคาแพงขึ้นกว่า 300 บาท

บรรดาเจ้าของเขียงหมูจึงจำเป็นต้องหยุดเพราะขายยากและต้องการเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาควบคุมราคา เพื่อไม่ให้กระทบทั้งผู้ค้าและผู้บริโภคโดยจะหยุดขายหมูไปจนถึงวันที่ 9 พฤษภาคมเป็นอย่างน้อย