Teluk Dalam


17 มี.ค. 2563


เตลุกดาลาม เมืองเล็ก ๆ ที่น่ารัก เป็นเมืองที่ผสมผสานอย่างลงตัวของทิวทัศน์ที่สวยงาม วัฒนธรรมที่น่าดึงดูดและประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ ตั้งอยู่ทางใต้สุดของเกาะนียัซ สุมาตราเหนือ เตลุกดาลามเป็นที่ชื่นชอบสำหรับผู้ที่รักการเล่นกระดานโต้คลื่นจากทั่วทุกมุมโลกที่พร้อมใจกันมาเพื่อพิชิตคลื่นที่น่าตื่นตาตื่นใจ

เมืองนี้ยังเป็นที่ที่มีการแสดง 'การกระโดดหิน' แบบดั้งเดิมที่ต้องใช้ทักษะการแสดงกายกรรมและความสามารถด้านกีฬาไปพร้อม ๆ กัน


เตลุกดาลามเป็นเมืองหลวงของ South Nias Regency ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดสุมาตราเหนือ Teluk Dalam แปลเป็นภาษาอังกฤษว่า "Deep Gulf" ในขณะเดียวกันในภาษาถิ่นของชาวใต้พวกเขาเรียก เตลุกดาลาม ว่า ลาฮาซิวารา - วราหมายถึง "สถานที่นัดพบ" ซึ่งเป็นตัวแทนของเมืองอย่างสมบูรณ์แบบในฐานะศูนย์กลางของกิจกรรมที่มีมาหลายชั่วอายุคน

เมื่อคุณมีความสนใจในวิถีชีวิตของชาวนียัซแบบดั้งเดิม ที่นี่เป็นสถานที่ที่เหมาะมาก หมู่บ้านเตลุกดาลาม ตั้งอยู่ค่อนข้างใกล้กันและแต่ละหมู่บ้านนั้นเต็มไปด้วยประเพณีและสถาปัตยกรรมนียัซที่มีเอกลักษณ์

ตัวอย่างสำคัญอย่างหนึ่งของหมู่บ้านดั้งเดิมคือ Bawomataluo ซึ่งอยู่ห่างจากใจกลางเตลุกดาลามประมาณ 15 ไมล์ หมู่บ้านนี้ตั้งอยู่บนเนินเขาสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 400 เมตร บ้านในหมู่บ้านนี้สร้างขึ้นโดยใช้สถาปัตยกรรมแบบดั้งเดิมของนียัซ หรือที่รู้จักกันในชื่อ Omo Nifolasara ซึ่งใช้มานับร้อยปี บ้านที่ไม่เหมือนใครเหล่านี้ถูกสร้างขึ้น โดยหันหน้าเข้าหากันและทิ้งไว้ในลานกว้างซึ่งจนถึงทุกวันนี้ยังคงใช้เป็นเวทีสำหรับการแสดงศิลปะแบบดั้งเดิมเช่นหินที่มีชื่อเสียงหรือการกระโดดหิน (Fahombo / Hombo Batu) และ War Dance หมู่บ้านสำคัญอื่น ๆ ที่ควรเยี่ยมชม ได้แก่ หมู่บ้าน Hilinawalo Fau, หมู่บ้าน Onohondro และหมู่บ้าน Hilinawalo Mazino


ใกล้กับเตลุกดาลาม คุณยังสามารถเห็นโบราณวัตถุหินตั้งอยู่ที่หมู่บ้าน Orahili ในเขต Gomo แผ่นหินก้อนใหญ่เหล่านี้ตั้งอยู่ท่ามกลางเนินเขาใกล้กับแม่น้ำ Gomo ตามประวัติศาสตร์ท้องถิ่น หินขนาดใหญ่นี้เป็นส่วนหนึ่งของการตั้งถิ่นฐานหรือหมู่บ้านที่มีอายุย้อนไปถึงยุคหินต้น (Neolithicum) จากประมาณ 1,000 ปีก่อนคริสตกาลถึง 1,500 ปีก่อนคริสตกาล


นอกจากนี้เตลุกดาลามยังมีชายหาดที่สวยงาม คลื่นจากชายหาดเหล่านี้เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่นักเล่นกระดานโต้คลื่นจากทั่วทุกมุมโลกเช่น Lagundri และ Sorake Beach เนื่องจากความต่อเนื่องและความสูงที่ยอดเยี่ยมทำให้สิ่งเหล่านี้เป็นความท้าทายที่นักเล่นกระดานโต้คลื่นต้องมาเยือน


ติดตามอัปเดตข่าวสารการท่องเที่ยวอินโดนีเซียเพิ่มเติมได้ที่ INDOYaYa