​ยอดผู้ป่วยยืนยันโรคติดเชื้อ COVID-19 จังหวัดสงขลา เพิ่มอีก 1 ราย ผู้ว่าฯสั่งเฝ้าระวังใกล้ชิด


23 มี.ค. 2563

ยอดผู้ป่วยยืนยันโรคติดเชื้อโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จังหวัดสงขลา เพิ่มอีก 1 ราย คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา เตรียมออกมาตรการเร่งด่วนในการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

(23 มี.ค 63) ที่ห้องประชุม CEO ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา ครั้งที่ 6/2563 เพื่อติดตามสถานการณ์และมาตรการเร่งด่วนในการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยล่าสุดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลาได้รายงานสถานการณ์ไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของจังหวัดสงขลา พบผู้ป่วยยืนยัน จำนวน 6 ราย ทั้งหมดกลับจากการเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนา ที่สาธารณรัฐมาเลเซีย ขณะนี้พักรักษาตัวอยู่ในห้องแยกเชื้อของโรงพยาบาลในพื้นที่จังหวัดสงขลาและอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด ผู้ป่วยเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังโรค (สะสม) 210 ราย โดยผลการตรวจไม่พบเชื้อ 190 ราย รอผลตรวจรอบแรก 2 ราย และรอผลตรวจยืนยันรอบที่ 2 จากส่วนกลาง 12 ราย เป็นชาวจังหวัดสงขลา 7 รายและต่างจังหวัดอีก 5 ราย ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาได้สั่งการให้ทุกพื้นที่ดำเนินการตามมาตรการสำคัญในการป้องกันเฝ้าระวัง และทำความสะอาด มัสยิด วัด รวมทั้งย่านชุมชนครอบคลุมทั้งพื้นที่

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้กำชับให้หน่วยงานในกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงมหาดไทย เร่งรัดการติดตามข้อมูลบุคคลที่เดินทางกลับจากต่างประเทศที่เหลือ รวมทั้งผู้ที่กลับจากรุงเทพและปริมณฑล เพื่อนำมาเข้าระบบเฝ้าระวังติดตาม ป้องกันความเสี่ยงการแพร่เชื้อในประชาชนตามแนวทางมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข และรณรงค์การปฏิบัติตนที่ถูกต้อง ทั้งการกักตัวเองสังเกตอการ ๑๔ วัน การรายงานตัวต่อ รพ.สต.และโรงพยาบาลใกล้บ้าน โดยยึดหลัก “ลด เลี่ยง ดูแล” คือ ลด ความเสี่ยง ด้วยการล้างมือด้วยน้ำ และสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ให้บ่อยขึ้น หากรู้สึกไม่สบาย ไอ จาม ให้สวมหน้ากากอนามัย เลี่ยง การเดินทางไปในพื้นที่ที่มีการระบาดและพื้นที่ที่มีคนหนาแน่น เลี่ยงการใช้มือสัมผัสหน้า ดูแลสุขภาพตนเองและสังคม รักษาสุขภาพด้วยการกินร้อนปรุงสุกใหม่ ออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอ



ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว
วิทยา สันบู/ภาพ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา