​มรภ.สงขลา ผนึกราชภัฏทั่วประเทศ ขับเคลื่อนภูมิปัญญาทาง วธ. ฟื้นฟู ศก.ฐานราก หลัง COVID-19 คลี่คลาย


27 มี.ค. 2563

มรภ.สงขลา จับมือกรมส่งเสริมวัฒนธรรม-มหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ ลงนามความร่วมมือ ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ขับเคลื่อนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เตรียมฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานรากหลังสถานการณ์ COVID-19 คลี่คลาย

ผศ.ดร.นิวัต กลิ่นงาม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า เมื่อวันพุธที่ 25 มีนาคม ที่ผ่านมา ตนพร้อมด้วยผู้บริหารสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มรภ.สงขลา ร่วมแถลงข่าวและลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ (Video Conference) ระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏทั้ง 38 แห่ง กับกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เรื่อง ความร่วมมือในการขับเคลื่อนงานวัฒนธรรมและมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดยมี พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี เป็นประธานในพิธี ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความผูกพันระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ กับงานวัฒนธรรมที่อยู่คู่กับท้องถิ่นและแผนการปฏิบัติการโครงการ/กิจกรรม

ด้าน อาจารย์โอภาส อิสโม ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มรภ.สงขลา กล่าวว่า สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเตรียมการฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานรากภายหลังจากสถานการณ์ COVID-19 คลี่คลาย โดยใช้วัฒนธรรมและภูมิปัญญาของชุมชนท้องถิ่นเป็นฐาน และใช้การบูรณาการองค์ความรู้วิชาการที่สอดรับกับบริบทของพื้นที่ในทุกมิติเป็นตัวขับเคลื่อน ซึ่งได้กำหนดแผนปฏิบัติการที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรมและมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ จะดำเนินการทันทีเมื่อผ่านพ้นวิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า ประกอบด้วย

1. การนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้กับวัฒนธรรมและมรดกทางภูมิปัญญาด้านวัฒนธรรมเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน

2. การจัดทำข้อมูลมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชุมชนท้องถิ่นให้สามารถขึ้นทะเบียนระดับชาติและระดับสากล เพื่อสร้างฐานการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่จะนำรายได้มาสู่ชุมชนท้องถิ่นอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

3. การสร้างการมีส่วนร่วมของนักศึกษา คณาจารย์ และชุมชนท้องถิ่น ในลักษณะ Area Based เพื่อต่อยอดสร้างสรรค์วัฒนธรรมท้องถิ่นให้มีมูลค่าเพิ่มกลับคืนสู่คนในชุมชน

4. การพัฒนามรดกทางวัฒนธรรมผ้าไทยสู่สากล ซึ่งจะเป็นการขยายตลาดและสร้างมูลค่าเศรษฐกิจเพื่อสร้างงานสร้างรายได้ให้กับชุมชน

ในการนี้ มหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศและกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จะเริ่มดำเนินการตามแผนปฏิบัติการผ่านระบบเทคโนโลยีทางไกลในห้วงมาตรการฉุกเฉิน ณ ขณะนี้ เพื่อให้สามารถนำโครงการต่างๆ ที่มุ่งเน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจลงสู่ชุมชนท้องถิ่นในทันทีหลังจากประเทศไทยเข้าสู่ภาวะปกติจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า