พิธีสดุดีน้อมรำลึกพระเกียรติคุณเนื่องในวันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว “พระมหาเจษฎาราชเจ้า”


1 เม.ย. 2563

จังหวัดสงขลา จัดพิธีสดุดีน้อมรำลึกพระเกียรติคุณ เนื่องใน “วันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว “พระมหาเจษฎาราชเจ้า”

(31 มี.ค.63)เวลา 09.00 น. ที่หอประชุมจังหวัดสงขลา อำเภอเมืองสงขลา นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานพิธีสดุดีน้อมรำลึกพระเกียรติคุณ ถวายเครื่องราชสักการะเนื่องในวันที่ระลึกพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา ศาล ทหาร ตำรวจ จำนวน 15 คน เข้าร่วมในพิธี

พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวพระมหากษัตริย์ รัชกาลที่ 3 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ทรงมีพระบรมราชคุณูปการแก่ประเทศ และประชาชน เมื่อครั้งเสด็จขึ้นเถลิงถวัลราชสมบัติ บ้านเมืองเริ่มเผชิญปัญหาด้านสัมพันธไมตรีกับต่างประเทศ แต่ด้วยพระปรีชาญาณอันสุขุมลึกซึ้ง ได้ทรงทรงผ่อนปรนมิให้กระทบกระเทือนทั้งประโยชน์ของชาติ และสัมพันธไมตรีระหว่างกัน ได้ทำนุบำรุงการพาณิชย์นาวี และมีการติดต่อค้าขาย กับนานาประเทศ อย่างกว้างขวาง ทรงเพิ่มพูนรายได้ของประเทศด้วยการปรับปรุงระบบการเก็บภาษีอากร ทั้งภาษีเก่า และใหม่ และได้ทรงบูรณปฎิสังขรณ์พระอาราม ที่สร้างมาตั้งแต่ต้นรัชกาลที่ 1 ทรงสร้างคัมภีร์พระไตรปิฎกอันเป็นหัวใจของการศึกษาพระธรรมบท

พระองค์จึงทรงทุ่มเทป้องกันข้าศึกที่แผ่อิทธิพล เข้ามาทำลายความสุขภายในหัวเมือง ในพระราชอาณาเขต ด้วยการส่งกองทัพไปปราบปราม ทรงทำลายฝิ่น ซึ่งเป็นยาเสพติร้ายแรง ให้หมดไปจากประเทศ ทรงนำพระราชทรัพย์ที่ทรงเก็บไว้นั้นมาเป็นค่าชดใช้ ในกรณีพิพาทดินแดน ระหว่างไทยกับ ทรงสร้างสรรค์คุณประโยชน์ อเนกอนันต์อันเป็นรากฐานแห่งความเจริญวัฒนาทั้งสิ้น จากนั้น เวลา.10.00 น. ที่ห้องโถง ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ประธานพิธีมอบปฎิทินหลวง เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้แก่ข้าราชการในจังหวัดสงขลา ประกอบด้วย นายอำพล พงศ์สุวรรณ และนางสุรียพรรณ์ ณ สงขลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ทั้ง 2 ท่าน........

ภาพ/ประชา โชคผ่อง
ข่าว/จิรพัฒน์ วงศ์กระจ่าง
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา