นิติศาสตร์ ม.หาดใหญ่ ฉลอง 20 ปี พัฒนาการสอนออนไลน์เต็มรูปแบบ พร้อมมอบทุนเหมาจ่ายอัตราพิเศษ


13 เม.ย. 2563

คณะนิติศาสตร์ ม.หาดใหญ่ ฉลองครบรอบ 20 ปี มุ่งพัฒนาบัณฑิตด้านกฎหมาย ให้มีความเชี่ยวชาญทางทฤษฎี ชำนาญปฏิบัติ คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น ตั้งเป้าพัฒนาการสอนออนไลน์เต็มรูปแบบ พร้อมมอบทุนเหมาจ่ายอัตราพิเศษ

อาจารย์ปูชิตา ชูเชิดปานรังษี คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ กล่าวว่า คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ เริ่มเปิดดำเนินการเรียนการสอนตั้งแต่ปีการศึกษา 2543 ถือเป็นคณะนิติศาสตร์ แห่งแรกของภาคใต้ โดยตลอดระยะเวลา 20 ปี ได้ผลิตบัณฑิตทั้งหมด 16 รุ่น ซึ่งโลดแล่นในสายอาชีพนักกฎหมาย ทั้ง ผู้พิพากษา ตำรวจ ทนายความ นิติกร และรับราชการในตำแหน่งต่าง ๆ ถือเป็นบทพิสูจน์ความสำเร็จของคณะได้เป็นอย่างดี

อาจารย์ปูชิตา กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา คณะนิติศาสตร์มีการพัฒนาหลักสูตร พัฒนาการเรียนการสอน เพื่อให้ตอบสนองต่อความต้องการของชุมชน สังคม และประเทศชาติ ผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ มีความเชี่ยวชาญทางทฤษฎี ชำนาญปฏิบัติ มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณในวิชาชีพ โดยการเรียนการสอนจะมุ่งเน้นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง เพื่อให้นักศึกษาก้าวสู่นักกฎหมายมืออาชีพ ซึ่งการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงจะประกอบด้วยสองส่วน คือ ส่วนแรก เรียนรู้ผ่านท่านอาจารย์พิเศษที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญทางด้านกฎหมายในแต่ละสาขาอาชีพ เช่น ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ผู้พิพากษาศาลฎีกา ผู้พิพากษาและอัยการระดับสูง ผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านกฎหมายระดับศาสตราจารย์และรองศาสตราจารย์ และทนายความที่มีประสบการณ์ด้านว่าความมากกว่า 30 ปี เป็นต้น

ทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากบุคคลที่มีประสบการณ์จริง ๆ และเป็นมืออาชีพ ส่วนที่สอง หลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิตมีรายวิชาสหกิจศึกษา ที่ส่งนักศึกษาไปฝึกสหกิจศึกษาเต็มรูปแบบ 1 ภาคการศึกษา โดยส่งให้นักศึกษาไปเรียนรู้และสร้างประสบการณ์ด้านการทำงานจริงในสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องทางด้านกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นศาลจังหวัด สำนักงานอัยการ สถานีตำรวจ และสำนักงานทนายความ เป็นต้น ทั้งสองส่วนนี้ส่งผลให้บัณฑิตคณะนิติศาสตร์ ม.หาดใหญ่ มีความเชี่ยวชาญทางทฤษฎี ชำนาญปฏิบัติ คิดเป็น ทำเป็นแก้ปัญหาเป็น มีความรู้ความสามารถในสายอาชีพทางกฎหมายเป็นอย่างดี สามารถออกไปประกอบวิชาชีพทางกฎหมายแขนงต่างๆ ได้อย่างมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพต่อไป นอกจากนี้ ทางคณะนิติศาสตร์ยังมุ่งพัฒนาด้านการเรียนการสอนแบบออนไลน์แบบเต็มรูป โดยตั้งเป้าผลิต HU MOOC ให้ครบทุกรายวิชาของหลักสูตร เพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้กับบุคคลที่มีภารกิจต้องทำงาน หรือที่อยู่ห่างไกล ไม่สะดวกในการเดินทางมาเรียน

นอกจากด้านการผลิตบัณฑิตแล้ว คณะนิติศาสตร์ ม.หาดใหญ่ ยังเน้นการบริการวิชาการให้แก่ชุมชน โดยที่ผ่านมามีการจัดโครงการคลินิกกฎหมายเคลื่อนที่ และโครงการนิติศาสตร์สัญจร เพื่อให้ความรู้ทางด้านกฎหมายและให้คำปรึกษาปัญหากฎหมายกับประชาชนในชุมชนหลายพื้นที่ เช่น พื้นที่ทะเลน้อย จังหวัดพัทลุง พื้นที่ อ.สิงหนคร อ.ระโนด และพื้นที่ตำบลทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

เนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปี ของคณะนิติศาสตร์ ในปีพ.ศ. 2563 สำหรับผู้ที่สนใจศึกษาทางด้านกฎหมาย คณะนิติศาสตร์มีทุนการศึกษาเหมาจ่ายอัตราพิเศษ 15,000 บาท ตลอดหลักสูตร ทั้งภาคปกติ (เรียนวันพุธ-วันอาทิตย์) และ ภาคสมทบ (เรียนวันเสาร์-วันอาทิตย์) จำนวน 30 ทุน สมัครได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 พฤษภาคมนี้เท่านั้น สอบถามเพิ่มเติม โทร.074-200-300 ต่อ 0 หรือ 317 หรือเว็บไซต์ www.hu.ac.th