สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 12 สงขลา เชิญชวนประชาชนที่อยู่บ้าน ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 เปิดโอกาสเรียนทักษะสายอาชีพผ่านเว็บไซต์ มีให้เลือกเรียนถึง 15 อาชีพ


15 เม.ย. 2563

สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 12 สงขลา เชิญชวนประชาชนที่อยู่บ้าน หยุดเชื้อ ช่วยชาติ ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 มาเปิดโอกาสเรียนทักษะสายอาชีพผ่านเว็บไซต์ มีให้เลือกเรียนถึง 15 อาชีพสำคัญที่ตลาดต้องการสูง


นางอารี เตชะวันโต ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 12 สงขลา ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ “คำถามยอดฮิต โควิด-19” ซึ่งออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา F.M.90.5 MHz. ว่า จากสถานการณ์โรคโควิด-19 ซึ่งกำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลกอยู่ในขณะนี้ ทำให้แต่ละประเทศ และแต่ละจังหวัดของไทยมีมาตรการในการป้องกันควบคุมโรคดังกล่าวให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยเฉพาะเรื่องของการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) การอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จึงได้มีมาตรการในการดูแลสำหรับผู้ที่เข้าฝึกอบรมอาชีพ โดยจัดให้มีการลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์

ผู้สมัครสามารถเข้าชมวีดีทัศน์การอบรมของแต่ละหลักสูตร ซึ่งมีอยู่จำนวน 15 หลักสูตรได้ ผ่านโทรศัพท์มือถือ และระบบอินเตอร์เน็ต โดยสามารถอบรมได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งได้มีการคัดเฉพาะอาชีพสำคัญในการสร้างวิกฤติโควิด-19 และเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน ประกอบด้วย
-ช่างซ่อมรถจักรยานยนต์
- ช่างซ่อมรถยนต์
- ช่างเชื่อมไฟฟ้า
- ช่างซ่อมโทรทัศน์
- การซ่อมโน้ตบุ๊คและไมโครคอมพิวเตอร์
- การประกอบอาหารไทย
- ช่างขับรถยก
- ช่างเครื่องปรับอากาศ
- ภาษาอังกฤษ
- ภาษาญี่ปุ่น
- ภาษาเกาหลี
- ช่างพ่นสีรถยนต์
- ช่างเชื่อมอาร์กโลหะด้วยมือ
- ช่างไฟฟ้าในอาคาร
- อาชีพอิสระ (ทำดอกไม้จันทน์, ปั้นโอ่ง, เดคูพาจ)

ทั้งหมดจะเรียนในรูปแบบวิดีโอ สอนโดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ แค่คลิกเข้าไปที่ http://eit.dsd.go.th/dsdtraining.php ก็สามารถเลือกเรียนได้เลย

นอกจากนี้ยังมีมาตรการในการดูแลสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 อาทิ การลดสัดส่วนของลูกจ้างที่จะต้องฝึกอบรมฝีมือแรงงานจากร้อยละ 50 ให้เหลือเพียงร้อยละ 10 การขยายเวลายื่นรับรองหลักสูตรจาก 60 วัน เป็น 120 วัน การขยายเวลาเงินสมทบจากเดิมภายในเดือนมีนาคม เป็นภายในวันที่ 31 กรกฎาคม และการขยายเวลาชำระหนี้จาก 12 เดือนเป็น 18 เดือน

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 12 สงขลาโทรศัพท์ 0-7433-6052 วันและเวลาราชการ หรือเข้าชมรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.dsd.go.th/songkhla

ภาพ/ข่าว สุธิดา พฤกษ์อุดม / สวท.สงขลา