ช่างหนุ่มไอเดียเจ๋ง นำแอร์เก่ามาดัดแปลงทำความเย็นระบบน้ำหมุนเวียนลดอุหภูมิในบ้าน


11 พ.ค. 2559

ช่างทำอลูมิเนียมไอเดียเจ๋งนำแอร์เก่าที่ไม่ใช้แล้วมาดัดแปลงทำความเย็นระบบน้ำหมุนเวียนในช่วงที่อากาศร้อนจัด โดยสามารถลดอุณหภูมิความร้อนภายในบ้านเหลือ 28-29 องศา ได้ผลดีกว่าพัดลม และประหยัดกว่าแอร์ธรรมดาทั่วไป

วันที่ 10 พ.ค. 59 นายธนัช แซ่ว่อง อายุ 39 ปี อยู่ที่บ้านเลขที่ 123 ซ.สองพี่น้อง เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งมีอาชีพเป็นช่างทำอลูมิเนียม ไอเดียบรรเจิดคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ เพื่อช่วยลดอุณหภูมิภายในบ้านจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดอยู่ในขณะนี้ โดยการนำตัวเครื่องปรับอากาศเก่าที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว แต่มอเตอร์ยังดีอยู่ มาดัดแปลงเป็นเครื่องทำความเย็นด้วยระบบน้ำหมุนเวียน

โดยวีธีการทำ คือ จะใช้ลังโฟมใส่น้ำแข็ง แล้วใช้เครื่องปั้มน้ำขนาดเล็กแบบเดียวกับที่ใช้ในตู้ปลา นำมาต่อสายยาง เพื่อดูดน้ำเย็นในลังโฟมเข้าในสายยางผ่านขดลวดในเครื่องปรับอากาศ จนได้ลมเย็นระบายออกมาทางช่องลมของเครื่องปรับอากาศ นอกจากนี้ยังสามารถใช้รีโมทคอนโทรลของเครื่องปรับอากาศในการกดปุ่มปรับระบบให้อากาศหมุนเวียนได้ทั่วบ้านอีกด้วย ซึ่งได้ผลดีกว่าการเปิดพัดลมทั่วๆไป

นายธนัช บอกอีกว่า จากการที่ได้ทดลองใช้มาระยะหนึ่ง พบว่า สามารถลดอุณหภูมิความร้อนภายในบ้านให้เหลือ 28-29 องศาเซลเซียส ได้อย่างสบายๆ ขณะที่สภาพอากาศภายนอกบ้าน โดยเฉพาะในช่วงเที่ยงวัน จะอยู่ที่ประมาณ 33-36องศาเซลเซียส ส่วนต้นทุนก็จะมีแค่ค่าไฟเล็กน้อยจากเครื่องปั้มน้ำขนาดเล็กและมอเตอร์เครื่องปรับอากาศ รวมทั้งค่าน้ำแข็งก้อนที่หาซื้อได้จากร้านค้าทั่วไป หรือถ้าจะให้ประหยัดลงไปอีกก็แช่น้ำแข็งในช่องฟรีซของตู้เย็น ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน

นายธนัช กล่าวว่า ในช่วงนี้สภาพอากาศร้อนจัด แม้แต่พัดลมก็เอาไม่อยู่ เพราะ ลมจากพัดลมก็กลายเป็นลมร้อนตามสภาพอากาศที่อยู่รอบตัว ตนจึงได้คิดหาวิธีช่วยคลายร้อนที่ดีกว่าพัดลม และประหยัดกว่าเครื่องปรับอากาศ ซึ่งพบว่า การทำความเย็นด้วยระบบน้ำหมุนเวียน โดยการใช้เครื่องปรับอากาศเก่ามาดัดแปลงนั้น ได้ผลดีเกินคาดจริงๆ

67.jpg69.jpg68.jpg66.jpg65.jpg