​27-04-63 โควิด-19 สงขลาไม่เพิ่ม-ทั่วประเทศมีแค่ 9 ราย ลุ้นต่ออายุพรก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือน


27 เม.ย. 2563

สถานการณ์โควิด-19 ที่สงขลา วันนี้ไม่มีการค้นพบผู้ป่วยรายใหม่ ย้ำกลุ่มต่างด้าวที่ติดเชื้อคือผุ้เข้าเมืองผิดกฎหมายและถูกกังขังในพื้นที่ฌแพาะไม่มีกลุ่มแรงงานในสถานที่ต่างๆ ส่วนระดับประเทศก็น่ายินดีพบผู้ปวยรายใหม่เพียง 9 ราย รัฐบาลเตรียมต่ออายุพรก.ฉุกเฉินและเคอร์ฟิวส์อีก 1 เดือน แต่ให้ห้าง ร้านค้า ผู้ประกอบการกลับมาดำเนินธุรกิจได้แต่ต้องเข้มงวดตามมาตรการที่รัฐกำหนด

จังหวัดสงขลา รายงานสถานการณ์โควิด-19 วันนี้(27 เม.ย.63) ยอดผู้ป่วยคงที่ ทุกทีมของจังหวัด ตั้งการ์ดพร้อม คัดกรองเข้มข้นในทุกระดับ ทั้งระดับจังหวัด อำเภอและท้องถิ่น พร้อมเร่งช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบในทุกกลุ่มอาชีพตามมาตรการของกระทรวงต่างๆ โดยกลุ่มผุ้ป่วยสะสม 105 ราย แยกได้ดังนี้ ผู้ป่วยทั่วไปสะสม 44 ราย รักษาหาย 33 ราย รักษาตัว 11 ราย กลุ่มผู้ร่วมกิจกรรมทางศาสนาจากอินโดนิเซีย 19 ราย รักษาหาย 17 ราย รักษาตัว 2 ราย

ส่วนกลุ่มแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมายภายในศูนย์กักตัวด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา 42 ราย ถูกส่งตัวรักษาที่รพ.ม.อ.1 ราย เป็นหญิงตั้งครรภ์ ส่วนที่เหลือจะมีการรักษาภายในพื้นที่กักกันก่อนผลักดันกลับประเทศต่อไป ทำให้ขณะนี้จังหวัดสงขลา มีผู้ป่วยสะสมรวม 105 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 50 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล 14 ราย รักษาตัวในพื้นที่กักกันตม.สะเดา 41 ราย

ทั้งนี้ ทางจังหวัดสงขลา ได้มีการชี้แจงทำความเข้าใจเพิ่มเติมว่า ผู้ป่วย 42 รายที่เป็นงชาวต่างด้าว คือกลุ่มที่ลักลอบเข้าเมืองแบบผิดกฎหมายและถูกจับกุมตัวมากักไว้ที่ดานตรวจคนเข้าเมืองสะเดา ผู้คนกลุ่มนี้ไม่ได้ออกนอกพื้นที่ไม่มีการทำงานกับสถานประกอบการในพื้นที่แต่อย่างใด โดยทุกรายอยู่ในกระบวนการทางกฎหมายเพื่อผลักดันกลับสู่ประเทศต้นทาง ขอให้ชาวสะเดา ชาวสงขลา คลายความกังวลที่ว่าจะได้รับผลกระทบทางสุขภาพจากผู้ติดเชื้อเหล่านี้ ขอเน้นย้ำว่าบุคคลเหล่านี้ไม่ได้มีการออกนอกพื้นที่แต่อย่างใด

ข้อมูลระดับประเทศวันนี้ สื่อต่างให้ความสนใจการประชุมของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เกี่ยวกับการติดตามสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมถึงการกำหนดมาตรการต่างๆ ที่จะหมดอายุในวันที่ 30 เมษายนนี้ โดยเฉพาะพรก.ฉุกเฉิน การห้ามออกจากบ้านตั้งแต่ 4 ทุ่มถึงตี 4 ซึ่งจะถูกขยายไปอีก 1 เดือนจนถึง 31 พฤษภาคม 2563 รวมถึงการยกเลิกวันหยุดราชการทั้งหมดในเดือนพฤษภาคม แต่มีการผ่อนปรนให้ร้านอาหารไม่ติดแอร์ ร้านเสริมสวย ห้างสรรพสินค้า และบริการต่างๆ เปิดทำการได้ภายใต้การควบคุมที่เข้มงวด โดยทั้งหมดต้องผ่านที่ประชุม ครม. ในวันพรุ่งนี้จึงจะเป็นทางการ

ส่วนทางด้าน ศบค. แถลงพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่ม 9 ราย ยอดรวมสะสม 2,931 ราย เสียชีวิตสะสม 52 รายและเป็นการติดเชื้อต่ำกว่าสิบเป็นครั้งแรก มีผู้รักษาหายแล้ว 89% กทม. ไม่พบ ผู้ติดเชื้อครั้งแรก ภาพรวมไทยอยู่อันดับ 58 ของโลก