ศูนย์ดำรงธรรม ลงตรวจสอบโรงงานคอนกรีตใกล้แหล่งน้ำประปาชาวบ้านที่บางกล่ำแล้ว


11 พ.ค. 2559

ศูนย์ข่าวบ้านเรา.-ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงตรวจสอบโรงงานปูนซีเมนต์ตั้งใกล้แหล่งผลิตน้ำประปาของชุมชน หลังชาวบ้านร้องเรียนหวั่นกระทบต่อคุณภาพน้ำ ตรวจสอบการอนุญาตถูกต้องและเป็นการจัดตั้งชั่วคราวถึงกลางปี 61 ในช่วงขยายคลอง ร.1 เท่านั้น

หลังจากเมื่อวานนี้ (10 พ.ค.59) ชาวบ้านในอำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา นำโดยนายวิชาญ ช่วยชูใจ พร้อมตัวแทนชาวบ้านเข้ายืนหนังสือร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา กรณีที่มีโรงงานปูนซีเมนต์มาตั้งอยู่ใกล้แหล่งน้ำของชุมชน โดยระบุว่า "เพื่อปกป้องแหล่งน้ำดื่ม น้ำกิน น้ำใช้ น้ำประปาที่ดีที่สุดของอำเภอบางกล่ำ เพื่อสุขภาพของพี่น้องประชาชนคนบางกล่ำ เพื่ออนาคตลูกหลานของพวกเรา เราปล่อยให้พวกท่านทำลายแหล่งน้ำของชุมชน ทรัพยากรอันล้ำค่าของชาวบางกล่ำไม่ได้อย่างเด็ดขาด

เราไม่ได้ขัดขวางการดำเนินธุรกิจของท่าน บริษัท วราสิริ บริษัท แสงเจริญ เจ้าของโรงงาน หรือบริษัทใหญ่ อย่าง SCG แต่เราต้องการปกป้องชุมชนของเรา เราเรียกร้องหาความมีคุณธรรมจากพวกท่าน เรายินดีช่วยเหลือหาสถานที่ใหม่ให้กับท่าน สถานที่ซึ่งไม่อยู่ใกล้แหล่งผลิตน้ำประปา ไม่อยู่ในป่าพรุ ไม่อยู่ใจกลางชุมชน ไม่อยู่ใกล้วัด ใกล้โรงพยาบาล ใกล้โรงเรียน ไม่กระทบกับชาวบ้าน ท่านก็จะได้ทำธุรกิจอย่างยั่งยืนเราขอร้องให้ท่าน ถอน เคลื่อนย้าย ออกไปเถอะ เพื่อความสุขของชุมชนบางกล่ำของพวกเรา ขอบคุณครับ"

ล่าสุดวันนี้ (11 พ.ค.59) นายรุ่งโรจน์ แหละสุบ หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา ร่วมกับปลัดธเนศ บุญตามชู ปลัดอำเภอบางกล่ำ รับผิดชอบงานศูนย์ดำรงธรรม ผู้แทนอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา และปลัดอบต.บางกล่ำ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี เครือข่ายประชาชนคนบางกล่ำ วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงนิเวศเกษตร วัฒนธรรมคลองบางกล่ำ ร้องเรียนเกี่ยวกับโรงงานผลิตปูนผสมเสร็จ พื้นที่อำเภอบางกล่ำ จำนวน 2 แห่ง พบว่า

1.โรงงานของบจ.วราศิริ ตั้งอยู่หมู่ที่ 4 ดำเนินการขออนุญาตก่อสร้างจากอบต.บางกล่ำและมีการทำประชาคมหมู่บ้าน สำหรับที่ตั้งซึ่งมีรพ.สต. ตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียงได้กำชับให้ผู้ประกอบการเตรียมป้องกันจากฝุ่นและผงคอนกรีตอย่าให้กระทบจนเกิดอันตราย แหล่งที่2.โรงงานของบจ.แสงเจริญคอนกรีต หมู่ที่ 1 ตามที่ร้องเรียนไม่ปรากฎชื่อแต่มีโรงงานของบริษัทผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้าง จำกัด CPAC ซึ่งตั้งอยุ่ หมู่ที่ 1 มีการขออนุญาตก่อสร้างจากอบต.บางกล่ำและได้มีการทำประชาคมหมู่บ้าน
    
ทั้งนี้ทั้งสองโรงงาน เป็นการตั้งขึ้นมาชั่วคราวเพื่อสนับสนุนการก่อสร้าง โครงการปรับปรุงคลองระบายน้ำ ร1 กรมชลประทาน ซึ่งมีระยะเวลาดำเนินการถึงเดือนพฤษภาคม 2561 อย่างไรก็ตามอำเภอบางกล่ำและสนง.อุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา จะได้รายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงพร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้องให้จังหวัดทราบอีกครั้ง
     
สำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือดและต้องการร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรม สามารถติดต่อได้ทางสาย 1567 "บริการด้วยใจและทำทันที"1567 สายด่วนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา

41.jpg36.jpg42.jpg40.jpg39.jpg38.jpg37.jpg