​สมาคมโลจิสติกส์ วอนขอส่งไม้ยางพาราออกด่านปาดังเบซาร์หลังด่านสะเดาติดขัดอย่างหนัก


28 เม.ย. 2563

สมาคมโลจิสติกส์วอนขอส่งสินค้าไม้ยางพาราออกด่านปาดังเบซาร์

จากกรณีที่มีประเทศมาเลเซีย ล็อคดาวน์ปิดประเทศ และมีการปิดด่านสะเดาห้ามนักท่องเที่ยวทุกสัญชาติเข้าออก เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2562 และให้เปิดใช้ด่านสะเดา จ.สงขลา เพียงด่านเดียวให้รถสินค้าสามารถขนส่งสินส่งสินค้าระหว่างประเทศได้ ยกเว้นรถที่บรรทุกอาหาร สินค้าเกษตร และสินค้าที่ความจำเป็นต่อการบริโภค แต่ปัจจุบันรถขนส่งสินค้าทุกประเภทมาวิ่งส่งออกนำเข้าที่ด่านสะเดาอย่างมากมาย รวมทั้งรถขนส่งไม้ยางพารา ส่งผลให้รถบรรทุกสินค้าติดขัดอย่างหนักที่หน้าด่านสะเดา มีท้ายแถวยาว 2-3 กม.ทุกวัน ซึ่งสาเหตุมาจากการคัดกรองป้องกันเชื้อโควิดคนขับรถอย่างละเอียด ทั้งด่านไทยและด่านมาเลเซีย รถแต่ละคันต้องใช้เวลา 7-9 ชั่วโมงต่อวันในการผ่านด่านสะเดาและด่านบูกิตกายูอิตั้ม

นายกิตติชัย ธรรมศิริพงษ์ นายกสมาคมโลจิสติกส์และขนส่งสินค้าภาคใต้ ได้เปิดเผยว่า นางสมาคมฯ ได้ทำหนังสือถึงนายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เพื่อขอผ่อนผันและเจรจากับทางมาเลเซียให้สินค้าไม้ยางพาราออกทางด่านปาดังเบซาร์เหมือนเดิม เนื่องจากด่านปาดังเบซาร์ เป็นจุดเชื่อมต่อการขนส่วทางราง และได้มีการปิดด่านปาดังเบซาร์ไปเนื่องจากวิกฤติการแพร่ระบาดเชื้อโควิด จึงมาวิ่งออกทางด่านสะเดา ต่อมามีการเปิดด่านปาดังเบซาร์ เมื่อวันที่ 22 เมษายน เพื่อระบายสต๊อกยางพาราและผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง ยกเว้นไม้ยางพารา

รถบรรทุกที่ผ่านด่านปาดังเบซาร์ คนขับไม่ต้องลงจากรถและไม่ต้องจ็อบหนังสือเดินทาง วนไปลงสินค้าขึ้นไฟและวกกลับ ไม่ส่งผลกับกระควบคุมการแพร่ระบาดของโรค ทางสมาคมจึงของความเห็นใจจากผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาเพื่อหามาตราการผ่อนผันต่อไป

ด้านนายสิทธิโชค เตียวสกุล กรรมการผู้จัดการฝ่ายบริหาร บ.ศุภสินโลจิสติกส์ จำกัด ได้แสดงความเห็นด้วย ขอให้มีการผ่อนผันให้รถบรรทุกไม้ยางพาราออกทางด่านปาดังเบซาร์ ซึ่งเป็นด่านที่ออกสินค้าไม้ยางพารามาก่อน สินค้าของทางบริษัทได้มาออกทางด่านสะเดา บริษัทที่รับสินค้าตำหนิเรื่องการส่งล่าช้า คนขับมีสภาพร่างกายที่ย่้ำแย่ รวมทั้งค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น