29-04-63 โควิด-19 สงขลากลับมาสดใสไม่พบผู้ป่วยใหม่เป็นวันที่ 4 ลุ้นคลายมาตรการคุมเข้มสิ้นเดือนนี้


29 เม.ย. 2563

จำนวนผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัส COVID-19 ยังคงที่ ยอดรวมสะสม 105 ราย รักษาหายกลับบ้าน 50 ราย รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 19 ราย และรักษาในศูนย์กักกันแรงงานต่างด้าว ตม.สะเดา 36 ราย

วันนี้เป็นวันที่ 4 แล้วที่จังหวัดสงขลา ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ นับตั้งแต่ตรวจพบในแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมาย 42 รายในด่านกักกันบุคคลลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย อ.สะเดา ซึ่งหากไม่นับรวมการพบผู้ติดเชือรายใหม่ในพื้นที่สะเดา ในทุกพื้นที่ของจังหวัดสงขลา ไม่มีการค้านพบผู้ติดเชื้อมานานกว่า 14 วันแล้ว นับเป็นความสำเร็จจากการใช้มาตรการคุมเข้มต่างๆ อย่างต่อเนื่อง และมาตรการส่วนใหญ่จะหมดอายุในวันที่ 30 เมษายนนี้ ซึ่งต้องรอดูว่าจะมีการต่ออายุมาตรการใดเพิ่มเติมบ้าง

ผู้ป่วยรวมทั้งประเทศ น.พ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โรคโควิด-19 ว่า วันนี้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 9 คน รวมมีผู้ป่วยสะสม 2,947 คน หายป่วยเพิ่ม 13 คน รวมหายป่วยแล้ว 2,665 คน อยู่ระหว่างการรักษาตัว 228 คน ไม่มีผู้เสียชีวิตวันนีั รวมเสียชีวิตสะสม 54 ราย โดยผู้ติดเชื้อมากที่สุดมีอายุเฉลี่ย 39 ปี และผู้ที่ติดเชื้อมากที่สุดส่วนใหญ่อยู่ในวัยทำงาน ที่มีอายุระหว่าง 20 - 29 ปี

ผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้ง 9 คน ในจำนวนนี้มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยที่ใกล้ชิดถึง 6 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบุคคลในครอบครัวเดียวกัน สำหรับพฤติกรรมของประชาชนหลังจากปริมาณผู้ติดเชื้อเริ่มลดลง เรื่องการเว้นระยะห่างระหว่างกัน ส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี รวมถึงการล้างมือด้วยน้ำสบู่และเจลแอลกอฮอล์ และการสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า เมื่อไปในที่ชุมชนส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือดีมาก อย่างไรก็ตามไม่อยากให้ทุกคนประมาท จะต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ยังเว้นระยะห่างระหว่างกันและการสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในพื้นที่ชุมชน

สำหรับคนไทยที่ตกค้างอยู่ต่างประเทศและจะเดินทางกลับประเทศไทย จะมีผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศมาเลเซีย 364 คน เมียนมา 3 คน กัมพูชา 3 คน และลาว 2 คน ซึ่งทุกคนจะต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวตามขั้นตอนของกระทรวงสาธารณสุข (ที่มา : Radio-สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย)