รองผู้ว่าฯ สงขลา ประชุมคณะกรรมการศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบความเดือดร้อนด้านอาชีพประจำจังหวัดสงขลา ครั้งที่ 2/2563


2 พ.ค. 2563

รองผู้ว่าฯ สงขลา ประชุมคณะกรรมการศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบความเดือดร้อนด้านอาชีพ ประจำจังหวัดสงขลา ครั้งที่ 2/2563 เพื่อติดตามผลการดำเนินการตามโครงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนด้านอาชีพจังหวัดสงขลา

(1 พ.ค.63) ที่ห้องประชุมแหลมสนอ่อน ศาลากลางจังหวัดสงขลา (หลังเก่า) นางสุรียพรรณ์ ณ สงขลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานประชุมคณะกรรมการศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบความเดือดร้อนด้านอาชีพ ประจำจังหวัดสงขลา ครั้งที่ 2/2563 เพื่อติดตามผลการดำเนินการตามโครงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนด้านอาชีพจังหวัดสงขลา โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จังหวัดสงขลา สำนักงานแรงงานจังหวัดสงขลา สำนักงานจัดหางานจังหวัดสงขลา สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสงขลา และสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 12 สงขลา เข้าร่วมการประชุม

สำหรับประเด็นการประชุมในครั้งนี้ กิจกรรมพัฒนาทักษะฝีมือ เพื่อการพัฒนาฝีมือแรงงานหรือฝึกอาชีพในสาขาอาชีพต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับความต้องการของพื้นที่ ชุมชน หรือประชาชน และความต้องการของตลาดแรงงาน เพื่อประกอบอาชีพ เป็นการสร้างรายได้และโอกาสให้แก่ผู้ที่ว่างงาน หรือผู้ที่ไม่มีรายได้ ที่มีความเดือดร้อนด้านอาชีพเป็นการชั่วคราว สำนักงานแรงงานจังหวัดสงขลาได้ดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนด้านอาชีพจังหวัดสงขลา ตามที่กระทรวงแรงงานได้จัดสรรงบประมาณฯ ครั้งที่ 1 จำนวน 516,000 บาท โดยมีผลการดำเนินการพัฒนาทักษะฝีมือ จำนวน 16 หลักสูตร 320 คน ในพื้นที่ 11 อำเภอ 16 ตำบล

ในส่วนของการจ้างงานเร่งด่วน เพื่อให้ผู้ประสบความเดือดร้อนด้านอาชีพ มีงานทำเป็นการชั่วคราวด้วยการจ้างแรงงานให้ทำงานที่เกี่ยวข้องกับสาธารณประโยชน์ เช่น การปรับปรุงซ่อมแซมสถานที่ ที่เสียหาย ทำความสะอาดหรือบูรณะอาคารสถานที่ หรืองานอื่นที่ได้รับจากคณะกรรมการศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติกระทรวงแรงงานประจำจังหวัดสงขลา จ้างงาน จำนวน 50 คน ระยะเวลาในการจ้างระหว่างวันที่ 4 พฤษภาคม -28 กรกฎาคม 2563 โดยจะมีค่าตอบแทนในการทำงานวันละ 300 บาทต่อวัน ปฏิบัติงานวันละ 8 ชั่วโมง โดยจะมีหลักเกณฑ์สำหรับคนที่สามารถเข้าร่วมโครงการได้เบื้องต้น คือ ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 และไม่ได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาล

ฟารีด้า รอดกุบ / ข่าวจิรพัฒน์ วงศ์กระจ่าง / ภาพสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา