สงขลา ติดตามต่อเนื่องสถานการณ์โควิด-19 พร้อมคุมเข้มทุกมาตรการแม้จะมีการผ่อนปรนบ้างแล้ว


7 พ.ค. 2563

จ.สงขลา ติดตามต่อเนื่องสถานการณ์โควิด-19 พร้อมคุมเข้มทุกมาตรการ แม้จะมีการผ่อนปรน ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ


(7 พ.ค. 63) ที่ห้องประชุม CEO ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา ครั้งที่ 17/2563 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ อาทิ นายแพทย์อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา , นายเชาวลิต นิฒรรัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา , นายวสันต์ ยี่ตัน ขนส่งจังหวัดสงขลา , นายพนมเทียน เส้งวั่น ท้องถิ่นจังหวัดสงขลา , ด่านศุลกากรในพื้นที่ , หน่วยงานด้านสาธารณสุข , คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ , โรงพยาบาลต่าง ๆ , องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ฯลฯ เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง


นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า สถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 จังหวัดสงขลา ล่าสุดมีผู้ป่วยทั่วไปยืนยันสะสม 44 ราย กลุ่มดาวะห์อินโดฯ 19 ราย กลุ่มต่างชาติหลบหนีเข้าเมือง 60 ราย ทำให้จังหวัดสงขลา มียอดผู้ป่วยสะสม 123 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 58 ราย ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 12 ราย

ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้มีการหารือในหลายประเด็น อาทิ แนวปฏิบัติการเฝ้าระวังโรคติดเชื้อ COVID-19 , การพิจารณาเปิดจุดผ่านแดนถาวร ด่านบ้านประกอบ-ด่านปาดังเบซาร์ ซึ่งจะมีการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชนอีกครั้ง เพื่อหารือการเปิดด่านแบบเต็มรูปแบบทั้ง 3 ด่าน , สถานที่กักกันกลางจังหวัด โดยจะเพิ่มสถานที่กักกันอีก 2 แห่งในพื้นที่อำเภอสะเดา ได้แก่ โรงแรมคิงส์พาเลซ สามารถรองรับได้ 65 ห้อง และโรงแรมควีนปาร์ค อีก 76 ห้อง ซึ่งตั้งแต่มีการรับคนไทยจากประเทศมาเลเซีย ตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน 2563 เป็นต้นมา จนถึงวันที่ 6 พฤษภาคม 2563 มีการแยกกักตัวในพื้นที่ต่าง ๆ จำนวน 1,792 ราย ซึ่งทุกแห่งเจ้าหน้าที่ยังคงมีการปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มข้นตลอด 24 ชั่วโมง , การบังคับใช้กฎหมาย และหน่วยงานที่รับผิดชอบ ทั้งการสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกนอกเคหะสถาน , ผู้ประกอบการร้านค้า/ห้างร้าน/ตลาด ฯลฯ จะต้องดำเนินการตามมาตรการที่กำหนด หากฝ่าฝืนจะมีการสั่งปิดเป็นรายสถานที่ไป , มาตรการการจำหน่ายสุรา เป็นต้น , การขอผ่อนผันเปิดสถานประกอบการบางประเภท เช่น กิจการวัสดุก่อสร้าง (รอคำสั่งจาก ศบค.) ฯลฯ , การเพิ่มเติมคำนิยาม “สถานดูแลผู้สูงอายุ” หากไปเช้า-เย็นกลับ ให้ปิดสุานที่นั้นๆ แต่หากพักค้างคืนอยู่ยาว เช่น ศูนย์ฯ ผู้สูงอายุจังหวัดสงขลา สะบ้าย้อย สามารถเปิดได้ แต่จะต้องมีมาตรการดูแลอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้กำชับทุกหน่วยในการดูแลพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ เพื่อความไม่ประมาท โดยการตักเตือนในเบื้องต้น “สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือ” แต่หากมีการฝ่าฝืนก็จะต้องดำเนินการตามมาตรการทางกฎหมายต่อไป


ภาพข่าว สุธิดา พฤกษ์อุดม / สวท.สงขลา