จ.สงขลา เปิดให้พี่น้องชาวมุสลิมปฏิบัติศาสนกิจละหมาดวันศุกร์ที่มัสยิด


9 พ.ค. 2563

จังหวัดสงขลา เปิดให้พี่น้องชาวมุสลิมปฏิบัติศาสนกิจละหมาดวันศุกร์ที่มัสยิด

(8 พ.ค.63) ที่มัสยิดอุสาสนอิสลามหรือ มัสยิดบ้านบน อ.เมืองสงขลา จ.สงขลา ประชาชนชาวมุสลิมทยอยเดินทางเพื่อไปปฏิบัติศาสนกิจละหมาดวันศุกร์ ที่มัสยิดบ้านบน ซึ่งเป็นวันแรกที่ได้เปิดให้ประชานชนร่วมละหมาดวันศุกร์ หลังจากสำนักจุฬาราชมนตรีได้ออกประกาศเมื่อวันที่ 3 พ.ค.63 เรื่องการผ่อนปรนให้ปฏิบัติศาสนกิจละหมาดวันศุกร์ ได้ บรรยากาศเป็นไปตามมาตรการที่ทางสำนักจุฬาราชมนตรีกำหนด

ตามที่ นายศักดิ์กรียา บินแสละ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา ได้ออกหนังสือถึงมัสยิดทั่วจังหวัดสงขลา หลังจากได้นำคณะร่วมหารือกับ นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เกี่ยวกับการละหมาดวันศุกร์ตามประกาศจุฬาราชมนตรี มีข้อสรุปให้มัสยิดในจังหวัดสงขลาทุกพื้นที่จัดให้มีการละหมาดวันศุกร์ ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 8 พ.ค.เป็นต้นไป โดยให้มีการดำเนินการตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 ของจุฬาราชมนตรีอย่างเข้มงวด

นายสมศักดิ์ หวันหล๊ะเบ๊ะ อีหม่ามมัสยิดบ้านบน กล่าวว่า ทางมัสยิดบ้านบน ได้ประสานงานกับสาธารณสุขในพื้นที่เพื่อมาประจำ ณ จุดคัดกรองโรค ตรวจวัดอุณภูมิผู้ที่มาละหมาดก่อนเข้ามัสยิด ให้ล้างมือด้วยเจลล์แอลกอฮอล์ และได้ประกาศ งดใช้เครื่องปรับอากาศ โดยให้เปิดหน้าต่าง ผ้าม่าน เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก จะมีการจัดเครื่องหมายจุดละหมาดที่สามารถระบุตำแหน่งได้ โดยให้เว้นระยะห่างแต่ละจุด 1.50-2 เมตร และเน้นย้ำให้ผู้ที่มาละหมาดปฏิบัติตามแนวทางที่สำนักจุฬาฯ กำหนด และได้ติดประกาศไว้ชัดเจน มีการจัดระเบียบระยะห่างขณะเดินเข้าและเดินออกจากมัสยิด โดยทางเข้าออกจะจัดให้มีแค่ทางเดียว นอกจากนี้จะมีการทำความสะอาดพื้นมัสยิดก่อนและหลังการละหมาดวันศุกร์ ทุกครั้ง หลังเสร็จสิ้นการปฏิบัติศาสนกิจ ในวันนี้ถือว่ามีประชาชนมาร่วมละหมาดจำนวนมาก และให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี การควบคุมให้ปฏิบัติตามแนวทางนั้น เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

สำหรับผู้เข้าร่วมปฏิบัติศาสนกิจละหมาดวันศุกร์ จะต้องอาบน้ำละหมาดจากที่บ้าน ให้ใช้ผ้าปู ส่วนตัวและให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดระยะเวลาของการปฏิบัติศาสนกิจ งดการสลามด้วยการสัมผัสมือ การสวมกอด และการสัมผัสแก้ม โดยให้ยกมือพร้อมกล่าวสลามเท่านั้น และคำนึงถึงการเว้นระยะห่างทางสังคม หากมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก แม้จะมีอาการไม่มาก ให้งดการไปร่วมละหมาดวันศุกร์ที่มัสยิด

ข่าว / ฟารีด้า รอดกุบ ภาพ / ประชา โชคผ่อง

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา