จ.สงขลา ขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงมหาดไทย แต่งตั้งคณะทำงาน ศบค.จังหวัด เดินหน้าติดตามทุกมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างเข้มข้นต่อเนื่อง


13 พ.ค. 2563

จังหวัดสงขลา ขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงมหาดไทย แต่งตั้งคณะทำงาน ศบค.จังหวัด เดินหน้าติดตามทุกมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างเข้มข้นต่อเนื่อง


(12 พ.ค. 63) ที่ห้องประชุม Conference ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายสมหวัง เรืองเพ็ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และ นายนฤทธิ์ มงคลศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นำหัวหน้าส่วนราชการ อาทิ นายวรณัฏฐ์ หนูรอต ปลัดจังหวัดสงขลา นายเชาวลิต นิฒรรัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา นายพนมเทียน เส้งวั่น ท้องถิ่นจังหวัดสงขลา ฯลฯ ร่วมประชุมเพื่อรับทราบข้อสั่งการ และติดตามการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกลจากกระทรวงมหาดไทย โดยมี นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านพัฒนาชุมชน และส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงมหาดไทย (ศบค.มท.) เป็นประธานการประชุม

ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้มีการหารือในหลายประเด็น อาทิ การประเมินมาตรการผ่อนคลายของผู้ประกอบการ และผู้ใช้บริการ ทั้งตลาดน้ำ-ตลาดนัด ซึ่งแต่ละจังหวัดมีสัดส่วนความร่วมมือ ประมาณ 60:40 , หาบเร่-แผงลอย ได้รับความร่วมมือ 60:40 และร้านค้าปลีก 70:30 พร้อมฝากถึง ศบค.ในพื้นที่ เร่งติดตามการให้ความร่วมมือให้มีสัดส่วนเพิ่มมากขึ้น ทั้งการดูแลผู้มาใช้บริการอย่าให้เกิดความแออัด, การลดเวลาในการดำเนินกิจกรรมให้สั้นลง , การเว้นระยะห่าง (Social Distancing) , การสวมหน้ากากอนามัย ฯลฯ

นอกจากนี้ ยังมีการเน้นย้ำในเรื่องการเดินทางระหว่างจังหวัด ให้มีการประสานการปฏิบัติระหว่างจังหวัดต่อจังหวัด หรืออำเภอต่ออำเภอ โดยห้ามนำอุปกรณ หรือเครื่องมือมาปิดเส้นทางจราจร แต่ให้จัดทำเป็นด่านคัดกรอง เพื่อไม่ให้กระทบต่อการสัญจรไปมาของพี่น้องประชาชนในแต่ละพื้นที่ , การสร้างการรับรู้แก่พี่น้องประชาชา และการรับเรื่องร้องเรียน รับข้อเสนอแนะ ผ่านศูนย์ดำรงธรรมในพื้นที่ พร้อมให้ดำเนินการประชาสัมพันธ์ข้อมูลสถานการณ์โควิด-19 ครอบคลุมทุกช่องทางการสื่อสารของแต่ละจังหวัด ทั้งสื่อสถานีวิทยุกระจายเสียง , สถานีวิทยุโทรทัศน์ และสื่อโซเชียลมีเดีย เป็นต้น , การปรับปรุงข้อมูลของแต่ละจังหวัดให้เป็นปัจจุบันตามหัวข้อต่าง ๆ อย่างเป็นหมวดหมู่ เพื่อความสะดวกในการสืบค้นข้อมูลของเจ้าหน้าที่รัฐ และประชาชนทั่วไป

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้มีการพัฒนาแอปพลิเคชั่นสำหรับผู้ประกอบการ และผู้ใช้บริการ เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ QR Code ในการประเมินการดำเนินการต่าง ๆ ซึ่งจะมีการประชุมพิจารณาในวันที่ 15 พ.ค. 63 ในการนำมาใช้ต่อไป โดยแอปพลิเคชั่นดังกล่าวจะสามารถติดตามไทม์ไลน์ของประชาชนผู้เข้ารับบริการจากสถานประกอบการร้านค้าต่าง ๆ ได้

นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดสงขลา ได้มีการแต่งตั้งคำสั่งคณะทำงาน ศบค.จังหวัด โดยมีการติดตามมาตรการต่าง ๆ ในการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยเฉพาะตลาดน้ำ ตลาดนัด รถเข็น หาบเร่ แผงลอย ร้านค้าปลีก ครอบคลุมทุกด้าน ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย , การสวม Face Shield , การลดระยะการใช้บริการ , การลดความแออัด ฯลฯ โดยให้คณะทำงานลงพื้นที่ติดตามประเมินมาตรการต่าง ๆ ทั้งผู้ประกอบการ และผู้ใช้บริการ เพื่อการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ



ภาพ-ข่าว สุธิดา พฤกษ์อุดม / สวท.สงขลา