​ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 จัดอบรมชี้แจง การใช้แอพพลิเคชั่น "ไทยชนะ" ผ่านระบบ VCS


18 พ.ค. 2563

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 จัดอบรมชี้แจง การใช้แอพพลิเคชั่น "ไทยชนะ" ผ่านระบบ VCS เพื่อรองรับการตรวจกิจการ กิจกรรม ตามมาตรการผ่อนปรน


(17 พ.ค.63) ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 จัดอบรมชี้แจง การใช้แอพพลิเคชั่น "ไทยชนะ" ผ่านระบบ VCS เพื่อรองรับการตรวจกิจการ กิจกรรม ตามมาตรการผ่อนปรน โดยมีพลตรี ณัฐพงษ์ เพราแก้ว รองประธานคณะทำงานบูรณาการชุดข้อมูลการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เป็นประธานการประชุม ณ ห้องประชุม conference ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานรับสัญญาณการประชุม ผ่านระบบ VCS โดยมี นายสมหวัง เรืองเพ็ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายวรณัฏฐ์ หนูรอต ปลัดจังหวัดสงขลา และส่วนราการเข้าร่วมประชุม

กระทรวงมหาดไทย ได้รับแจ้งจากศูนย์ปฎิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคงว่าศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด – 19 จัดอบรมชี้แจงการใช้แอพพลิเคชั่น “ไทยชนะ” ซึ่งเป็นมาตรการใช้แอพพลิเคชั่นทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ตามที่ทางราชการกำหนดตามคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 เพื่อรองรับการตรวจกิจการ กิจกรรม ตามมาตรการผ่อนปรน โดยการเน้นย้ำมาตรการสำคัญที่สุด คือ การรู้ปริมาณของการใช้บริการ ซึ่งเป็นหลักการหลักในการเปิดบริการในระยะผ่อนปรนต่อไป จึงได้มีการพัฒนาแอพพลิเคชั่น “ไทยชนะ” สำหรับจัดการความหนาแน่นของบริการ ให้ประชาชนผู้ใช้บริการทำการเช็คอินและเช็คเอาท์ (Check-in, Check-out) รวมทั้งให้คะแนนสถานที่ประกอบการที่ปฏิบัติตามมาตรการของ ศบค.

สำหรับผู้ประกอบการร้านค้า เริ่มต้นด้วยการลงทะเบียนในเว็บไซต์ เพื่อให้ได้คิวอาร์โค้ด (QR Code) แล้วพิมพ์และนำมาติดไว้หน้าร้านค้า ใช้ระบบสแกน QR Code เพื่อเช็คอินและเช็คเอาท์ ที่แตกต่างรูปแบบปกติที่เช็คอิน เช็คเอาท์ คือ ประชาชนที่ใช้ระบบนี้ จะทราบปริมาณความหนาแน่นของผู้ใช้บริการอยู่ในร้านค้านั้นๆ และกรมควบคุมโรคสามารถติดตามผู้ป่วยหรือผู้ที่สงสัยเข้ามาตรวจได้ โดยระบบจะมีการแจ้งเตือนย้อนกลับไปยังเบอร์โทรศัพท์ที่ได้ลงทะเบียนไว้กับระบบ โดยเป็นการตรวจฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย และข้อมูลจะถูกปกปิดเป็นความลับ โดยระบบพัฒนามาเพื่อไม่ให้เกิดความซับซ้อนหรือยุ่งยากในการใช้งาน

จิรพัฒน์ วงศ์กระจ่าง / ข่าว
อรรคพงษ์ – ฟารีด้า / ภาพ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา