เปิดฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด-19 บ้านควนหรัน สะบ้าย้อย ตามรอยศาสตร์พระราชา


19 พ.ค. 2563

โครงการฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด-19 บ้านควนหรัน อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา หนึ่งในโครงการพระราชดำริ มุ่งสร้างงาน สร้างรายได้ และช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด- 19


จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อประชาชนหลากหลายอาชีพ หลายคนต้องหยุดงาน ไม่มีรายได้ ขาดปัจจัยช่วยในการดำรงชีวิต เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนรายได้ของประชาชนช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ได้ทรงพระราชทานโครงการฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด-19 มาใช้สนับสนุนการจ้างงานเพื่อให้มีอาชีพเลี้ยงครอบครัว

โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน ร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ใช้พื้นที่โครงการฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง มาปรับตามความเหมาะสม และนำเอาความรู้ด้านเกษตรทฤษฎีใหม่ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และโคก หนอง นา โมเดล ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 มาเป็นแนวทางการดำเนินงาน ซึ่งทำให้ฟาร์มตัวอย่างเป็นแหล่งสร้างอาหารที่ปลอดภัย แหล่งรายได้และสร้างอาชีพที่ยั่งยืน

ร้อยตำรวจเอก เจษฎาวุธ เพ็งลาย ผู้จัดการฟาร์ม ฯ กล่าวว่า จังหวัดสงขลา ได้ปรับพื้นที่โครงการฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ บ้านควนหรัน ตำบลเปียน อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา นำร่องในการปลูกพืชผักสวนครัว ตามรอยศาสตร์พระราชา "โคก หนอง นา โมเดล " เข้ามาพัฒนาพื้นที่เพื่อให้ฟาร์มตัวอย่างมีการพัฒนาผลิตผลทางการเกษตร เป็นสถานที่ศึกษาดูงาน และให้ความรู้ด้านการเกษตร การประมง การปศุสัตว์ที่ถูกต้องแก่ประชาชนแบบครบวงจร

ภายในฟาร์ม ได้แบ่งพื้นที่ออกเป็น 5 โซน ประกอบด้วย โซน A B C D และ E โดย โซน A ได้ปรับเป็นศูนย์การเรียนรู้แก่ผู้ที่สนใจและผู้เข้าร่วมโครงการได้เข้ามาศึกษาหาความรู้ในเรื่องของ "โคก หนอง นา โมเดล" หรือเกษตรแบบทฤษฎีใหม่ โซน B เน้นการปลูกพืชในคันนา ได้แก่ พืชผักสวนครัว ส่วนบนโคกจะปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง และไม้ยืนต้น โซน C พื้นที่จะมีลักษณะเป็นดินทราย เหมาะสำหรับการปลูกถั่วลิสง พืชคลุมดิน และพืชกินหัว และโซน E จะสร้างเป็นสระน้ำ บริเวณด้านหลังสระน้ำจะเป็นโคกสูง โดยจะขุดสระน้ำไว้ เมื่อมีฝนตกลงมาน้ำก็จะไหลลงสระ นอกจากนี้พื้นที่รอบ ๆ จะปลูกต้นไม้ใหญ่ เพื่อให้มีทัศนียภาพที่สวยงาม ส่วนโซน D จะปรับเป็นสระน้ำธรรมชาติ ขนาด 5 ไร่ เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ยามหน้าแล้ง

สำหรับความคืบหน้า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการขุดลอกแปลงในพื้นที่โซน B - E เพื่อจัดเตรียมแปลงปลูก ส่วนโซน A ได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้มีการจ้างงานแล้วจำนวน 50 คน โดยค่าจ้างวันละ 300 บาท เป็นระยะเวลา 2 เดือน และหากครบกำหนดระยะเวลา 2 เดือน แรงงานคนไหนยังไม่มีงานทำและมีความประสงค์จะทำงานต่อ ทางโครงการฯ จะจ้างในอัตราวันละ 150 บาท

นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวสงขลา ที่จะได้มีอาชีพมีงานทำภายในฟาร์มตัวอย่างซึ่งนอกจากจะมีรายได้แล้ว ยังได้เรียนรู้หลักการทำเกษตรแบบพอเพียง และสืบสาน รักษา และต่อยอด ตามรอยศาสตร์พระราชา


ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา