นักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่นที่ 62 ลงพื้นที่ จ.สงขลา ร่วมบรรจุสิ่งของเตรียมจัดกิจกรรม CSR มอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ และถุงยังชีพให้กับประชาชนในพื้นที่ภาคใต้


22 พ.ค. 2563

นักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่นที่ 62 ลงพื้นที่ จ.สงขลา ร่วมบรรจุสิ่งของเตรียมจัดกิจกรรม CSR มอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ และถุงยังชีพให้กับประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งยังเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการระบาดของไวรัสโควิด-19


(21 พ.ค. 63) ที่ ห้องประชุมพนมไพร กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 4 อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 62 หรือ วปอ.62 นำโดย นางทัศนีย์ ผลชานิโก รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ พร้อมด้วย พันเอก นพรัตน์ รัตนพงศ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาภาค 5 พลตำรวจตรี นิตินัย หลังยาหน่าย ผู้บังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 4 ในฐานะนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 62 ได้ร่วมกันจัดถุงยังชีพ พร้อมอุปกรณ์ป้องกันต่าง ๆ เพื่อนำไปมอบให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ภาคใต้ ภายใต้กิจกรรมสาธารณะประโยชน์เพื่อสังคม หรือ CSR ในพื้นที่ จ.สงขลา จ.ปัตตานี และ จ.สตูล ระหว่างวันที่ 21 – 24 พฤษภาคม 2563 โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 3 จังหวัดให้การต้อนรับ และเป็นตัวแทนรับมอบอุปกรณ์ป้องกันต่าง ๆ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการสถานการณ์ดังกล่าวอยู่ในขณะนี้ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งมีด่านพรมแดนติดต่อกับประเทศมาเลเซีย และมีการเดินทางผ่านข้ามแดนเข้าประเทศ จึงทำให้เป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งในปัจจุบันแม้ว่าสถานการณ์จะคลี่คลายไปบ้างแล้ว แต่ความต้องการอุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมถึงการเฝ้าระวังเพื่อป้องกันการกลับมาระบาดในระลอกใหม่ยังคงมีความสำคัญอย่างยิ่ง

สำหรับอุปกรณ์ที่นำไปมอบให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และประชาชน เป็นการร่วมกันบริจาคของคณาจารย์ และนักศึกษา วปอ.รุ่น 62 ประกอบด้วย แว่นตากันสารคัดหลั่ง 300 ชิ้น ชุดกาวน์ปราศจากเชื้อ 200 ชุด Face shield 670 อัน ชุดป้องกันสารเคมี PPE 330 ชุด หน้ากาก N95 จำนวน 4,300 ชิ้น หน้ากากอนามัย 270 ชิ้น กล่องกันเชื้อฟุ้งกระจาย 30 กล่อง แอลกอฮอล์เจล 100 ขวด สบู่แผ่นอนามัย 100 ชุด เครื่องกดเจลอัตโนมัติ 13 ชุด ตู้ปรับความดัน (Negative Pressure) 1 ตู้

นอกจากนี้ ยังมีสนับสนุนเงิน จำนวน 200,000 บาท เพื่อจัดหาถุงยังชีพ จำนวน 400 ถุง ให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบใน จ.สงขลา 200 ชุด จ.ปัตตานี และ 100 ถุง และจังหวัดสตูล 100 ถุง

กิจกรรม CSR ในคร้ังนี้ จัดขึ้นเพื่อให้นักศึกษา วปอ.62 ได้ตระหนักถึงความสำคัญของความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม เป็นการสร้างการเรียนรู้และสร้างนวัตกรรมแก่นักศึกษาจากการไปทำ CSR ในแต่ละภูมิภาคทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือ และภาพลักษณ์ที่ดีให้กับวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร โดยสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ จะมีการจัดกิจกรรมคร้ังต่อไปอีกคร้ังในการศึกษาดูงานในภาคใต้ช่วงเดือนกรกฎาคม 2563

ภาพ-ข่าว สุธิดา พฤกษ์อุดม / สวท.สงขลา