สงขลารับ รับ 21 คนไทยเดินทางกลับจากซาอุฯ ผ่านทางมาเลย์ แยกตรวจ แยกกักตัวดูแลใกล้ชิด


22 พ.ค. 2563

คนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศซาอุดิอาระเบียถึงสงขลาแล้ว เข้าสู่กระบวนการคัดกรองเข้มข้นเพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับประชาชน และแยกสถานที่กักตัว

จากกรณีที่คนไทยจากประเทศซาอุดิอะราเบียได้แจ้งความประสงค์เดินทางกลับสู่ประเทศไทย ผ่านทางประเทศมาเลเซีย เข้าสู่ด่านพรมแดนปาดังเบซาร์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ในวันนี้ (21 พฤษภาคม 2563) และวันที่ 23 พฤษภาคม 2563

นายแพทย์ อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขร่วมกับ สำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 12 สงขลา และหน่วยงานในพื้นที่ได้ใช้แนวทางปฏิบัติเช่นเดียวกันกับกลุ่มผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศอินโดนีเซีย หรือกลุ่มดาววะ โดยในวันนี้ (21 พฤษภาคม 2563) มีผู้เดินทางกลับเข้ามา จำนวน 21 ราย มีเจ้าหน้าที่ทำการคัดกรองอย่างเข้มงวดและแยกตัวออกมาจากกลุ่มผู้เดินทาง ที่มาจากสหพันธรัฐมาเซีย พร้อมทั้งทำการส่งตรวจการเพาะเชื้อทุกราย เนื่องจากประเทศซาอุดิอะราเบียเป็นประเทศกลุ่มเสี่ยงที่มีผู้ติดเชื้อในเกณฑ์สูง โดยมีผู้ติดเชื้อประมาณ 2, 000 รายต่อวัน เพราะฉะนั้นสถานการณ์ถือว่ายังน่าเป็นห่วง

โดยได้แบ่งกลุ่มผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศซาอุดิอาระเบีย เป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกเป็นชาวจังหวัดสงขลา และกลุ่มผู้ที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดอื่นนอกเหนือจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดสงขลาจะรับดูแลทั้งหมด ส่วนผู้ที่อยู่ในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสตูล ได้ประสานให้มีรถมารับกลับภูมิลำเนา

สำหรับผลการคัดกรองวันนี้ตรวจพบว่ามีผู้เข้าเกณฑ์สอบสวน (PUI) จำนวน 3 ราย มาจากเมืองริยาด 2 รายและเมืองอัพฮาย 1 รายซึ่งได้เข้ารับการกักกันตัวและรับรักษาตัว ในโรงพยาบาลแล้ว เพื่อที่จะรอผลเพาะเชื้อและหากผลเป็นบวกก็จะนำตัวส่งไปยังโรงพยาบาลหาดใหญ่-นาหม่อม และหากผลเป็นลบก็จะนำตัวส่งไปยังศูนย์กักกันที่โรงแรม เอ็มโซโฮ อาคารซี อ.สะเดา จ.สงขลาตามที่จังหวัดจัดเตรียมไว้ โดยแยกจากผู้ที่กลับจากสหพันธรัฐมาเลเซีย เพราะฉะนั้นให้ประชาชนมั่นใจในการจัดกระบวนการคัดกรอง กักกันตัว และการป้องกันของจังหวัดสงขลา


ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว ป้องกันจังหวัดสงขลา/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา