​ตั้งงบศึกษาโครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบเชื่อมสงขลา-พัทลุง แห่งที่ 3


25 พ.ค. 2563

ความคืบหน้าโครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา จากอำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง ไปยังอำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา ล่าสุดมีการตั้งบศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการแล้ว และมั่นใจว่าจะะผ่านความเห็นชอบของประชาชนทั้ง 2 จังหวัด เนื่องจากสะพานดังกล่าว เกิดจากความต้องการของประชาชน


นายภูมิศิษฏ์ คงมี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพัทลุง เขต 1 พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ตามที่ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำท้องถิ่นในตำบลจองถนน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง และตำบลเกาะใหญ่ อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา ร่วมกันขับเคลื่อนการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา จากพื้นที่ตำบลจองถนน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง ไปยังตำบลเกาะใหญ่ อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา ระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร เพื่อร่นระยะทางและเวลาในการสัญจรไป-มา ของประชาชนทั้ง 2 อำเภอดังกล่าว จากเดิมต้องใช้เวลา ประมาณ 2 ชั่วโมง เหลือเพียง 15-20 นาที รวมทั้งเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวริมทะเลสาบสงขลา ทั้งในจังหวัดพัทลุง และจังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ที่สำคัญ มีความอุดมสมบูรณ์ทางทรัพยากรธรรมชาติ

สำหรับความคืบหน้าของโครงการดังกล่าว ล่าสุด กรมทางหลวงชนบท กระทรวงคมนาคม ได้ดำเนินการว่าจ้างบริษัท เอพซิลอน จำกัด ร่วมกับบริษัท สแปน จำกัด และบริษัท พรี ดีเวลลอบเมนท์ คอมซัลแตนท์ จำกัด เป็นที่ปรึกษาโครงการ ในศึกษาความเหมาะสมผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยมีระยะเวลาดำเนินงานทั้งสิ้น 360 วัน มั่นใจว่าการศึกษาความเหมาะสมผลกระทบสิ่งแวดล้อม ในครั้งนี้ จะผ่านความเห็นชอบของประชาชนทั้ง 2 จังหวัด เนื่องจากสะพานดังกล่าว เกิดจากความต้องการของประชาชน (ที่มา สวท.พัทลุง)

สำหรับโครงการดังกล่าวทีมงานกิมหยงได้เกาะติดและนำเสนอโครงการไปแล้ว ( https://news.gimyong.com/article/11735 ) โดยการก่อสร้างสะพานดังกล่าวเป็นการเชื่อมเส้นทางสาย 3 ของจังหวัดสงขลาและพัทลุง ต่อจากจุดแรกพื้นที่ทะเลสาบตอนล่าง สะพานชะแล้ เชื่อมต่อต.ชะแล้ อ.สิงหนคร จ.สงขลา กับต.เกาะหมาก อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง จุดที่ 2 พื้นที่ตอนบน สะพานเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 เชื่อมต่อพื้นที่ต.น้ำขาว อ.ระโนด จ.สงขลา และต.พนางตุง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ซึ่งมีช่วงที่เป็นสะพานหรือทางยกระดับข้ามทะเลสาบและป่าพรุยาวถึง 5.45 กม.

สำหรับโครงการนี้เป็นการก่อสร้างสะพานระยะทางประมาณ 6 กม. ผิวจราจรกว้าง 12 ม. วงเงินก่อสร้างโครงการเบื้องต้นอยู่ที่ประมาณ 3 พันล้านบาท โดยเริ่มศึกษาโครงการในปีงบประมณ 2563 และสามารถอนุมัติงบประมาณได้ในปีงบประมาณ 2565 สามารถเปิดให้บริการได้ภายในปี 2568 หากการก่อสร้างสะพานแล้วเสร็จจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการสัญจรไปมาของพี่น้องชาวทั้ง 2 จังหวัดได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวพื้นที่ริมทะเลสาบสงขลาทั้ง จ.พัทลุง และ จ.สงขลา ที่มีแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ที่สำคัญ มีความอุดมสมบูรณ์ทางทรัพยากรธรรมชาติสูงมากอีกด้วย