​รองผู้ว่าฯ สางปมขัดแย้งการออกโฉนดที่ดินวัดกับโรงเรียนในเขตเทศบาลเมืองบ้านพรุ


28 พ.ค. 2563

จากกรณีที่มข่าวคราวความขัดแย้งระหว่างวัดและโรงเรียนซึ่งอยู่ในรั้วเดียวกันในเขตเทศบาลเมืองบ้านพรุ เนื่องจากทางวัดได้มีการขอออกโฉนดที่ดินใหม่รวมพื้นที่ของโรงเรียนเข้าเป็นแปลงเดียวกันจากเดิมที่มีการแบ่งเป็น 2 แปลงชัดเจนระหว่างที่ดินวัดกับโรงเรียน จนนำไปสู่การคัดค้านจากโรงเรียนและชาวบ้านในชุมชนที่ไม่เห็นด้วยกับการรวมโฉนดเป็นชื่อวัดทั้งหมด เพราะเกรงว่าจะกระทบต่อการใช้ประโยชน์ที่ดินของโรงเรียนในอนาคตได้ทั้งที่วัดและโรงเรียนอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขมายาวนานมากกว่า 100 ปี


ก่อนที่เรื่องราวจะบานปลาย จังหวัดสงขลา ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกำหนดแนวทางปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในกรณีดังกล่าว โดยเมื่อ 27 พฤษภาคม 2563 ณ เทศบาลเมืองบ้านพรุ ตำบลบ้านพรุ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นางสุรียพรรณ์ ณ สงขลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานประชุมรับฟังข้อมูลปัญหาความขัดแย้งระหว่างวัด (ขอปกปิดชื่อ) กับโรงเรียน (ขอปกปิดชื่อ) โดยมีนายรุ่งโรจน์ และสุบ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา นายอดิศักดิ์ รัตนะ ปลัดเทศบาลปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีเมืองบ้านพรุ พร้อมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สำนักงานธนารักษ์พื้นที่สงขลา สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสงขลา สำนักงานที่ดินจังหวัดสงขลา อำเภอหาดใหญ่ และเทศบาลเมืองบ้านพรุ

สำหรับกรณีดังกล่าวเป็นความขัดแย้งระหว่างวัดกับโรงเรียน ในการขอออกเอกสารสิทธิในที่ดินของวัด ซึ่งที่ดินบางส่วนจะคาบเกี่ยวกับที่ดินที่เป็นที่ตั้งของโรงเรียน ทำให้มีการโต้แย้งคัดค้านกัน จนอาจจะก่อให้เกิดความขัดแย้งกันอย่างรุนแรงในอนาคตอันใกล้ได้ ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบให้มีการออกโฉนดที่ดินเป็น 2 แปลง (ตามเนื้อที่ที่เป็นที่ตั้งวัด และโรงเรียน) พร้อมออกหนังสือยืนยันเพื่อแสดงถึงการใช้ประโยชน์ในที่ดินแปลงที่เป็นที่ตั้งของโรงเรียน

ทั้งนี้ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลาพร้อมจะนำข้อมูลที่ได้จากการประชุมมาเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหา (หากมี) ในโอกาสต่อไป

“บริการด้วยใจ คนไทยยิ้มได้” ข้อมูลโดย ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา