​สธ.สงขลา เชิญชวนประชาชนเลิกสูบบุหรี่ ลดเสี่ยงโรคโควิด - 19


29 พ.ค. 2563

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา เชิญชวนประชาชนและเยาวชนเลิกสูบบุหรี่เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดอาการปอดอักเสบรุนแรงหากติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) และร่วมสร้างความตระหนักต่ออันตรายจากควันบุหรี่ที่ส่งผลกระทบต่อครอบครัว และสังคม


นายแพทย์อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา กล่าวว่า การสูบบุหรี่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้สูบโดยตรงและเป็นอันตรายต่อผู้ที่ไม่สูบบุหรี่แต่ได้รับควันบุหรี่จากผู้อื่น จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลกระบุว่าทุก 4 วินาที จะมีคนตายจากการสูบบุหรี่ 1 คน ไม่ว่าจะเป็นบุหรี่มวนธรรมดาหรือบุหรี่ไฟฟ้า และเป็นสาเหตุการเสียชีวิตระดับต้น ๆ ของประชาชน โดยองค์การอนามัยโลกกำหนดให้วันที่ 31 พฤษภาคมของทุกปีเป็นวันงดสูบบุหรี่โลก (World No Tobacco Day) และปัจจุบันทั่วโลกกำลังประสบปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยโรคดังกล่าวทำให้ผู้ที่ได้รับเชื้อมีอาการปอดอักเสบรุนแรงหากติดเชื้อโรคโควิด - 19 ดังนั้นในปี 2563 องค์การอนามัยโลกจึงกำหนดประเด็นการรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลกว่า “Protecting youth from industry manipulation and preventing them from tobacco and nicotine use” เพื่อให้เยาวชนรู้เท่าทันกลยุทธ์ของอุตสาหกรรมยาสูบ และปกป้องเยาวชนจากการใช้ผลิตภัณฑ์ยาสูบรวมถึงผลิตภัณฑ์ที่มีนิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งกำลังที่เป็นที่นิยมในกลุ่มเยาวชน
สำหรับ สถานการณ์ด้านพฤติกรรมการบริโภคยาสูบของประเทศไทยพบว่า อัตราการสูบบุหรี่ในช่วงอายุ 15 - 19 ปีเพิ่มสูงขึ้น โดยในปี 2560 มีอัตราการสูบบุหรี่ของเยาวชนอายุ 15 - 19 ปีเท่ากับ 447,085 คน (ร้อยละ 9.7) และเมื่อดูอายุเฉลี่ยที่เริ่มสูบบุหรี่ พบว่าต่ำลงจากอายุ 18.4 ในปี 2547 เป็น 18.0 ในปี 2560
ทั้งนี้ การสูบบุหรี่สามารถแพร่กระจายเชื้อโรคโควิด - 19 ได้ หากผู้สูบป่วยหรือมีเชื้อโรค เมื่อปล่อยควัน หรือละอองไอออกมา ในควันหรือละอองไอซึ่งประกอบไปด้วยน้ำลาย สารคัดหลั่ง เชื้อโรคก็จะแพร่กระจายให้บุคคลอื่นได้หลายคนในเวลาเดียวกัน และหากผู้สูบมีการไอ หรือจาม หรือแม้แต่การพูดคุย ระหว่างการสูบบุหรี่ น้ำลายหรือสารคัดหลั่งอาจกระเด็นออกมาได้ และก็จะเป็นอีกช่องทางที่สามารถแพร่กระจายเชื้อโรคได้ สำหรับผู้ที่สูบบุหรี่มีโอกาสที่จะติดเชื้อโรคได้ง่ายกว่าคนปกติ และอาจได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสจนทำให้เกิดอาการรุนแรงได้เร็วกว่าคนปกติ รวมถึงเพิ่มโอกาสเสียชีวิตได้ ควันบุหรี่มีผลทำลาย เยื่อบุทางเดินหายใจ และทุกครั้งหยิบบุหรี่มาสูบ ก็มีโอกาสเอามือที่ไปสัมผัสเชื้อโรคมาสัมผัสกับบริเวณใบหน้า ปาก จมูก หรือเยื่อบุตา ซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสให้เชื้อโรคจะเข้าสู่ร่างกาย ดังนั้นในโอกาสวันงดสูบบุหรี่โลก ปี 2563 ถือเป็นวันเริ่มต้นที่ดีในการเลิกบุหรี่ และลดความเสี่ยงทั้งต่อเชื้อไวรัสโควิด - 19 และโรคต่าง ๆ ที่เกิดจากการสูบบุหรี่ และร่วมเคารพสิทธิ์ของผู้อื่นด้วยการไม่พ่นควันบุหรี่ให้ผู้อื่น พร้อมปฏิบัติตามกฎหมายบุหรี่ และขอเชิญชวนผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่ ขอคำปรึกษาและติดต่อรับบริการ ได้ที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน หรือที่คลินิกเลิกบุหรี่ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านได้ทุกแห่ง
***ฝ่ายสุขศึกษาและประชาสัมพันธ์/สสจ.สงขลา***