ส่องการเมืองไม่นิ่งที่คลองแห เริ่มชัด 5 ทีมลงชิงชัย พัฒนา-เที่ยงธรรม-มั่นคง-ก้าวหน้า-ใหม่


30 พ.ค. 2563

เทศบาลเมืองคลองแห เป็นอีกหนึ่งเทศบาลรอยต่อนครหาดใหญ่ ที่มีความเจริญกระจายออกมาอย่างต่อเนื่อง ตลาดน้ำคลองแห คืออัญมณีที่สร้างชื่อให้กับเมืองนี้มายาวนาน วันนี้การเลือกตั้งยังไม่รู้ว่าจะมีขึ้นวันไหนแต่คอการเมืองคลองแห มีเรื่องให้ได้พูดกันตลอดเพราะการเมืองที่นี่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา บทสรุปล่าสุดเริ่มชัดเจนว่ามี 5 ทีม ลงชิงชัยในการเลือกตั้งเที่ยวหน้า


โดยทีมใหม่ล่าสุดคือทีมคลองแหใหม่ ของนายสันติ เหมมันต์ อดีตรองนายกที่มีการเปลี่ยตัวเมือปลายปีที่ผ่านมา เปิดตัวทีมใหม่พร้อมเซอร์ไพรซ์แจกปลากระพงทั่วเมืองช่วงวิกฤตโควิด-19 ทำให้ทีมการเมืองที่จะลงชิงชัยฝในการเลือกตั้งเที่ยวหน้ามี 5 ทีมคือ ทีมคลองแหพัฒนา ของบังน๊อต นายอนันต์ การันสันติ นายกคนปัจจุบัน ทีมคลองแหเที่ยงธรรม นำโดยบังจอม นายจอมภพ จันหลง กลุ่มคลองแหมั่นคง นำโดย พ.ต.อ.ดร.วิชัย วิชยานฤพล ทีมคลองแหก้าวหน้า ของนายวีระ ฤทธิ์เทวา และทีมคลองแหใหม่ ของนายสันติ เหมมันต์

ทีมคลองแหพัฒนา ของบังน๊อต นายอนันต์ การันสันติ นายกเทศมนตรีเมืองคลองแห คนปัจจุบันที่ครองตำแหน่งมาหลายสมัยยังคงเตรียมพร้อมทีมงานลงป้องกันแชมป์อีกสมัย ช่วงปลายปีที่ผ่านมามีการเปลี่ยนตัวทีมงานฝ่ายบริหารหลายคน ซึ่งทำให้คู่คิดเป็นคู่แข่ง รวมถึงสท.ก็เปิดตัวในทีมคู่แข่งหลายคน ว่ากันว่าเที่ยวนี้บังน๊อต เหนื่อยแน่ๆ

ทีมคลองแหเที่ยงธรรม นำโดยบังจอม นายจอมภพ จันหลง อดีตผู้บริหารทีโอทีเกษียณอายุตั้งแต่ปีที่แล้ว และเปิดตัวทีมคลองแหเที่ยงธรรม ลุยหาเสียงมาสักระยะหนึ่งแล้ว ชื่อชั้นในทางการเมืองดูเหมือนจะเป็นรองหลายๆคน ช่วงโควิด-19 ก็ไม่ได้สร้างจุดขายที่โดเด่นได้มากนัก หากไม่รีบทำคะแนนดูเหมือนว่าจะเป็นงานยากสำหรับบังจอม

กลุ่มคลองแหมั่นคง ชื่อเดิมของทีมอดีตนายกหัวมัน พ.ต.อ.ดร.วิชัย วิชยานฤพล ผกก.สภ.ช้างกลาง นครศรีธรรมราช ยังรับราชการอยู่แต่ก็เปิดตัวพร้อมเข้าสู่ถนนการเมืองมานานแล้ว หากมีการเลือกตั้งก่อนเกษียณก้พร้อมกลับมาเกาะติดพื้นที่ นายตำรวใจถึงพึ่งสไตล์คล้ายอดีตนายกหัวมัน หากกลับมาเกาะติดพื้นที่เรียกได้ว่ามีแต้มต่อน่าลุ้นอีกคนสำหรับผู้กับวิชัย

ทีมคลองแหก้าวหน้า ทีมน้องใหม่ของอดีตรองผอ.สพป.สงขลาเขต2 และผู้บริหารโรงเรียนสวัสดิ์บวร นายวีระ ฤทธิ์เทวา ตระกูลดังของตำบลคองแห แม้เปิดตัวทีหลังแต่ข่าวว่าฟอร์มทีมมาดีมาก ดึงสท.ปัจจุบันมาได้หลายรายพร้อมขยับให้มาร่วมทีมฝ่ายบริหารทั้งประธานปรีชา สท.เหวียน มีรายชื่อทีมงานที่ชาวบ้านรู้จักมากมายคู่แข่งมองข้ามไม่ได้เลยสำหรับทีมคลองแหก้าวหน้า

ทีมคลองแหใหม่ นายสันติ เหมมันต์ อดีตรองนายกเมืองคลองแห ที่ถูกเปลี่ยนตัวช่วงปลายปีที่ผ่านมา เปิดตัวทีมใหม่แบบมาทีหลังดังกว่า ด้วยการซื้อปลากะพงสดๆ ตัวโตๆ ตระเวนแจกประชาชนบ้านละ 1 ตัว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากสถานการณ์โควิด-19 ทำเอาเป็นข่าวไปทั่วประเทศ โดยมีสท.ชาติ ประจักษ์ ชูแก้ว เป็นโฆษกเดินสายแจกพร้อมโปรโมททีมให้ดังอย่างรวดเร็ว

ย้อนกลับไปดูผลเลือกตั้งเที่ยวล่าสุด 18 ส.ค.56 บังน๊อต นายอนันต์ การันสันติ ได้คะแนนเสียงท่วมท้น 7,455 คะแนนเสียง ตามมาด้วย นายชรินทร แพทยนันทเวช 2,826 คะแนน นางสุภาภรณ์ สังขชาติ 2,714 คะแนน นายควง เล็กสุทธิ์ 1,787 คะแนนเสียง และนายนิทัศน์ วงศ์ชนากูล 140 คะแนน โดยในครั้งนั้นผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง จำนวน 22,470 คน มีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง จำนวน 15,502 คน คิดเป็นร้อยละ 68.99 มีจำนวนบัตรดี 14,922 บัตร คิดเป็นร้อยละ 96.26 จำนวนบัตรเสีย 256 บัตร คิดเป็นร้อยละ 1.65 ส่วนจำนวนบัตรที่ไม่ประสงค์ลงคะแนน 324 บัตร คิดเป็นร้อยละ 2.09

เที่ยวนี่ประชากรเมืองคลองแห มีประมาณ 4 หมื่นราย มีสิทธิ์เลือกตั้ง 3 หมื่นนิดๆ 5 ผู้สมัครรอบนี้แบ่งเป็นมุสลิม 3 คือ นายกอนันต์ จอมภพ สันติ พุทธ 2 วิชัย และวีระ ซึ่งคะแนนเที่ยวนี้น่าจะเสียงแตกพอสมควร กลุ่มประชากรใหม่ที่เกิดจากการขยายตัวของนครหาดใหญ่มายังคลองแห น่าจะมีส่วนสำคัญในการทำให้เกิดจุดเปลี่ยนทางการเมืองในครั้ง ซึ่งสุดท้ายแล้วคนคลองแหส่วนใหญ่เท่านั้นที่ตอบได้ว่าจะเลือกใครเป็นผู้นำคนต่อไป