กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ พระราชทานห้องคัดกรองและห้องตรวจเชื้อแก่โรงพยาบาลปาดังเบซาร์ อำเภอสะเดา


1 มิ.ย. 2563

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานห้องคัดกรองและห้องตรวจเชื้อ แก่โรงพยาบาลปาดังเบซาร์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา เพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส COVID-19


(1 มิ.ย. 63) ที่โรงพยาบาลปาดังเบซาร์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี องค์นายกกิตติมศักดิ์ และองค์ประธานกรรมการมูลนิธิชัยพัฒนา ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทาน "ห้องคัดกรองและห้องตรวจเชื้อ" แก่โรงพยาบาลปาดังเบซาร์ เพื่อช่วยเหลือโรงพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ ในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส COVID-19 โดยงบประมาณจากมูลนิธิชัยพัฒนา "กองทุนชัยพัฒนา สู้ภัยโควิด-19 และโรคระบาดต่าง ๆ" โดยมีนายชวกิจจ์ สุวรรณคีรี นายอำเภอสะเดา เป็นประธานในพิธีรับมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์พระราชทานเบื้องหน้าพระฉายาลักษณ์ เพื่อส่งต่อให้แก่นายแพทย์ศุภโชค ก่อวิวัฒน์สกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปาดังเบซาร์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา

ด้วยสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี องค์นายกกิตติมศักดิ์ และองค์ประธานกรรมการมูลนิธิชัยพัฒนา ได้พระราชทานพระราชานุมัติให้มูลนิธิชัยพัฒนา ใช้งบประมาณจาก "กองทุนชัยพัฒนา สู้ภัยโควิด 19 และโรคระบาดต่าง ๆ" จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็น โดยเริ่มด้วยการจัดหาเครื่องมือป้องกันให้บุคลากรทางการแพทย์ก่อน เพราะบุคลากรทางการแพทย์เปรียบเสมือนหน่วยหน้า และเป็นกำลังหลักในการดูแลรักษาผู้ป่วย จึงได้พระราชทานห้องคัดกรองและห้องตรวจเชื้อ แก่โรงพยาบาล โดยทรงให้จัดรูปแบบให้สอดคล้องกับความต้องการของแต่ละโรงพยาบาล โดยห้องคัดกรองและตรวจเชื้อนี้ เป็นนวัตกรรมของ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) และได้รับความร่วมมือจากจากกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย ให้การสนับสนุนด้านการขนส่ง

สำหรับอุปกรณ์ประกอบด้วย 1.ห้องตรวจเชื้อความดันลบหรือบวก แบบเคลื่อนที่ ช่วยป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อระหว่างการตรวจ จำนวน 3 ตู้ และ 2.ห้องแยกป้องกันเชื้อความดันลบแบบเคลื่อนที่ อุปกรณ์เสริมพิเศษที่ออกแบบให้เหมาะกับปฏิบัติการในห้องฉุกเฉิน เพื่อให้แพทย์และพยาบาล สามารถรักษาผู้ป่วยหนักได้ทันท่วงที โดยไม่ต้องเคลื่อนย้ายผู้ป่วยและอุปกรณ์ช่วยชีวิตอื่น ๆ จำนวน 1 ตู้ ซึ่งการได้รับพระราชทานห้องคัดกรองและห้องตรวจเชื้อแบบเคลื่อนที่ในครั้งนี้ ยังความปลาบปลื้ม และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น อย่างหาที่สุดมิได้ ที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีต่อบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ตลอดจนประชาชนในพื้นที่อำเภอสะเดาและจังหวัดสงขลา

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว
ประชา-วิทยา/ภาพ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา