​เรือนจำสงขลา มุ่งปรับเปลี่ยนทัศนคติผู้ต้องขังคดียาเสพติด ฟื้นฟูสมรรถภาพในรูปแบบชุมชนบำบัด


4 มิ.ย. 2563

เรือนจำจังหวัดสงขลา มุ่งปรับเปลี่ยนทัศนคติผู้ต้องขังคดียาเสพติด ภายใต้โครงการบำบัดและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ต้องขังติดยาเสพติด ในรูปแบบชุมชนบำบัด ประจำปี 2563

(4 มิ.ย. 63) ที่เรือนจำจังหวัดสงขลา นายดำรงค์ บัวฤทธิ์ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการบำบัดและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ต้องขังติดยาเสพติด ในรูปแบบชุมชนบำบัด ประจำปี 2563 เพื่อทำการบำบัด ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ต้องขังคดียาเสพติดในการปลูกฝังแนวคิด ปรับเปลี่ยนทัศนคติที่ถูกต้องดีงาม ให้ผู้ต้องขังมีจิตใจเข้มแข็ง มั่นคง พร้อมที่จะกลับไปใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างปกติสุขและไม่หันกลับไปใช้ยาเสพติดซ้ำ โดยมีผู้อำนวยการส่วนฯ หัวหน้าฝ่ายฯ คณะผู้ปฏิบัติงานและผู้รับการอบรมเข้าร่วมอย่างพร้อมกัน

นายดำรงค์ บัวฤทธิ์ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดสงขลา กล่าวว่า เรือนจำจังหวัดสงขลา ได้รับมอบหมายจากกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการควบคุมผู้ต้องขังที่กระทำความผิดตามคำพิพากษาของศาล ได้มีนโยบายให้จัดดำเนินการอบรมโครงการบำบัดและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ต้องขังติดยาเสพติด ในรูปแบบชุมชนบำบัด ประจำปี พ.ศ. 2563 เพื่อให้ผู้ต้องขังที่มีผลกระทบจากการใช้สารเสพติดได้เข้ารับการบำบัด ฟื้นฟูและแก้ไขอย่างถูกวิธี สามารถพัฒนาพฤตินิสัย ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ และสังคม รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพในด้านทักษะ ความรู้ ความสามารถ ด้านการฝึกวิชาชีพให้ได้มีศักยภาพในการดำรงชีวิต สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ใน การดำเนินชีวิต ภายหลังจากพ้นโทษได้อย่างปกติ
ในสังคมและเป็นพลเมืองที่ดีไม่หวนกลับมากระทำความผิดและเสพยาเสพติดซ้ำ

สำหรับการจัดการอบรมในครั้งนี้ นับว่ามีประโยชน์ต่อผู้เข้ารับการอบรมเป็นอย่างมาก โดยมีวิทยากรที่เชี่ยวชาญมาให้ความรู้ และขอให้ผู้เข้ารับการอบรมตั้งใจและนำความรู้ทางด้านต่างๆ ที่ได้รับไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ภายหลังจากพ้นโทษ ซึ่งรูปแบบการจัดกิจกรรมได้ยึดแนวทางในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามมาตรการป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุข อาทิ การรักษาระยะห่าง Social Distancing ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย สวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัย และจัดหาเจลแอลกอฮอล์ไว้ทำความสะอาดมือ

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา