รมว.สาธารณสุขลงสงขลา ชมระบบกระจายผู้ป่วยจาก ร.พ.ใหญ่ สู่ ร.พ.ชุมชน


13 พ.ค. 2559

รมว.สาธารณสุขและคณะ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขพื้นที่เขตสุขภาพที่ 12 ที่ จ.สงขลา พร้อมชื่นชมระบบกระจายผู้ป่วยจากโรงพยาบาลใหญ่ สู่โรงพยาบาลชุมชน ช่วยลดความแออัด ลดการส่งต่อ

DSC_3410_resize.JPG

วานนี้ (12 พ.ค.59) เวลา 15.30 น. ที่ โรงพยาบาลนาหม่อม อ.นาหม่อม จ.สงขลา ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะ อาทิ นายแพทย์ สุเทพ วัชรปิยานันท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข , นายแพทย์ เสรี ตู้จินดา ประธานคณะที่ปรึกษารัฐมนตรี , นายแพทย์ กิตติศักดิ์ กลับดี เลขานุการกระทรวงสาธารณสุข , นายแพทย์ ยอร์น จิระนคร สาธารณสุขนิเทศก์ ฯลฯ เดินทางลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขพื้นที่เขตสุขภาพที่ 12 โดยมี นายแพทย์ สรรพงษ์ ฤทธิรักษา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายแพทย์ ปพน ดีไชยเศรษฐ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนาหม่อม และนายจิรโรจน์ สำแดง นายอำเภอนาหม่อม ร่วมให้การต้อนรับ

ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้เขตสุขภาพพัฒนาคุณภาพระบบบริการตามแผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) เชื่อมโยงโรงพยาบาลทุกระดับให้ประชาชนรับบริการอย่างไร้รอยต่อ ลดระยะเวลารอคอยการรักษา เข้าถึงบริการสุขภาพตั้งแต่โรคทั่วไปจนถึงโรคที่ยุ่งยากซับซ้อนใกล้บ้าน ภายใต้แนวคิด One Hospital One Region

ทั้งนี้ การตรวจเยี่ยมเขตสุขภาพที่ 12 ถือเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง มีบริบทที่แตกต่างจากพื้นที่อื่นๆ และมีการพัฒนาระบบบริการที่ดีเป็นตัวอย่างแก่พื้นที่อื่นๆได้ โดยเฉพาะการร่วมมือของโรงพยาบาลทุกระดับ ตั้งแต่โรงพยาบาลศูนย์จนถึงโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ในการแก้ไขปัญหาสาธารณสุขสำคัญของพื้นที่ โดยปรับแนวคิดการบริหารจัดการ กระจายผู้ป่วยจากโรงพยาบาลใหญ่สู่โรงพยาบาลชุมชนในพื้นที่ใกล้เคียง มีทีมแพทย์จากโรงพยาบาลใหญ่ไปให้การรักษา เป็นพี่เลี้ยง ฝึกทักษะและเทคนิคร่วมกัน สามารถลดความแออัดในโรงพยาบาลใหญ่ ลดระยะเวลารอคอยการรักษาโรคที่ยุ่งยากซับซ้อน ทำให้อัตราการเสียชีวิตลดลง อาทิ การรักษาผู้ป่วยมะเร็งด้วยเคมีบำบัดและการผ่าตัดโดยใช้วิธีส่องกล้องที่ รพ.นาหม่อม จ.สงขลา  การดูแลแม่และเด็กตามหลักศาสนาอิสลามที่ รพ.จะนะ จ.สงขลา  การดูแลประชาชนแบบองค์รวมโดยทีมเวชศาสตร์ครอบครัวของ รพ.บางกล่ำ จ.สงขลา  และการดูแลผู้ป่วยจิตเวช และผู้มีแผลเรื้อรังที่ รพ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา  เป็นต้น

รวมทั้งพัฒนาศูนย์เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจ อุบัติเหตุ มะเร็ง ขณะนี้สามารถให้ยาละลายลิ่มเลือดแก่ผู้ป่วยโรคหัวใจขาดเลือด โรคหลอดเลือดสมองตีบในโรงพยาบาลชุมชนทุกแห่ง เปิดห้องสวนหัวใจและผ่าตัดหัวใจในโรงพยาบาลศูนย์ทั้ง 3 แห่ง ช่วยลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยเหลือเพียงร้อยละ 9 ในปี 2558 จากร้อยละ 16 ในปี 2553 การจัดตั้งคลินิกโรคหลอดเลือดสมองที่โรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไป  นอกจากนี้ ได้มีความร่วมมือพัฒนาด้านการรักษา ส่งต่อ วิชาการและการวิจัย และการพัฒนาบุคลากร กับโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ และกรมแพทย์ทหารบก

ด้าน นายแพทย์สุเทพ  วัชรปิยานันท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เขตสุขภาพที่ 12 ประกอบด้วย 7 จังหวัด ได้แก่ สตูล ตรัง พัทลุง ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสงขลา มีโรงพยาบาลศูนย์ 3 แห่ง โรงพยาบาลทั่วไป 7 แห่ง โรงพยาบาลชุมชน 51 แห่ง และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพและศูนย์สุขภาพชุมชนเมือง 736 แห่ง ดูแลประชาชนประมาณ 4,847,000 คน ปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ ได้แก่ การป่วยและตายจากโรคมะเร็ง โรคหัวใจ หลอดเลือดสมอง ปัญหาแม่และเด็กเสียชีวิตจากการคลอด โรคไข้เลือดออก การบาดเจ็บและเสียชีวิตจากสถานการณ์ความไม่สงบชายแดน  ทั้งนี้ จากการประเมินผลพบว่า ประชาชนพึงพอใจการให้บริการของโรงพยาบาลในเขตสุขภาพมากกว่าร้อยละ 90 มีความสุขที่ไม่ต้องเดินทางไกล ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ลดเวลารอคอยการรักษา ส่วนโรงพยาบาลพบว่าระบบการเงินการคลังคล่องตัวขึ้น

สำหรับภารกิจในวันนี้ (12 พ.ค.59) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่โรงพยาบาลหาดใหญ่ โรงพยาบาลจะนะ โรงพยาบาลนาหม่อม พร้อมเยี่ยมและมอบกระเช้าผลไม้ให้กับผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลนาหม่อมอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของวันพรุ่งนี้ (13 พ.ค.59) คณะเลขานุการรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขจะลงพื้นที่ไปยังโรงพยาบาลสงขลา และโรงพยาบาลสทิงพระต่อไป

ข้อมูลและที่มา

สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว สวท.สงขลา 12 พ.ค.59

โปรดปราน บุญธรรม / ภาพ

DSC_3409_resize.JPGDSC_3411_resize.JPGDSC_3402_resize.JPGDSC_3371_resize.JPGDSC_3355_resize.JPGDSC_3418_resize.JPG