ชาวสงขลา หลั่งไหลร่วมบริจาคโลหิต เนื่องในวันผู้บริจาคโลหิตโลก ประจำปี 2563 อย่างต่อเนื่อง ภายใต้โครงการ “ชาวสงขลา ทำความดี ด้วยการบริจาคโลหิต”


12 มิ.ย. 2563

ชาวสงขลา หลั่งไหลร่วมบริจาคโลหิต เนื่องในวันผู้บริจาคโลหิตโลก ประจำปี 2563 อย่างต่อเนื่อง ภายใต้โครงการ “ชาวสงขลา ทำความดี ด้วยการบริจาคโลหิต”


(12 มิ.ย. 63) ที่ หอประชุมจังหวัดสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา เหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา นำหลัก “Give & Take คนรับได้เท่าไหร่ คนให้ได้มากกว่า” จัดกิจกรรมบริจาคโลหิต เนื่องในวันผู้บริจาคโลหิตโลก ประจำปี 2563 ภายใต้โครงการ “ชาวสงขลา ทำความดี ด้วยการบริจาคโลหิต” โดยมี นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นางกัญจนา เกลี้ยงเกลา นายกเหล่าชาดจังหวัดสงขลา นางสุริยพรรณ์ ณ สงขลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายวรณัฏฐ์ หนูรอต ปลัดจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย กรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา และสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา ร่วมดูแลความเรียบร้อย พร้อมขอบคุณผู้มาบริจาคโลหิตในครั้งนี้ ซึ่งมีพี่น้องประชาชนชาวสงขลาผู้มีจิตเป็นกุศล รวมทั้งหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ อาทิ นายเชาวลิต นิฒรรัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด นำข้าราชการ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ในสังกัด หลั่งไหลเข้าร่วมบริจาคโลหิตอย่างต่อเนื่อง บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลหาดใหญ่ และโรงพยาบาลสงขลา มาร่วมให้บริการรับบริจาคโลหิตในครั้งนี้


นางกัญจนา เกลี้ยงเกลา นายกเหล่าชาดจังหวัดสงขลา กล่าวว่า เหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา ได้กำหนดจัดกิจกรรมรับบริจาคโลหิตเนื่องในวันผู้บริจาคโลหิตโลก ประจำปี 2563 ภายใต้โครงการ “ชาวสงขลา ทำความดี ด้วยการบริจาคโลหิต” ในวันนี้ (12 มิถุนายน 2563) ตั้งแต่เวลา 09.00-15.00 น. ณ หอประชุมจังหวัดสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา สำหรับผู้บริจาคโลหิตจะได้รับชุดข้าวสาร และอาหารแห้ง คนละ 1 ชุด โดยใช้หลัก “Give & Take คนรับได้เท่าไหร่ คนให้ได้มากกว่า” ซึ่งถือว่าทุกคนที่ร่วมบริจาคโลหิตได้ทำบุญชั้นที่ 1 ด้วยการมาบริจาคโลหิต และจะได้รับข้าวสารอาหารแห้ง ซึ่งผู้บริจาคโลหิต สามารถทำบุญชั้นที่ 2 ต่อได้ โดยการร่วมมอบข้าวสารอาหารแห้งให้เหล่ากาชาด เพื่อนำไปมอบให้ผู้ยากไร้ต่อไป

สำหรับวันผู้บริจาคโลหิตโลก (World Blood Donor Day) ตรงกับวันที่ 14 มิถุนายนของทุกปี องค์การอนามัยโลก (WHO) สหพันธ์สภากาชาด และสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ (IFRC) สหพันธ์ผู้บริจาคโลหิตระหว่างประเทศ (FIODS) และสมาคมบริการโลหิตระหว่างประเทศ (ISBT) กำหนดให้วันที่ 14 มิถุนายนของทุกปีเป็นวันผู้บริจาคโลหิตโลก (World Blood Donor Day) เพื่อเป็นวันที่ระลึกถึง ดร.คาร์ล แลนด์สไตเนอร์ ชาวออสเตรีย ผู้ค้นพบหมู่โลหิตระบบเอบีโอเป็นครั้งแรก ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่องานบริการโลหิตของโลก และได้รับรางวัลโนเบล สาขาสรีรวิทยา หรือแพทยศาสตร์ ในปี 1930 “เราช่วยกาชาด กาชาดช่วยเรา”



ภาพ/ข่าว สุธิดา พฤกษ์อุดม / สวท.สงขลา