ชาวพะวงรวมใจ ต้านภัยไข้เลือดออก Asean Dengue Day เดินหน้าทำลายแหล่งเพาะพันธุ์


13 พ.ค. 2559

เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร่วมพิธีเปิดโครงการ “ชาวพะวงรวมใจ ต้านภัยไข้เลือดออก Asean Dengue Day” พร้อมปล่อยขบวน อสม. เดินหน้ารณรงค์ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย หลังพบการระบาดในพื้นที่เป็นอันดับ 4 ของจังหวัดสงขลา

DSC_3512_resize.JPG

วันนี้ (13 พ.ค. 59) เวลา 09.00 น. ที่บริเวณตลาดนัดโคกไร่ ตำบลพะวง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายแพทย์กิตติศักดิ์ กลับดี เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระ ทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายเจือ กิ้มอั้น นายกเทศมนตรีตำบลพะวง ร่วมเปิดโครงการ “ชาวพะวงรวมใจ ต้านภัยไข้เลือดออก Asean Dengue Day” เดินหน้าทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย โดยมีนายแพทย์สรรพงษ์ ฤทธิรักษา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา คณะ อสม. ฯลฯ ร่วมให้การต้อนรับ และมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนกว่า 300 คน 

นายแพทย์สุภาพ ไพศาลศิลป์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลา เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โรคไข้เลือด ออกของอำเภอเมืองสงขลา ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 3 พฤษภาคม 2559 มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก จำนวน 88 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 54.16 ต่อแสนประชากร ซึ่งยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต โดยพบกลุ่มผู้ป่วยอายุ 5-9 ปี มากที่สุด อายุ 5-9 ปี จำนวน 22 ราย อายุ 10-14 ปี จำนวน 17 ราย และกลุ่มอายุ 20-24 ปี จำนวน 11 ราย ซึ่งเป็นกลุ่มนักเรียนและนักศึกษา ซึ่งถือว่าในขณะนี้อำเภอเมืองสงขลา มีอัตราป่วยโรคไข้เลือดออกเป็นอันดับ 4 ของจังหวัดสงขลา รองจากอำเภอคลองหอยโข่ง อำเภอบางกล่ำ และอำเภอสิงหนคร

ใน ส่วนของตำบลพะวง สถานการณ์โรคไข้เลือดออก ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 3 พฤษภาคม 2559 มีจำนวนผู้ป่วย 16 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 61.93 ต่อประชากรแสนคน ยังไม่มีรายงานผู้ป่วยเสียชีวิต โดยเฉพาะพื้นที่หมู่ที่ 1 หมู่ที่ 2 และหมู่ที่ 8 มีจำนวนผู้ป่วยทั้งหมด 12 ราย ซึ่งเป็นเขตพื้นที่รับผิดชอบของ PCU โรงพยาบาลสงขลา ซึ่งมีผู้ป่วยเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และพื้นที่เกิดโรคส่วนใหญ่ เป็นพื้นที่ๆ ไม่มี อสม. และประชาชนยังขาดความตระหนัก ซึ่งจากการประชุม War room มีมติให้สำรวจแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายไปแล้วส่วนหนึ่ง พร้อมทั้งดำเนินการพ่น ULV เพื่อกำจัดยุงลายตัวแก่ไปแล้ว จำนวน 2 รอบ ดังนั้นเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เกิดความตระหนักในการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ จึงได้จัดกิจกรรมรณรงค์โดยวิธีเพื่อนช่วยเพื่อนขึ้น โดยให้ อสม. จากพื้นที่ต่างๆ ในอำเภอเมืองสงขลาได้ร่วมทำกิจกรรมในครั้งนี้

ซึ่ง ประกอบไปด้วย การมอบทรายอะเบท การพ่นสารเคมีกำจัดยุงลาย การเดินรณรงค์ “ชาวพะวงรวมใจ ต้านภัยไข้เลือดออก Asean Dengue Day” การทำความสะอาด Big Cleaning Day ซึ่งได้รับความร่วมมือจาก อสม. และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี

DSC_3504_resize.JPGDSC_3506_resize.JPGDSC_3522_resize.JPGDSC_3556_resize.JPGDSC_3560_resize.JPGDSC_3454_resize.JPG