สงขลา ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อติดตามสถานการณ์โรค COVID-19 ภายใต้มาตรการผ่อนคลายระยะที่ 4


18 มิ.ย. 2563

จังหวัดสงขลา ประชุมขับเคลื่อนคณะกรรมการโรคติดต่อ เพื่อติดตามสถานการณ์โรค COVID-19 ภายใต้มาตรการผ่อนคลายระยะที่ 4

(18 มิ.ย. 63) ที่ห้องประชุม CEO ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา เพื่อติดตามสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ภายใต้มาตรการผ่อนคลายระยะที่ 4 โดยมีนายนฤทธิ์ มงคลศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายแพทย์อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา นายวรณัฎฐ์ หนูรอต ปลัดจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพียง

โดยสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ภายใต้มาตรการผ่อนคลายระยะที่ 4 จังหวัดสงขลาไม่พบผู้ติดเชื้อโรคไวรัส COVID-19 เป็นเวลาร่วม 55 วัน โดยไม่รวมกลุ่มผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากได้ดำเนินตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งได้สนับสนุนให้ทุกภาคส่วนใช้แอพพลิเคชั่น “ไทยชนะ” เพื่อให้สามารถตรวจสอบและประเมินระดับความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 จากสถานที่ต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเอง เพื่อให้การผ่อนปรนในระยะที่ 4 ของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

สำหรับความก้าวหน้า COVID-19 Sentinel Surveillance ตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคม 2563 ถึงวันที่ 17 มิถุนายน 2563 จังหวัดสงขลา ได้ติดตามเฝ้าระวังและค้นหาผู้ป่วย COVID ในกลุ่มประชากรเสี่ยงและสถานที่เสี่ยง ประกอบด้วย 1. บุคลากรทางการแพทย์ 2. ผู้ต้องขังรายใหม่ 3.กลุ่มอาชีพที่พบปะผู้คนจำนวนมาก เช่น คนขับหรือพนักงานประจำรถสาธารณะ พนักงานไปรษณีย์ และพนักงานขนส่งของ 4. กลุ่มอื่นๆตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจารณา เช่น แรงงานต่างชาติ เจ้าหน้าที่ด่านและผู้ประกอบการ รวมจำนวน 1, 986 ตัวอย่าง พบว่ามีผลตรวจเป็นลบทั้งหมด

นอกจากนี้ในที่ประชุม ได้มีการพิจารณาการขออนุญาตเปิดดำเนินกิจกรรม ประกอบด้วย มาตรการการเข้าเยี่ยมศูนย์เด็กและเยาวชนและมาตรการการเข้าเยี่ยมฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน การพิจารณาผ่อนคลายการปิดพื้นที่เสี่ยง รวมถึงหลักเกณฑ์วิธีการควบคุมโรคติดต่อสำหรับการเปิดด่านพรมแดนเพื่อการขนส่งสินค้า และการประเมินผลการดำเนินงานตามมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 4

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว/ภาพ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา