รมว.ท่องเที่ยวฯ ลงพื้นที่ติดตามมาตรการควบคุมป้องกันโรค COVID-19 ของท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่


19 มิ.ย. 2563

“พิพัฒน์ รัชกิจประการ” รมว.ท่องเที่ยวฯ ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา ตรวจติดตามมาตรการควบคุม ป้องกันโรค COVID-19 ของท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ พร้อมเน้นย้ำทุกฝ่ายไม่ประมาท การ์ดอย่าตก!!


(19 มิ.ย. 63) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยคณะ ลงพื้นที่ ณ ท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อตรวจติดตามมาตรการควบคุม ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 โดยมีนายนฤทธิ์ มงคลศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายชูวิทย์ พันธุ์เณร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานหาดใหญ่ นายกิจจา ไวชมภู ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสงขลา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับและรายงานสถานการณ์ในพื้นที่ท่ามกลางมาตรการป้องกันโรคอย่างเข้มงวด

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ นับว่ามีความพร้อมในการให้บริการประชาชน และนักท่องเที่ยว มีมาตรการรองรับการป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ตามมาตรฐานสากลของสนามบิน และมาตรการป้องกันการระบาดของโรคของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข โดยการติดตั้งเทอร์โมสแกนที่มีความแม่นยำ ถูกต้อง รวดเร็ว บริการแอลกอฮอล์เจลล้างมือ และจัดระยะห่างของเก้าอี้นั่งในอาคารผู้โดยสาร รวมถึงอุปกรณ์พ่นพร้อมน้ำยาฆ่าเชื้อโรค เพื่อให้เกิดความมั่นใจต่อการใช้บริการท่าอากาศยาน พร้อมทั้งได้กล่าวเน้นย้ำ ขอความร่วมมือประชาชนและเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนต้องไม่ประมาท การ์ดอย่าตก และปฏิบัติตามแนวทางชีวิตวิถีใหม่ เพื่อให้มาตรการป้องกันโรคเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

นายชูวิทย์ พันธุ์เณร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานหาดใหญ่ กล่าวว่า ท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ร่วมกับ ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดสงขลา ได้จัดตั้งจุดตรวจคัดกรองผู้โดยสารทั้งขาเข้าและขาออก รองรับและป้องกันการระบาดของโรค COVID-19 ตามนโยบายและมาตรการต่างๆ ของรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้บริการ ตลอดจนยึดหลักมาตรการในการป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 เช่น Social distancing อย่างน้อย 1 เมตร การสวมใส่หน้ากากอนามัย การติดตั้งเจลและพรมเช็ดเท้า การทำความสะอาดพื้นที่อย่างสม่ำเสมอโดยเฉพาะพื้นผิวสัมผัส การประชาสัมพันธ์ให้ความรู้และแนวทางการป้องกันตนเอง และการจัดการขยะติดเชื้อ

สำหรับปัญหาและอุปสรรคของท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ ในระยะแรกมีอุปกรณ์ไม่เพียงพอต่อการใช้งาน อาทิ เทอร์โมสแกน หน้ากากอนามัย และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน อีกทั้งมาตรการบางอย่างไม่สามารถปฏิบัติได้ทันท่วงที ส่วนปัญหาในปัจจุบันพบว่ามีเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอในการการแนะนำ AOT Application เนื่องจากว่าผู้โดยสารไม่ได้ลง Application ล่วงหน้า และมีผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ทางท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ ได้ขอความร่วมมือผู้โดยสาร ผู้ใช้บริการ สวมใส่หน้ากากอนามัยและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัดทุกครั้งเมื่อเข้ามาภายในอาคารผู้โดยสาร เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการท่าอากาศยานด้วย

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว/ภาพ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา