​มท.2 ติดตามการจัดการน้ำเสียในคลองเตยและความพร้อมการเปิดตลาดน้ำคลองแห 3 ก.ค.63


27 มิ.ย. 2563

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นำองค์การจัดการน้ำเสีย หารือแนวทางการจัดการน้ำเสียในคลองเตย ย้ำต้องไม่ให้มีผลกระทบต่อตลาดำน้ำคลองแห สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด พร้อมนำจุลินทรีย์ปล่อยสู่สายน้ำคืนความสดใสและเตรียมหาหน่วยงามาขุดลอกสายคลองที่ตื้นเขินให้ด้วย


(27 มิ.ย.63) นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) พร้อมด้วยนายชีระ วงศ์บูรณะ ผู้อำนวยการองค์การจัดการน้ำเสีย (อจน.) นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการจัดการน้ำเสียในคลองเตย เขตเทศบานครหาดใหญ่ และที่บริเวณตลาดน้ำคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

โดยที่บริเวณคลองเตย เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ มท.2 ได้ตรวจเยี่ยมการจัดการน้ำเสียและระบบส่งน้ำไปยังบ่อบำบัด มีนายอมร วงศ์วรรณ ปลัดเทศบาลปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ร่วมให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันเทศบาลนครหาดใหญ่ ได้ร่วมกับองค์การจัดการน้ำเสีย ในการบริหารจัดการน้ำเสียจากบ้านเรือน จากสถานที่ต่างๆ นำไปสู่ระบบบำบัดตามหลักวิชาการที่ถูกต้องต่อไป

จากนั้นได้เดินทางไปยังตลาดน้ำคลองแห เขตเทศบาลเมืองคลองแห ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของอำเภอหาดใหญ่ ที่จะกลับมาเปิดให้บริการแก่นักท่องเที่ยวอีกครั้งในวันที่ 3 กรกฎาคม 2563 หลังจากหยุดไปจากสถานการณ์โควิด-19 โดยได้นำจุลินทรีย์ไบโอแซน และตัว EM ซึ่งเป็นจุลินทรีย์ที่ย่อยสลายเองตามธรรมชาติ นำมาปล่อยเทลงสู่คลองแห เพื่อฟื้นฟูน้ำให้มีความสะอาด พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเยือนตลาดน้ำคลองแห รวมถึงเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้ระบบนิเวศน์วิทยาในพื้นที่อีกด้วย


ผู้อำนวยการองค์การจัดการน้ำเสีย ได้รายงานการทำงานของหน้าที่ในการจัดการน้ำเสียจากเทศบาลนครหาดใหญ่ ให้ไหลลงสู่คลองแหน้อยที่สุด โดยจากการตรวจสอบคุณภาพน้ำในคลองแหล่าสุด พบว่าคุณภาพน้ำอยู่ในระดับดี ทั้งนี้จากการดูภาพถ่ายมุมสูงของคลองแหและคลองอู่ตะเภา มท.2 ได้เน้นย้ำว่า ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลเรื่องผักตบชวาในสายคลองด้วยเพราะกำลังเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว อย่าปล่อยให้มีผลกระทบต่อการระบายน้ำ

ส่วนเรื่องการจัดการน้ำเสีย ได้สังงการให้อจน.ประสานความร่วมมือกับท้องถิ่นนอกเหนือจากเทศบาลนครหาดใหญ่แล้วยังต้องประสานกับท้องถิ่นข้างเคียง ทั้งเทศบาลเมืองควนลัง เทศบาลเมืองคอหงส์ เทศบาลเมืองคลองแห และท้องถิ่นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ต้องมาร่วมกันในการรักษาความสะอาด ดูแลสายน้ำร่วมกัน โดยเฉพาะน้ำที่ไหลมาที่ตลาดน้ำคลองแห ต้องเป็นน้ำที่สะอาดไม่มีกลิ่นเหม็นรบกวนการท่องเที่ยว ตลาดน้ำคลองแหเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่อยู่ใกล้เมืองเราต้องช่วยกันดูแลให้ดีที่สุด

พร้อมกันนี้ตัวแทนผู้ค้าตลาดน้ำคลองแห ได้ขอให้ มท.2 ผู้ว่าฯสงขลา ช่วยในการขุดลอกคลองแห ซึ่งปัจจุบันมีความตื้นเขิน มีตะกอนดิน และขยะอยู่จำนวนมาก ไม่ได้รับได้รับการขุดลอกมานานมากแล้ว ซึ่ง มท.2 รับปากว่าจะประสานให้อบจ.สงขลา นำเครื่องจักมาขุดลอกและให้ท้องถิ่นจัดหาสถานที่ทิ้งตะกอนดินเพราะมีจำนวนมาก โดยตัวแทนแม่ค้าได้กล่าวทั้งน้ำตาด้วยความซาบซึ้งใจขอบคุณมท.2 และผู้ว่าฯสงขลา ที่รับปากให้ความช่วยเหลือในการขุดลอกคลองแหในครั้งนี้